30 เชนโรงแรมดังยกทัพบุก “ภูเก็ต” ทุนไทยรุกชิงทำเลตะวันออกผุดคอนโดฯหรู

30 เชนโรงแรมดัง-ผู้ประกอบการคอนโดฯขนเงินลงทุนบุกภูเก็ต หลังยอดนักท่องเที่ยวอันดามัน-อ่าวไทยโตไม่หยุด กระบี่-เขาหลัก- พังงา-ภูเก็ตยอดจองโรงแรมตลอดปี 2561 ทะลุเฉียด 100% แห่ปักหมุดภูเก็ตห้างสรรพสินค้า-ที่พัก-ร้านอาหารอื้อ ด้านเอกชนใต้จี้รัฐเดินหน้าโครงสร้างพื้นฐาน-แก้ข้อจำกัดผังเมือง เพิ่มเที่ยวบินขึ้น-ลง

เชนโรงแรมแห่ตั้งภูเก็ต

ด้านนายกฤษฎา ตันสกุล อดีตนายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปีนี้เป็นปีที่ดีสำหรับอุตสาหกรรมโรงแรม ทั้ง จ.ภูเก็ต กระบี่ และเขาหลัก จ.พังงา โดยเฉพาะภูเก็ตในปี 2561 จะมีการลงทุนโรงแรมขนาดใหญ่ ขนาด 200 ห้องขึ้นไป เพิ่มอีกกว่า 30 แห่ง

ซึ่ง 80% เป็นกลุ่มเชนโรงแรม และอีก 20% เป็นทุนในพื้นที่ โดยปัจจุบันภูเก็ตมีที่พักและโรงแรมประมาณ 2,000 แห่ง มีห้องพักรวมกว่า 100,000 ห้อง ขณะที่เขาหลัก จ.พังงา มีโรงแรม 600 แห่ง รวม 25,000 ห้อง และกระบี่มีโรงแรม 800 แห่ง รวม 40,000 ห้อง ซึ่งมีอัตราการเติบโตขึ้นทุกปี เฉพาะไตรมาสแรกของปี 2561 จนถึงปัจจุบันภูเก็ตมียอดจองห้องพักประมาณ 80-85% เขาหลัก จ.พังงา 87-92% และกระบี่ 82-85% มีไฟลต์บิน 360-370 เที่ยวบิน/วัน เพิ่มมากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา 18% คาดว่ารายได้รวมสูงขึ้นไม่ต่ำกว่า 12%

นายสุรชัย ชัยวัฒน์ ประธานหอการค้าจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ภาพรวมเศรษฐกิจของภูเก็ตช่วงนี้ดีขึ้นมาก จากการเติบโตของนักท่องเที่ยวที่เดินทางโดยเครื่องบินเพิ่มขึ้น 10-15% รวมจำนวนกว่า 15 ล้านคน ด้วยจุดเด่นของภูเก็ตที่มีหาดทรายชายทะเลธรรมชาติที่สวยงาม สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวและนักลงทุนเข้ามาลงทุนอย่างต่อเนื่อง ทั้งการลงทุนภาคโรงแรมและภาคธุรกิจอื่น ๆ เช่น ห้างเซ็นทรัลเฟสใหม่ใกล้สร้างเสร็จ เป็นต้น รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

มีแผนขยายการสร้างสถานีจ่ายไฟฟ้าไว้รองรับความต้องการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นจาก 700 เมกะวัตต์ เป็น 2,000 เมกะวัตต์ โดยปัจจุบันมีความต้องการใช้ไฟฟ้าอยู่ที่ 900 เมกะวัตต์ ด้านการใช้น้ำในภูเก็ตมีแหล่งน้ำดิบคลองกะทะสามารถใช้งานได้แล้ว นอกจากนี้สนามบินภูเก็ตมีการขยายอาคารและมีโรงแรมพร้อมรองรับบริการกว่าแสนห้อง โดยเฉพาะโรงแรมเชนต่างประเทศมีจำนวนมาก

ฮอตแห่ลงทุน “คอนโดฯ” พุ่ง

นายบุญ ยงสกุล นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ต กล่าวว่า ภาพรวมอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ต ปี 2561 มีทิศทางดีขึ้น โดยมีนักท่องเที่ยวชาวอินเดีย จีน ยุโรป เข้ามาเพิ่มมากขึ้นจากเที่ยวบินตรง ทำให้ธุรกิจโรงแรมมีกำลังทรัพย์มากขึ้น การลงทุนอสังหาริมทรัพย์ด้านที่อยู่อาศัยและคอนโดมิเนียมเริ่มมีโครงการใหม่เกิดขึ้น เนื่องจากโครงการเก่า ๆ ทยอยขายจนเกือบหมด ทั้งนี้ มีการเข้มงวดการขออนุญาตจัดสรรสิ่งแวดล้อมของส่วนราชการมีการตรวจสอบละเอียดขึ้น เช่น ที่จอดรถของคอนโดมิเนียมต้องเพียงพอ โครงการบ้านจัดสรรต้องมีระบบระบายน้ำทิ้ง เป็นต้น

ในการลงทุนส่วนใหญ่เป็นแนวสูงมากขึ้น โดยเฉพาะคอนโดมิเนียม ทั้งของนักลงทุนไทยและต่างชาติ มีการก่อสร้างมากขึ้นในฝั่งตะวันออกของเกาะ เช่น แถวอ่าวปอ เป็นต้น เดิมมีการกระจุกตัวแถวหาดกะตะ หาดกะรน ป่าตอง หาดบางเทา ส่วนมูลค่าการลงทุนโดยรวมปีนี้ยังไม่มีตัวเลข แต่ในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2561 มีการลงทุนเกิดขึ้นหลายโครงการ มูลค่าหลายพันล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นคอนโดมิเนียม

นอกจากนี้ภาคราชการโดยโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดภูเก็ตกำลังจะมีการปรับแก้กฎหมายผังเมืองใหม่ของภูเก็ตในอนาคต โดยข้อกำหนดใหม่มีการจำกัดการใช้งานที่ดินเดิม เช่น มีพื้นที่สีเขียวคั่นพื้นที่สีน้ำตาล สามารถทำได้เฉพาะเกษตรกรรมแทนสีเหลืองของเอกชน ทำให้ที่ดินเหล่านั้นไม่สามารถพัฒนา เป็นต้น

จี้รัฐเร่งโครงสร้างพื้นฐาน

ด้านนายก้องศักดิ์ คู่พงศกร นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ เปิดเผยว่า อุปสรรคในการท่องเที่ยวคือสิ่งอำนวยความสะดวกเติบโตไม่ทันต่อจำนวนนักท่องเที่ยวที่มีการขยายตัวเพิ่มขึ้น

โดยเฉพาะถนนที่เชื่อมไปยังพังงาและกระบี่ที่จะสามารถรองรับการเดินทางและกระจายตัวของนักท่องเที่ยวจากจังหวัดภูเก็ตได้ ไม่รวมถึงโครงการขนาดใหญ่ เช่น รถไฟฟ้ารางเบาในภูเก็ต และรถไฟเชื่อมอันดามัน-อ่าวไทย แต่ที่ต้องการให้ภาครัฐจัดทำอย่างเร่งด่วนคือ การขยายถนนสู่จังหวัดกระบี่ให้เป็นถนน 4-6 เลน เพื่อให้การเดินทางสะดวกมากขึ้น รวมถึงอุโมงค์ป่าตองที่ยังค้างอยู่ จึงอยากให้ภาครัฐเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จ

ฮอตฮิต – จังหวัดภูเก็ต เป็นหนึ่งในจังหวัดที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาจ..านวนมาก โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ทำให้ธุรกิจโรงแรมที่พักและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งปี 2561 นี้จะมีการลงทุนคอนโดมิเนียม และโรงแรมขนาดใหญ่อีกว่า 30 แห่ง

ตั้ง รร.ฝั่งอันดามันติดปมผังเมือง

นายกฤษ ศรีฟ้า ประธานเขตพื้นที่ภาคใต้ฝั่งอันดามัน สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้การลงทุนธุรกิจโรงแรมในฝั่งอันดามันมีขึ้นอย่างต่อเนื่องในปริมาณคงที่ โดยมากเป็นการลงทุนโครงการขนาดใหญ่และกลาง ส่วนขนาดเล็กมีอัตราการเพิ่มขึ้นค่อนข้างน้อย เนื่องจากกระจายไปพื้นที่ต่าง ๆ รวมถึงบางพื้นที่อย่าง จ.พังงาและระนอง ติดขัดประกาศสิ่งแวดล้อม ประกาศกฎกระทรวงผังเมืองรวม หรือข้อกฎหมายในเรื่องของการขออนุญาตจัดตั้งโรงแรม ที่พัก ทำให้โรงแรมที่พักกระจุกตัวอยู่ในพื้นที่จำกัดตามประกาศผังเมืองรวม อย่างไรก็ตาม ปีนี้ภาพรวมการท่องเที่ยวภาคใต้ฝั่งอันดามันถือว่าดี มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะชาวจีนกลุ่ม FIT ทั้งนี้ ในช่วงไฮซีซั่นตั้งแต่เดือนตุลาคม-มีนาคม อัตราการจองห้องพักค่อนข้างเต็ม ทั้งเขาหลัก จ.พังงา กระบี่ และภูเก็ต ส่วนช่วงโลว์ซีซั่นเริ่มเห็นนักท่องเที่ยวชาวจีนมากขึ้น

ด้านนายเสนีย์ ภูวเศรษฐาวร ประธานเขตพื้นที่ภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ในปีนี้คาดว่ารายได้และจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นประมาณ 10% สอดคล้องกับการเพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยวในฝั่งอันดามัน แต่ปัจจุบันยังคงติดปัญหาบางประการ เช่น สนามบินสมุยมีการจำกัดการขึ้น-ลงของเที่ยวบินไม่เกิน 22.00 น.

ทำให้มีเที่ยวบินจำกัด ซึ่งปัจจุบันมีประมาณ 50 เที่ยวบิน/วัน โดยเฉพาะช่วงไฮซีซั่นที่มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นแต่ไม่สามารถเพิ่มเที่ยวบินได้ ดังนั้นคงต้องไปเพิ่มศักยภาพที่สนามบินสุราษฎร์ฯแทน เพื่อรองรับจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเพิ่มขึ้น