บุหรี่ปลอมทะลักเชียงแสน 9 ล้านมวน เสียหายทางภาษีสรรพสามิตราว 41 ล้านบาท!

ศุลกากรผนึกกำลัง นรข.-ฝ่ายปกครอง-เอกชน ตรวจสอบบุหรี่ปลอม จำนวน 900 หีบห่อ หรือกว่า 9 ล้านมวน เป็นมูลค่ารวม 65 ล้านบาท สร้างความเสียหายทางภาษีสรรพสามิตราว 41 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 24 เม.ย.นี้ ที่ท่าเรือแม่น้ำโขงเชียงแสนแห่งที่ 2 ต.บ้านแซว อ.เชียงแสน จ.เชียงราย นายอวยชัย กุลทิพย์มนตรี รองอธิบดีกรมศุลกากร นายพงษ์ศักดิ์ ธนะวัฒนานนท์ นายด่านศุลกากรเชียงแสน น.อ.วุฒิชัย ภู่เจริญยศ ผบ.หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) เขตเชียงราย นายพินิจ แก้วจิตคงทอง นายอำเภอเชียงแสน จ.เชียงราย ร่วมกันแถลงข่าวการตรวจยึดของกลางสินค้าผิดกฎหมายโดยมีของกลางเป็นสินค้าที่ใช้ตราของบุหรี่ยี่ห้อดัง (MARLBORO) จำนวน 900 หีบห่อ ภายในมีซองบุหรี่รวมจำนวน 9 ล้านมวน มูลค่าประมาณ 65 ล้านบาท

ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกับตัวแทนบริษัทฟิลิป มอร์ริส โปรดัคส์ เอส.อา.จำกัด เจ้าของผลิตภัณฑ์บุหรี่ยี่ห้อดังตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นสินค้าปลอม และสร้างความเสียหายทางภาษีสรรพสามิตประมาณ 41 ล้านบาท

โดยนายอวยชัย เปิดเผยว่าสินค้าดังกล่าวถูกตรวจยึดหลังจากขนส่งมาจากประเทศจีนโดยทางเรือแม่น้ำโขงชื่อว่าเรือโชคชัยคุณคำ แล้วนำมาขึ้นฝั่งที่ท่าเรือแม่น้ำโขงเชียงแสนแห่งที่ 2 โดยมีบริษัทนอร์ท-เซาท์ โลจีนติกส์ จำกัดเป็นตัวแทนผู้ขอผ่านแดนและได้ขอส่งผ่านแดนสินค้าดังกล่าวไปยังท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี เพื่อจะขนส่งไปทางเรือเดินทะเลสู่ตลาดปลายทางที่ประเทศกรีช ทวีปยุโรป

เจ้าหน้าที่จึงขอตรวจสอบพบว่าสำแดงว่าเป็นไม้แขวนเสื้อจำนวน 100 หีบห่อและบุหรี่ต่างประเทศไม่มียี่ห้ออีกจำนวน 900 หีบห่อ อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่พบพิรุธจึงได้ร่วมกับตัวแทนจากบริษัทฟิลิปฯ เข้าไปตรวจพบว่าไม่ใช่บุหรี่ของเจ้าของลิขสิทธิ์โดยมีการปลอมแปลง เลียนเครื่องหมายการค้าขึ้นมา จึงได้ตรวจยึดดำเนินคดี กระนั้นจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างสืบสวนว่าบริษัทตัวแทนผู้ขอผ่านแดนเป็นเจ้าของสินค้าหรือเป็นเพียงผู้รับจ้างขนส่งเท่านั้นต่อไป

ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้ตั้งข้อหาว่าเป็นความผิดฐานนำสินค้าต้องห้ามผ่านราชอาณาจักรอันเป็นความผิดตามมาตรา 105 มาตรา 106 มาตรา 244 และมาตรา 252 ตามพระราชบัญญัติศุลกากรปี 2560 และประกาศกระทรวงพาณิชย์เรื่องสินค้าต้องห้ามนำผ่านราชอาณาจักรปี 2559 ทั้งนี้ตั้งแต่ต้นปีงบประมาณ 2561 เป็นต้นมาพบว่ากรมศุลกากรได้ตรวจยึดสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ปลอม เลียนแบบเครื่องหมายการค้าที่พยายามจะผ่านด่านรวมกันแล้วกว่า 247,839 ชิ้น มูลค่าประมาณ 117 ล้านบาท