กปภ.หนองคาย เร่งชี้แจงชาวบ้าน 400 หลังคาเรือนบ้านการเคหะฯน้ำไม่ไหล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ชาวบ้านกว่า 400 หลังคาเรือน ที่อยู่ในหมู่บ้านการเคหะแห่งชาติเอื้ออาทรมิตรภาพหนองคาย ร้องเรียนกับสื่อมวลชนว่าน้ำประปาไม่ไหลมานาน 4 วัน ตั้งแต่วันที่ 13 เมษายน 2561 ที่ผ่านมา ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน ต้องซื้อน้ำถังมาอุปโภคบริโภค และไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน
ล่าสุดความคืบหน้ากรณีนี้ วันนี้ (19 เม.ย.61) นางสาวพรรวินท์ เสรีไทย ปลัดอำเภอเมืองหนองคาย พร้อมด้วยนายคมกริช ศรีปัญญา ผู้จัดการประปาส่วนภูมิภาคจังหวัดหนองคาย และนางสาวสรินรัตน์ เกิดสกุลรุ่งโรจน์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ได้นำเจ้าหน้าที่ไปพบกับชาวบ้านเพื่อรับทราบปัญหาและชี้แจงข้อเท็จจริง โดยมีชาวบ้านกว่า 50 คนเข้าร่วม
นายคมกริช ศรีปัญญา ผู้จัดการประปาส่วนภูมิภาคจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า ได้รับแจ้งว่าน้ำประปาไม่ไหลเมื่อวันที่ 15 เมษายน 2561 ที่ผ่านมา และได้ดำเนินการให้ช่างเข้าซ่อมแซมในวันที่ 16 เมษายน 2561 แล้วเสร็จแล้ว หลังจากนั้นปล่อยน้ำได้ไม่นาน ท่อก็แตกอีกและซ่อมอีกครั้ง จนปล่อยน้ำให้บริการประชาชนได้ช่วงเย็นวันที่ 17 เมษายน 2561 แต่ที่ชาวบ้านบอกว่าน้ำไม่ไหลมาตั้งแต่วันที่ 13 เมษายน 2561 ส่วนนี้ตนไม่ทราบเรื่อง ซึ่งปัญหาหลักเกิดจากมีก่อสร้างใกล้แนวท่อประปา ทำให้เมื่อขุดเจาะใต้ดินไปกระทบกับท่อประปาทำให้ท่อแตก และบางครั้งเกิดจากแรงดันน้ำต่ำ
โดยการให้บริการประปานั้น เจ้าหน้าที่จะดำเนินการ 2 แบบ ด้วยการสูบน้ำโขงเข้าโรงกลั่นผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อตามมาตรฐาน แล้วปล่อยตามท่อให้ประชาชน หากปล่อยจากโรงกลั่นที่บ้านหนองบัว อ.เมืองหนองคาย มาที่การเคหะเอื้ออาทรมิตรภาพโดยตรงน้ำจะไหลค่อย ส่วนอีกทางหนึ่งจะทำการปล่อยน้ำจากโรงกลั่นบ้านหนองบัว มาพักไว้ที่โรงกลั่นบ้านหนองสองห้อง แล้วค่อยปล่อยมาให้ชาวบ้าน ซึ่งวิธีนี้แรงดันน้ำจะสูงทำให้ท่อประปาที่มีสภาพเก่าแตกง่าย เป็นปัญหาขึ้นมาอีก ดังนั้นทางการประปาส่วนภูมิภาคหนองคายจึงได้เสนองบประมาณมาดำเนินการแก้ไขประมาณ 400 ล้านบาท สร้างโรงกลั่นน้ำประปาเพิ่มอีก 1 แห่ง พร้อมเปลี่ยนท่อใหม่ ซึ่งการดำเนินการใกล้แล้วเสร็จ คาดว่าจะให้บริการได้ภายในเดือน สิงหาคม 2561
ขณะที่นายสุวรรณ พลแก้ว ตัวแทนชาวบ้าน บอกว่า ขอให้การประปาแจ้งให้ชาวบ้านทราบทุกครั้งหากมีการซ่อมแซมท่อประปา และให้มีการนำรถน้ำมาให้ชาวบ้านได้มีน้ำไว้ใช้ หรือหากมีการปรับปรุงระบบ ควรแจ้งให้ประชาชนสำรองน้ำก่อน อยากให้ชาวบ้านได้มีน้ำใช้ต่อเนื่อง แม้จะไม่เต็มที่ก็ตาม จนกว่าจะทำการปรับปรุงระบบใหม่แล้วเสร็จ