ดัชนีเชื่อมั่น 4 ภาค เม.ย.ดิ่ง !

คอลัมน์ ดาต้าภูธร

สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.)ได้ทำการสำรวจความเชื่อมั่นผู้ประกอบการประจำเดือนเมษายน 2561 ครอบคลุม 45 กลุ่มอุตสาหกรรม ในภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นฯรายภูมิภาค โดยเฉพาะภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ ปรับตัวลดลงจากเดือนมีนาคม โดยองค์ประกอบดัชนีที่ลดลง ได้แก่ ยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต ต้นทุนประกอบการและผลประกอบการ

ขณะที่ค่าดัชนีความเชื่อมั่นของภาคตะวันออก ปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดที่ 105.4 โดยอุตสาหกรรมที่ส่งผลบวกต่อค่าดัชนี เช่น อุตสาหกรรมยานยนต์ ชิ้นส่วนและอะไหล่ยนต์ เครื่องปรับอากาศและทำความเย็น ส่วนอุตสาหกรรมที่ส่งผลลบ เช่น เครื่องจักรกลและโลหะการ

ภาคกลาง ดัชนีความเชื่อมั่นในเดือนเมษายน 2561 อยู่ที่ระดับ 88.9 ปรับตัวลดลงจากระดับ 93.2 ในเดือนมีนาคม โดยอุตสาหกรรมที่ส่งผลด้านลบ เช่น อุตสาหกรรมเหล็ก เฟอร์นิเจอร์ (ไม้และเหล็ก) การพิมพ์และบรรจุภัณฑ์กระดาษ ส่วนอุตสาหกรรมที่ส่งผลด้านบวก เช่น อุตสาหกรรมพลาสติก ภาคเหนือ ดัชนีความเชื่อมั่นในเดือนเมษายน 2561 อยู่ที่ระดับ 84.9 ปรับตัวลดลงจากระดับ 85.1 ในเดือนมีนาคม โดยอุตสาหกรรมที่ส่งผลด้านลบ เช่น อุตสาหกรรมแกรนิตและหินอ่อน หัตถอุตสาหกรรม อุตสาหกรรมสมุนไพร ส่วนอุตสาหกรรมที่ส่งผลด้านบวก เช่น อุตสาหกรรมสิ่งทอ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ดัชนีความเชื่อมั่นในเดือนเมษายน 2561 อยู่ที่ระดับ 86.1 ปรับตัวลดลง จากระดับ 88.3 ในเดือนมีนาคม โดยอุตสาหกรรมในที่ส่งผลด้านลบ เช่น อุตสาหกรรมเซรามิก อุตสาหกรรมเครื่องจักรกลการเกษตร อุตสาหกรรมหล่อโลหะ ส่วนอุตสาหกรรมที่ส่งผลด้านบวก เช่น อุตสาหกรรมไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ และโทรคมนาคม

ภาคตะวันออก ดัชนีความเชื่อมั่นในเดือนเมษายน 2561 อยู่ที่ระดับ 105.4 เพิ่มขึ้นจากระดับ 104.1 ในเดือนมีนาคม อุตสาหกรรมที่ส่งผลด้านบวก เช่น อุตสาหกรรมชิ้นส่วนและอะไหล่ยานยนต์ อุตสาหกรรมยานยนต์ อุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศและทำความเย็น อุตสาหกรรมที่ส่งผลด้านลบ เช่น อุตสาหกรรมเครื่องจักรกลและโลหะการภาคใต้ ดัชนีความเชื่อมั่นในเดือนเมษายน 2561 อยู่ที่ระดับ 80.0 ปรับตัวลดลง จากระดับ 81.2 ในเดือนมีนาคม โดยอุตสาหกรรมที่ส่งผลด้านลบ เช่น ผลิตภัณฑ์ยาง อุตสาหกรรมโรงเลื่อย โรงอบไม้ อุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์และสุขภาพ ส่วนอุตสาหกรรมที่ส่งผลด้านบวก เช่น อุตสาหกรรมน้ำมันปาล์ม