เปิดกงสีหมื่นล้านเจ้าพ่อภาคตะวันออก “รับเหมา-อสังหา-โรงแรม” ตุนที่ดิน 4 พันไร่ รับ EEC

จิราภรณ์ คุณปลื้ม

เปิดกงสีเจ้าพ่อภาคตะวันออก “จิราภรณ์ คุณปลื้ม” กุมบังเหียน 5 กิจการ ฟันรายได้อีก 5 ปีแตะหมื่นล้านโรงแรม 4 แห่ง รับเหมาเจาะโครงการรัฐ โรงโม่หิน ปูนซีเมนต์ ร่วมเคลื่อนอสังหาฯ 6 โครงการยักษ์ 2.6 พันล้าน กำโฉนดที่ดิน 4 พันไร่ พร้อมขายรับ EEC เตรียมขึ้นสปอร์ตคอมเพล็กซ์-มิกซ์ยูส ไม่หยุดลงทุนทุบกระปุกส่วนตัวขึ้นโรงแรมไลฟ์สไตล์รับนักปั่น

นางสาวจิราภรณ์ คุณปลื้ม รองประธานกรรมการบริหาร บางแสนโฮสเทลกรุ๊ป เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปัจจุบันตระกูล “คุณปลื้ม” ดำเนินธุรกิจในลักษณะธุรกิจครอบครัว หรือกงสี 5 ประเภท ได้แก่ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โรงแรม รับเหมาก่อสร้าง โรงโม่หิน ธุรกิจแพลนต์ปูนซีเมนต์

อสังหาฯ 6 โครงการ 2.6 พันล้าน

สำหรับโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ 6 โครงการ มูลค่าลงทุน 2,604,953,693 บาท ได้แก่ 1.โครงการหมู่บ้านบางแสนมหานคร ขนาด 200 ยูนิต มูลค่า 932,234,700 บาท ขายไปได้แล้ว 97.52% 2.โครงการเดอะฮอไรซอน คอนโด (The Horizon Condo) ติดริมทะเล ขนาด 69 ยูนิต มูลค่า 194,383,553 บาท ขายไปได้แล้ว 78.26% 3.โครงการเออบาน่าซิตี้ (Urbana City) มูลค่ารวม 367,864,000 บาท โดยว่าจ้างทีมงานมืออาชีพด้านการตลาดมาเสริมทัพ เพื่อปรับกลยุทธ์การทำตลาดกระตุ้นยอดขายโครงการต่าง ๆ ที่เหลือให้ปิดโครงการได้ตามเป้าหมายที่วางไว้

บริหารกงสีแตะหมื่นล้านอีก 5 ปี 

ล่าสุดจะขยายการลงทุนไปทำสถานที่ออกกำลังกายครบวงจร (สปอร์ตคอมเพล็กซ์) แนวใหม่ประกอบด้วยฟิตเนส สนามแบดมินตัน และศูนย์การศึกษาที่เปิดสอนพิเศษพร้อมทำคอมมิวนิตี้มอลล์ มิติมอล และตลาดนัดสำหรับคนรุ่นใหม่ บริเวณใกล้กับมหาวิทยาลัยบูรพา บางแสนมีกลุ่มเป้าหมายเป็นกลุ่มลูกค้าที่เล่นกีฬา นักศึกษา และคนทำงาน รวมถึงครอบครัวที่จะมาทำกิจกรรมร่วมกัน ส่วนโครงการสปอร์ตคอมเพล็กซ์อยู่ระหว่างการออกแบบ คาดว่าจะเปิดให้บริการได้กลางปี 2562

ปัจจุบันธุรกิจกงสีของครอบครัวมีรายได้รวม 5,000 ล้านบาทต่อปี เป็นรายได้อสังหาฯเป็นหลักประมาณ 4,000 กว่าล้านบาท และวางเป้าหมายว่า จะผลักดันยอดรายได้เพิ่มขึ้นเป็น 10,000 ล้านบาทภายใน 5 ปี

รับเหมางานรัฐเนื้อ ๆ 90%

ในส่วนธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ดำเนินงานโดยบริษัท บางแสนมหานคร จำกัด ที่ผ่านมารับงานราชการ 90% เช่น งานกรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท กรมโยธาฯ การประปาส่วนภูมิภาค ส่วนงานเอกชนประมาณ 10% ส่วนใหญ่เป็นโครงการก่อสร้างระบบสาธารณูปโภคให้นิคมอุตสาหรรม เช่น เหมราช อมตะ เป็นต้น ล่าสุดเพิ่งได้รับการเลื่อนขั้นเป็น “ผู้รับเหมางานก่อสร้างชั้นพิเศษ” ของกรมทางหลวงจึงตั้งเป้าที่จะเข้าไปประมูลงานก่อสร้างระบบสาธารณูปโภคขนาดใหญ่ของโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ทั้งถนน ระบบประปา เป็นต้น แต่งานราชการแข่งขันกันสูงจึงเตรียมขยายแผนงานต่าง ๆ รองรับ

ขณะที่บริษัทธุรกิจโรงแรม 4 แห่งในบางแสน ให้บริการลูกค้าเป้าหมายแยกกันชัดเจนตั้งแต่ระดับล่าง กลาง และบน ประกอบด้วย 1.โรงแรมเดอะไทด์ โรงแรมขนาด 4 ดาว บริหารโดยบริษัท ไฟฟ์ลีดเดอร์กรุ๊ป จำกัด เน้นลูกค้ากลุ่มสัมมนา และจัดเลี้ยง 2.โรงแรมบางแสนเฮอร์ริเทจ บริหารงานโดยบริษัท บางแสนบีชรีสอร์ท จำกัด เป็นโรงแรมขนาด 3 ดาวครึ่ง เน้นลูกค้ากลุ่มสัมมนา และจัดเลี้ยง 3.โรงแรมบางแสนวิลล่า โฮเทล และ 4.โรงแรมเอสทู บางแสน โดยทั้ง 4 แห่งเพิ่งลงทุนรีโนเวต โดยเฉพาะบางแสนเฮอร์ริเทจ เป็นโรงแรมที่รับสัมปทานเช่าบริหารมาจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ใช้เงินรีโนเวตไป 700 ล้านบาท รองรับนโยบายรัฐบาลที่จะให้จังหวัดชลบุรี เป็นศูนย์กลางการสัมมนาของ EEC ในอนาคต

แกรนด์โอเพนนิ่งโรงแรมนักปั่น

นอกจากธุรกิจครอบครัวแล้ว ล่าสุดจิราภรณ์ได้แยกมาลงทุนโรงแรมส่วนตัวในชื่อ WHEELER Bed & Bike ขนาด 31 ห้อง มีพูลวิลล่า อีก 4 ห้อง มูลค่า 70 ล้านบาท เป็นไลฟ์สไตล์โฮสเทล เน้นกลุ่มนักปั่นจักรยานและบิ๊กไบก์สามารถขี่จักรยานไปจอดในห้องนอนได้ มีที่แขวนจักรยานให้ จะแล้วเสร็จเปิดบริการได้ปลายพ.ค. 2561 นี้

“คอนเซ็ปต์โรงแรมนี้เกิดจากความชอบส่วนตัว ชอบขี่จักรยาน และมอเตอร์ไซค์ ที่ผ่านมาขี่จักรยานฟิกซ์เกียร์ เอาไปปั่นเชียงใหม่ทุกปี แต่โรงแรมไม่มีที่จอดจึงอยากทำโรงแรมเล็ก ๆ ขึ้นมา เลยคิดคอนเซ็ปต์นี้ จักรยานบางคันราคาเป็นแสน ปัจจุบันบางแสนมีคนมาขี่จักรยานเยอะทั้งต่างชาติ คนไทย มีจัดกิจกรรมปั่นจากบางแสน ไปเขาสามมุข ไปอ่างศิลา อ่างเก็บน้ำบางพระ จะมีโครงการสร้างสนามจักรยานเหมือนที่สุวรรณภูมิ โดยจุดที่ตั้งโรงแรมเป็นเส้นทางผ่านไปอ่างศิลา”

กำโฉนด 4 พันไร่พร้อมขาย EEC

นางสาวจิราภรณ์กล่าวถึงความเคลื่อนไหวตลาดภาพรวมอสังหาฯในจังหวัดชลบุรีว่า คาดว่าปีหน้าจะเติบโตขึ้น หลังรัฐบาลมีนโยบายพัฒนาพื้นที่ EEC มีโครงการถนน รถไฟความเร็วสูง การขยายท่าเรือ ซึ่งภาคธุรกิจมองว่าในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ธุรกิจอสังหาฯขยับบ้างเล็กน้อย หลังจากนิ่งมานาน เริ่มมีคนมาซื้อโครงการ ส่วนการซื้อขายที่ดินในจังหวัดยังนิ่ง ราคาไม่ขยับ ที่ดินชลบุรี ศรีราชา รวมถึงบางแสน ราคาสูงมากมานานแล้วขยับขึ้นตั้งแต่ก่อนรัฐบาลประกาศนโยบาย EEC

“เรามีที่ดินเปล่า 3 ไร่บริเวณศรีราชา ติดถนนสุขุมวิท หลังโรบินสัน ราคาตลาด3-4 แสนบาท/ตร.ว. บอกขายตลอด ไม่มีใครมาซื้อส่วนที่ดินเปล่าในตระกูลคุณปลื้มมีอยู่ 4,000 ไร่ บริเวณบางแสน 80% อำเภอรอบ ๆ 20% ทั้งศรีราชา พัทยา พร้อมขายถ้าคนสนใจ คิดว่าขายดีกว่าทำอสังหาฯเอง ราคาเฉลี่ยที่ดินบางแสนตอนนี้ 50,000-1 แสนบาท/ตร.ว.” นางสาวจิราภรณ์กล่าว