มทร. ศรีวิชัยไอเดียเจ๋ง! ล้อยางเก่าทำเบาะนั่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพัทลุงว่า ที่จังหวัดพัทลุงมีเบาะรองนั่งจากยางฟองน้ำและน้ำยางพารา เพื่อสุขภาพ ออกวางจำหน่าย ผลงานโดยคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช ไสใหญ่ (มทร.ศรีวิชัย)

ทั้งนี้อาจารย์อนุชิต วิเชียรชม อาจารย์ที่ปรึกษา นายชยุต ไชยรัตน์ และ นายณบงกช ชาญณรงค์ นักศึกษา สาขาเทคโนโลยียางและพอลิเมอร์คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้คิดค้นเบาะรองนั่งเพื่อสุขภาพจากน้ำยางพาราขึ้น โดยการนำเบาะรองนั่งดังกล่าว ไปประกอบเป็นโซฟา เป็นการนำวัสดุเหลือใช้ มาใช้ให้เกิดประโยชน์ และเพิ่มมูลค่าได้อีกทางหนึ่ง

เบาะรองนั่งจากยางฟองน้ำที่ผลิตขึ้นสามารถรองรับสรีระของผู้ใช้งานได้เป็นอย่างดี มีความยืดหยุ่นเหมาะแก่การใช้งาน เนื่องจากมีความนุ่มของยางพารา รวมถึงมีความยืดหยุ่นคืนตัวดี ไม่เกิดอาการปวด หรือเหน็บชา

มีขั้นตอนเริ่มจากการเตรียมยางล้อรถยนต์เก่าขนาดเดียวกัน มาล้าง ขัดถูทำความสะอาด จากนั้นนำมาซ้อนกัน 2 เส้น โดยใช้สกรูยึดเข้าด้วยกันให้แน่น แล้วใช้น้ำยาขัดเงาล้อรถขัดให้สวยงาม หรือพ่นสีด้วยให้มีสีสันตามต้องการ

ในการทำเบาะรองนั่งจากยางฟองน้ำโดยนำน้ำยางข้นมาปั่นด้วยเครื่องตีแล้วเติมสารเคมีสำหรับการคงรูปยางลงไป จากนั้นผสมจนน้ำยางกลายเป็นฟองทำให้มีปริมาตรเพิ่มขึ้นประมาณ 2 เท่าตัว แล้วจึงเทใส่แม่พิมพ์ และรอให้เซ็ตตัว จากนั้นนำไปนึ่งด้วยไอน้ำประมาณ 1 ชั่วโมง เมื่อเสร็จแล้วนำไปล้างและอบให้แห้ง ก่อนนำไปหุ้มผ้าหรือหนังตามต้องการ

นำเบาะรองนั่งวางบนฐาน ที่ทำมาจากยางล้อรถยนต์ แล้วใช้สกรูยึดให้แน่น หรืออาจยึดติดด้วยบานพับเพื่อให้เปิด-ปิดได้ ซึ่งช่องว่างด้านในของเก้าอี้สามารถใช้เป็นช่องเก็บของได้อีกด้วย

เบาะรองนั่งจากยางฟองน้ำและน้ำยางพารามีต้นทุนในการผลิตต่อชุดซึ่งประกอบด้วยโต๊ะกลาง 1 ตัว และเก้าอี้ 3 ตัว สนนราคารวมค่าแรงแล้วประมาณ 1,500 บาทต่อชุด โดยใช้ยางรถยนต์เก่าทั้งสิ้น 8 เส้น

ทั้งนี้ผู้ที่สนใจสามารถเข้ามาดูตัวอย่าง และขอรับคำแนะนำในการผลิต หรือสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่อาจารย์อนุชิต วิเชียรชม อาจารย์ประจำคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช ไสใหญ่