ม่วนชื่นกลางน้ำโขง มหาสงกรานต์สบายดีปีใหม่ไทย-ลาว ปี’61

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดเชียงราบว่า นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย นายทัศนัย สุธาพจน์ นายอำเภอเชียงของ จ.เชียงราย ผู้บริหารเทศบาล ต.เวียงเชียงของ สภาวัฒนธรรม อ.เชียงของ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางไปร่วมงาน “มหาสงกรานต์สบายดีปีใหม่ไทย-ลาว ประจำปี 2561” บนเกาะดอนโป่ง เมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ติดกับ อ.เชียงของ โดยมีท่านคำพัน เผยยะวง เจ้าแขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ให้การต้อนรับและร่วมกันเป็นประธานในพิธีเปิดงานมหาสงกรานต์ร่วมกัน

การจัดงานดังกล่าวมีขึ้นมาเป็นปีที่ 2 แล้ว โดยใช้พื้นที่ของเกาะที่กว้างขวางเป็นสถานที่จัดงานร่วมกัน

ภายหลังจากร่วมกันลั่นฆ้องเปิดงานอย่างเป็นทางการได้ร่วมกันฟ้อนรำตามประเพณีไทย-สปป.ลาว ท่ามกลางบรรยากาศของความสัมพันธ์อันดี ขณะที่กิจกรรมมีการเปิดให้ประชาชนทั้งชาวไทยและลาวรวมถึงนักท่องเที่ยวลงเรือเล็กขึ้นไปบนเกาะเพื่อร่วมก่อกองทรายเป็นเจดีย์ตามประเพณีล้านนาและนำตุง 12 ราศรีไปปักอย่างสวยงาม

กิจกรรมภายในงานยังมีหลากหลาย เช่น การฟ้อนรำ การชักกะเย่อ การชกมวยทะเล ฯลฯ เป็นที่สนุกสนาน

นายทัศนัย กล่าวว่างานเทศกาลสงกรานต์ปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-18 เม.ย.นี้ ซึ่งนอกกิจกรรมบนเกาะที่มีมนต์เสน่ห์ของแม่น้ำโขงแล้ว ในฝั่งไทยระหว่างวันที่ 15-17 เม.ย.ยังมีการทำบุญตามวัดต่างๆ และแข่งขันพายเรือในแม่น้ำโขงบริเวณท่าผาด่าน หน้าวัดหลวง ต.เวียง อ.เชียงของ และวันที่ 18 เม.ย.มีพิธีบวงสรวงปลากบึก ณ บริเวณลานโพธิ์วัดหาดใคร้ ต.เวียง ซึ่งถือเป็นสถานที่แห่งเดียวที่มีเคยมีการจับปลาบึกแธรรมชาติ และยังมีงานมหกรรมวัฒนธรรมอิ้วเมี่ยนสัมพันธ์นานาชาติ ณ สวนปลาบึกเจ็ดสี ท่าเรือบั๊ค ต.เวียง อีกด้วย