CSE หนุนคนจีนนั่งรถไฟฟ้าเที่ยวเมืองเชียงใหม่ ลงนามคุณหมิงเวิลด์ไลฟ์ฯจำหน่ายบัตรโดยสาร

“บริษัท เชียงใหม่วิสาหกิจเพื่อสังคมฯ” ลงนามแต่งตั้ง “คุณหมิง เวิลด์ ไลฟ์ เทคโนโลยีฯ” บริษัทออนไลน์ชั้นนำด้านการท่องเที่ยวของจีน เป็นตัวแทนจำหน่ายบัตรรถไฟฟ้าเที่ยวชมเมืองเชียงใหม่ เจาะกลุ่มเป้าหมายหลักนักท่องเที่ยวชาวจีน หนุนสร้างระบบขนส่งมวลชนที่สะดวกสบายและลดมลพิษ ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชียงใหม่อย่างยั่งยืน

นายองอาจ กิตติคุณชัย ประธานกรรมการ บริษัท เชียงใหม่วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด (Chiang Mai Social Enterprise : CSE) เปิดเผยว่า CSE ได้จัดทำโครงการรถไฟฟ้าเพื่อการท่องเที่ยวเชิงนิเวศประวัติศาสตร์เมืองเชียงใหม่ ร่วมกับทางเขียว สวย หอม เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศประวัติศาสตร์ และส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวต่างชาติได้รู้จักโครงการ รวมถึงใช้บริการรถไฟฟ้า โดยล่าสุดได้ลงนามแต่งตั้ง Kunming World Life Information Technology Co., Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทออนไลน์ชั้นนำด้านการท่องเที่ยวของจีน เป็นตัวแทนจำหน่ายบัตรโดยสารรถไฟฟ้าในประเทศจีน มีกลุ่มเป้าหมายหลักคือ นักท่องเที่ยวชาวจีน กลุ่มแบ็คแพ็คเกอร์

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าเพื่อการท่องเที่ยวเชิงนิเวศประวัติศาสตร์เมืองเชียงใหม่ เกิดขึ้นเพื่อสร้างระบบขนส่งมวลชนในการชมเมืองเชียงใหม่ และอำนวยความสะดวกในการกระจายนักท่องเที่ยวชมเมืองให้ทั่วถึง โดยลักษณะตัวรถออกแบบจากลักษณะของตัวมอม ซึ่งเป็นสัตว์ตำนานในแถบล้านนา มีจำนวน 4 คันในระยะเริ่มต้น เป็นรถขนาด 12 ที่นั่ง เนื่องจากรถมีขนาดเล็กจึงไม่บดบังทัศนียภาพ และน้ำหนักเบา จึงลดการสั่นสะเทือนที่จะมีผลต่อโบราณสถานที่มีอยู่จำนวนมาก มีความเหมาะสมกับพื้นที่บริเวณคูเมือง และที่สำคัญรถไฟฟ้าจะช่วยลดมลภาวะทั้งทางด้านควันเสีย เสียงดัง และเป็นการใช้พลังงานสะอาด ปัจจุบันมีสถานีทั้งหมด 19 สถานีรอบคูเมือง ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถลงไปเที่ยวและทำกิจกรรมตามจุดไฮไลต์สำคัญได้ โดยสามารถขึ้นลงได้ทุกสถานีและสามารถขึ้นรถคันใดก็ได้ ไม่จำกัดจำนวนครั้งในหนึ่งวัน ซึ่งเจ้าหน้าที่จะขอตรวจตั๋วโดยสแกนคิวอาร์โค้ดที่ตั๋วดิจิทัลของผู้โดยสาร โดยตั๋วสามารถนำไปใช้สิทธิ์โปรโมชั่นกับร้านที่เข้าร่วมโครงการได้อีกด้วย

นายไพรัช โตวิวัฒน์ ผู้อำนวยการบริษัท เชียงใหม่วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด กล่าวว่า CSE เป็นหน่วยงานที่บริหารจัดการด้านการส่งเสริมและพัฒนาสังคม ได้ร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับ Kunming World Life Information Technology Co., Ltd. ซึ่งในการลงนามครั้งนี้มีสาระสำคัญคือ Kunming World Life Information Technology Co., Ltd.ในฐานะตัวแทนจำหน่ายบัตรโดยสารรถไฟฟ้าเที่ยวชมเมืองเชียงใหม่ ต้องเป็นผู้ดำเนินการทั้งทางด้านการจำหน่าย การตลาด และการจัดทำโฆษณา รวมทั้งเป็นตัวแทนเพื่อดำเนินกิจการเกี่ยวกับการจำหน่ายบัตรโดยสารรถไฟฟ้าชมเมืองเชียงใหม่ในประเทศจีนแต่เพียงผู้เดียว หากมีบริษัททัวร์จากประเทศจีนหรือผู้ที่สนใจในประเทศจีนมาซื้อ ต้องให้ติดต่อกับทาง Kunming World Life Information Technology Co., Ltd.ในฐานะตัวแทนเท่านั้น

ทั้งนี้ CSE ได้เข้ามาสนับสนุนโครงการเขียวชมเมือง ซึ่งเป็นโครงการที่ริเริ่มโดยกลุ่มเขียว สวย หอม ที่เป็นจิตอาสาคอยดูแลต้นไม้น้อยใหญ่ในเมืองเชียงใหม่ ดังนั้นเพื่อให้เกิดความยั่งยืนและเป็นไปตามวัตถุประสงค์ในการักษาสิ่งแวดล้อม เพิ่มพื้นที่สีเขียว ฟื้นวัฒนธรรม ทางบริษัทเชียงใหม่วิสากิจเพื่อสังคม จึงจัดโครงการทดลองเดินรถไฟฟ้าที่เป็นพลังงานสะอาด เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน โดยนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการบริหารจัดการตั๋ว ซึ่งจะช่วยลดการใช้กระดาษเพิ่ม เป็นการเพิ่มความสะดวกและประสิทธิภาพให้แก่การเดินรถสำหรับนักท่องเที่ยว รวมถึงจัดระบบการเดินรถให้เป็นแบบ hop-on hop-off ซึ่งจะทำให้นักท่องเที่ยวสามารถมีอิสระในการเที่ยวชมเมืองมากขึ้น และใช้เวลาในตัวเมืองได้นานยิ่งขึ้น กระจายรายได้สู่เมือง สู่ชุมชนอีกด้วย