ปิดฉากยิ่งใหญ่สงกรานต์เชียงแสน 4 แผ่นดิน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดเชียงรายว่า การจัดงานมหาสงกรานต์ประจำปี 2561 ที่ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ชายแดนไทย-สปป.ลาว ติดแม่น้ำโขงยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่องแม้จะหมดช่วงเทศกาลแล้ว โดยทาง จ.เชียงราย มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15 เม.ย.ยาวไปถึงวันที่ 18 เม.ย.นี้

ทั้งนี้พิธีเปิดมีนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย เป็นประธานร่วมกับท่านเขื่อนเพชร วงจัน เจ้าเมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ซึ่งเมืองต้นผึ้งเป็นเมืองที่ตั้งอยู่ฝั่งตรงกันข้ามกับ อ.เชียงแสน ในปีนี้มีประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย ชาวลาว ชาวเมียนมา รวมถึงชาวจีนที่เดินทางมาตามแม่น้ำโขงและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติทั่วไปเดินทางไปร่วมงานกันอย่างคับคั่ง

การจัดงานดังกล่าวได้มีการอัญเชิญพระพุทรูปสิงห์หนึ่ง พระนวล้านตื้อ พระเจ้าทองทิพย์ พระเจ้าทันใจ ฯลฯ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองเชียงแสนที่มีประวัติความเป็นมายาวนานนับ 1,000 ปี ออกมาจัดเป็นขบวนแห่เพื่อให้ประชนและนักท่องเที่ยวสรงน้ำสักการะบูชา เพื่อความเป็นสิริมงคลโดยนายณรงค์ศักดิ์ได้พาเจ้าเมืองต้นผึ้งและคณะร่วมกันสรงน้ำพระพุทธรูปด้วย ทำให้บรรยากาศเป็นไปด้วยความมีสัมพันธไมตรีที่ดีต่อกันเป็นอย่างยิ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับปีนี้การจัดงานที่ อ.เชียงแสน มีการจัดขบวนกลองหลวงซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของเชียงแสน ขบวนแห่จัดในรูปแบบของชาวล้านนาภาคเหนือ มีขบวนแห่เทพีสงกรานต์บนรถบุพชาติ รถบุษบกนักษัตรประจำปีเกิด และกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ อันงดงาม เริ่มต้นจากหน้าวัดเจดีย์หลวงไปตามถนนเลียบแม่น้ำโขงสู่ลานหน้าที่ว่าการ อ.เชียงแสน ซึ่งอยู่ติดแม่น้ำโขง จากนั้นมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมของ 4 ชาติบนเวที การประกวดและการละเล่นต่างๆ และการแข่งขันเรือพายในแม่น้ำโขงบริเวณหน้าที่ว่าการ อ.เชียงแสน ดังกล่าวท่ามกลางบรรยากาศส่งท้ายเทศกาลสงกรานต์

ขณะเดียงกัน จ.เชียงราย ได้สรุปการเกิดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลตั้งแต่วันที่ 11-15 เม.ย.นี้ว่ามีผู้เสียชีวิตจำนวน 5 ราย เป็นชาย 4 รายและหญิง 1 ราย สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจาก เมาสุรา ไม่สวมหมวกนิรภัยขณะขับขี่รถจักรยานยนต์และขับรถเร็วเกินกำหนด มีผู้บาดเจ็บ 72 ราย จังหวัดใช้มาตรการเมาแล้วขับให้ยึดรถจำนวน 524 คัน มีผู้ถูกดำเนินคดีจำนวน 612 คน