ปัดฝุ่นจัด “หอการค้าแฟร์ 2018” ที่เชียงใหม่

หอการค้าไทย ปัดฝุ่นเตรียมจัดงาน “หอการค้าแฟร์ 2018” ขึ้น 28 กันยายน ถึง 7 ตุลาคม 2561 ที่จังหวัดเชียงใหม่ หวังกระตุ้นกำลังซื้อ-เจรจาธุรกิจขยายตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ เปิดโอกาสเอสเอ็มอี หาตลาดใหม่ทั้งตลาดใน และลูกค้าประเทศเพื่อนบ้าน

นายกฤษณะ วจีไกรลาศ ประธานคณะกรรมการแสดงสินค้าและจับคู่ธุรกิจ หอการค้าไทย ขณะนี้หอการค้ามีนโยบายในการกระตุ้นกำลังซื้อและเจรจาธุรกิจการค้าในภูมิภาค จึงเตรียมจัดงาน “หอการค้าแฟร์ 2018” ขึ้นเป็นครั้งแรก ระหว่างวันที่ 28 กันยายน ถึง 7 ตุลาคม 2561 ที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งตอนนี้ได้รับการตอบรับอย่างดีจากผู้ประกอบการ คาดว่าจะเข้าร่วมแสดงสินค้าประมาณ 400 ราย ซึ่งการจัดงานครั้งนี้จะใช้พื้นที่กว่า 30,000 ตารางเมตรตอนนี้มีผู้ประกอบการรายใหญ่หลายรายแสดงความสนใจเข้าร่วมงานแล้ว เช่น บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) ผู้จัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภครายใหญ่ และบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย เป็นต้น อย่างไรก็ตาม งานนี้ทางหอการค้าไทยพร้อมเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการรายเล็กที่มีศักยภาพเข้าร่วมงาน โดยไม่จำกัดสินค้า และผู้ร่วมงานจะประกอบด้วยทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ

“หอการค้าไทยไม่ได้จัดงานแฟร์ลักษณะอย่างนี้มากว่า 13 ปีแล้ว งานหอการค้าแฟร์ที่จัดขึ้นเป็นการนำกิจกรรมเดิมที่เคยดำเนินการมาแล้วในอดีตมาปัดฝุ่นอีกครั้ง เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไม่ใช่เฉพาะรายใหญ่ แต่รวมไปถึงผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ชุมชนที่มีศักยภาพในการนำสินค้าออกมาจำหน่ายสินค้า ประชาสัมพันธ์สินค้าให้กับผู้ซื้อที่เข้าร่วมงาน เราคาดว่าจะมีผู้ร่วมงานไม่น้อยกว่า 10,000 คน และมูลค่าที่เกิดขึ้นภายในงานไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท”

นอกจากนี้ ภายในงานยังเปิดโอกาสให้มีการเจรจาการค้า เนื่องจากงานนี้หอการค้าจัดขึ้นที่จังหวัดเชียงใหม่ในช่วงปลายปี 2561 นอกจากเป็นการกระตุ้นกำลังซื้อในกลุ่มนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติแล้ว ยังเป็นการขยายตลาดไปสู่ประเทศเพื่อนบ้านและประเทศจีนตอนใต้ได้ด้วย

“การจัดงานที่จังหวัดเชียงใหม่ ต้องยอมรับว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติเป็นอย่างมาก จึงถือเป็นการสร้างโอกาสให้กับผู้ประกอบการได้ขยายตลาดและหาลูกค้าใหม่ ๆ ได้ภายในงานครั้งนี้”

นายกฤษณะกล่าวต่อไปว่า ทางหอการค้าไทยได้ประชาสัมพันธ์การจัดงานครั้งนี้ให้กับผู้ประกอบการ สมาชิกหอการค้าทั่วประเทศ รวมไปถึงประเทศเพื่อนบ้านที่ต้องการเข้าร่วมงานนี้ ทั้งในส่วนงานแสดงสินค้าและเจรจาธุรกิจการค้า ซึ่งเป็นสิ่งที่หอการค้าไทยต้องการเห็นการเจรจา ขยายธุรกิจการค้าในประเทศและต่างประเทศ

อย่างไรก็ดี หากการจัดงานหอการค้าแฟร์ 2018 ครั้งนี้ประสบความสำเร็จไปด้วยดี หอการค้าไทยจะขยายการจัดงานไปในจังหวัดสำคัญแต่ละภูมิภาค เช่น ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคใต้ ส่วนจะอยู่ในจังหวัดไหนนั้นจะพิจารณากันอีกครั้ง ซึ่งอาจจะดำเนินการในปี 2562 ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับกระแสการตอบรับจากผู้ร่วมงาน ทั้งผู้ซื้อ ผู้ขาย ด้วยว่าจะเป็นอย่างไร

แต่เชื่อว่าผู้เข้าร่วมงานจะได้รับประโยชน์จากงานแสดงครั้งนี้ ทั้งการจำหน่ายสินค้าและช่องทางการค้า การขยายตลาดไปในพื้นที่ในประเทศ ได้ทั้งลูกค้า คู่ค้าในประเทศเพื่อนบ้านด้วย ปัจจุบันหอการค้าไทยได้เปิดให้ผู้สนใจสมัครเข้าร่วมงานมาแล้วตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมีนาคม 2561 ซึ่งยังเปิดรับต่อเนื่องและไม่มีกำหนดปิดรับสมัคร โดยผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามมาที่หอการค้าไทยได้ต่อเนื่องจนกว่าพื้นที่จะเต็ม