“ตรัง” เตรียมจัดเทศกาลศิลปะและวัฒนธรรม พร้อมหนุนเชื่อมโยงท่องเที่ยวเมืองคอน-สุราษฎร์ธานี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2561 ที่ศูนย์ศิลปะวิถี ต.ปากแจ่ม อ.ห้วยยอด จ.ตรัง นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในการเปิดงานแถลงข่าว การจัดงานเทศกาลศิลปะและวัฒนธรรมจังหวัดตรัง ครั้งที่ 2 ซึ่งงานนี้ สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง ททท.สำนักงานตรัง ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดตรัง องค์การบริหารส่วนตำบลปากแจ่ม และศูนย์ศิลปะวิถีตรัง กำหนดจัดงานเทศกาลศิลปะและวัฒนธรรม (Arts and Culture festival at Arts for Life Center II) ขึ้นในวันที่ 18-22 เมษายน 2561 ณ ศูนย์ศิลปะวิถี บ้านคลองคุ้ย

นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมในท้องถิ่นให้มีคุณค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด และเพื่อส่งเสริมให้เยาวชนและบุคคลทั่วไปได้เรียนรู้ศิลปะแบบร่วมสมัยและวัฒนธรรมของตนเอง รวมถึงส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีไทยในท้องถิ่นจังหวัดตรังให้เป็นที่รู้จักในระดับชาติและนานาชาติ โดยภายในงานยังมีการจำหน่ายอาหารพื้นบ้านปักษ์ใต้ เช่น ข้าวยำ ขนมจีน ขนมพื้นบ้าน และการจำหน่ายสินค้าหัตถกรรมจากฝีมือชาวบ้านให้ผู้ที่สนใจเลือกซื้อสินค้าได้อย่างเพลิดเพลิน จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวและผู้สนใจมาร่วมงานกันได้อย่างเต็มที่ โดยเที่ยวชมฟรีตลอดงาน
ด้าน นางสาวนันทวัน ศิริโภคพัฒน์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตรัง เปิดเผยว่า งานเทศกาลศิลปะและวัฒนธรรม ที่จัดขึ้นในครั้งนี้ ถือเป็นการส่งเสริมท่องเที่ยวแบบย้อนรอยอดีต ทำให้ตระหนักและหวงแหนในวิถีและวัฒนธรรมของท้องถิ่น โดยรวมเอาวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมมาต่อยอดเพื่อสร้างคุณค่าให้กับคนรุ่นหลัง นอกจากนี้ในงานยังจัดให้มีนิทรรศการศิลปะและวิถีชีวิต ที่บอกเล่าเรื่องราวความเป็นตัวตนของคนตรัง ผ่านงานศิลปะร่วมสมัยที่น่าตื่นตา โดยบรรดาศิลปินชื่อดัง ทั้งชาวไทยและต่างประเทศร่วม 70 คน อีกทั้งยังมีการออกร้านอาหารถิ่นและผลิตภัณฑ์ OTOP เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้จับจ่ายใช้สอย และมีการแสดงพื้นบ้านของชุมชนทุกคืน

อีกทั้งยังมีการเปิดเส้นทางการท่องเที่ยวเชื่อมโยง จากชุมชนเขาหลัก-ล่องแก่งเขาหลัก-วัดภูเขาทองที่ประดิษฐานของพระนอนทรงเทริดมโนราห์-ถ้ำเขาช้างหาย-ชุมชนนาหมื่นศรี-ศูนย์ศิลปะวิถี เพื่อสร้างความหลากหลายและสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบความเป็นธรรมชาติ ป่าเขาลำเนาไพร อีกทั้งมีของฝากของที่ระลึก ทั้งขนมเค้กและผ้าทอนาหมื่นศรี ไว้บริการนักท่องเที่ยวตลอดงานอีกด้วย
อย่างไรก็ตาม ททท.ซึ่งเป็นองค์กรที่ทำหน้าที่ด้านตลาดในและต่างประเทศ รวมถึงการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว และปีนี้เป็นปีท่องเที่ยววิถีไทย ททท.จึงได้จัดรางวัลสำหรับผู้ที่แต่งกายแบบไทยยอดเยี่ยมเข้าร่วมงาน และมีรางวัลสำหรับกิจกรรม CSR ขยะให้โชค
“นอกจากนี้ยังได้ประสานบริษัทนำเที่ยวจัดกิจกรรมท่องเที่ยวเชื่อมโยงระหว่างสุราษฎร์ธานี-ตรัง และนครศรีธรรมราช-ตรัง มาร่วมงานสัมผัสความงามด้านศิลปะและวิถีไทยในอัตลักษณ์ของชาวตรังอีกด้วย ซึ่งมั่นใจว่าจะสร้างความประทับใจให้นักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี จึงขอเชิญชวนทุกท่านร่วมงานและร่วมเป็นเจ้าของบ้านที่ดี ทั้งนี้หากสนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานตรัง หรือที่ศูนย์ศิลปะวิถี” นางสาวนันทวันกล่าว