อสังหา-ค้าปลีก ม.สารคามแข่งดุ! รับอานิสงส์นิสิตใหม่ ปี”61 ทะลักกว่า 2 หมื่นคน

ทุนใหญ่-ทุนท้องถิ่นแห่ลงทุน “คอนโดฯ-หอพัก-ธุรกิจค้าปลีก-ร้านอาหาร” รอบ “มหาวิทยาลัยมหาสารคาม” คึกคัก ยิ้มรับอานิสงส์นักเรียนแห่สมัครเข้าเรียนปี”61 ทะลักกว่า 2 หมื่นคน ทะลุเป้าหมายกว่า 307%

ศ.ดร.สัมพันธ์ ฤทธิเดช อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (มมส.) เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยมหาสารคามได้เปิดรับบุคคลเข้าศึกษาในระดับปริญญาตรี ปีการศึกษา 2561 มาแล้ว 2 รอบ ทั้งหมด 20 คณะ 87 สาขา ซึ่งมีนักเรียนสมัครเข้ามาจำนวนมากกว่าที่ตั้งไว้ โดยรอบที่ 1 วางแผนรับ 1,687 คน แต่มีผู้สมัครมากถึง 5,182 คน ซึ่งเกินแผนกว่า 307%

เช่นเดียวกับรอบที่ 2 ที่มีแผนการรับเพียง 7,835 คน แต่มีผู้สมัครมากถึง 20,000 คน เกินแผน 255% ทั้งนี้ เนื่องจากมหาวิทยาลัยใช้กลยุทธ์เชิงรุก ด้วยการแนะแนวการศึกษา การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย และการประชาสัมพันธ์ทุกช่องทางอย่างถูกต้องรวดเร็ว

นายภาคภูมิ หรรนภา รองคณบดีฝ่ายพัฒนานิสิต ประชาสัมพันธ์ และอาคารสถานที่ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เปิดเผยว่า การรับนิสิตเข้ามหาวิทยาลัยเป็นไปตามระบบเหมือนมหาวิทยาลัยอื่นทั่วประเทศ ตอนนี้ยังเหลือการรับสมัครอีก 3 รอบ แต่จะไม่รับเกินกำหนดที่ตั้งไว้ โดยเฉลี่ยสามารถรับนิสิตได้ประมาณ 11,000 คน/ปี ซึ่งคณะศึกษาศาสตร์เป็นคณะที่ได้ความนิยมมากที่สุด

ส่วนคณะการบัญชีและการจัดการเป็นคณะที่รับนิสิตมากที่สุด ขณะเดียวกันค่าเทอมของนิสิตในปัจจุบันได้เปลี่ยนมาเป็นระบบเหมาจ่าย เฉลี่ยโดยประมาณอยู่ที่ 10,000 บาท/เทอม รวมนักศึกษาทั้งหมดประมาณ 45,000 คน

“นิสิตที่มาเรียนส่วนใหญ่มาจากต่างอำเภอ ต่างจังหวัด โดยแต่ละคนมีค่าครองชีพและค่าหอพักเฉลี่ยประมาณ 6,000 บาท/เดือน ส่งผลให้สภาพเศรษฐกิจรอบมหาวิทยาลัยเติบโตและค่อนข้างคึกคัก โดยเฉพาะธุรกิจอสังหาริมทรัพย์รอบมหาวิทยาลัย เกิดหอพักขึ้นจำนวนมากทั้งแนวดิ่งและแนวราบ ซึ่งลงทุนโดยนักธุรกิจท้องถิ่น”

“รวมถึงการเข้าไปลงทุนของบริษัทขนาดใหญ่ เช่น บริษัท ซี.พี.แลนด์ จำกัด (มหาชน) ลงทุนโครงการคอนโดฯกัลปพฤกษ์ บริเวณ ต.ท่าขอนยาง ส่งผลให้ราคาที่ดินรอบมหาวิทยาลัยสูง แม้ปัจจุบันได้ปรับลงมาบ้างแล้ว จากที่เคยพุ่งขึ้นไปสูงถึงไร่ละ 9 ล้านบาท เช่น ที่ดิน 3 ไร่กว่า บริเวณตรงข้ามหมู่บ้านอัครฉัตรธานี ต.ท่าขอนยาง อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม ราคาสูงขึ้นถึง 20 กว่าล้านบาท แต่ปัจจุบันยังไม่มีคนเข้ามาซื้อ นอกจากนี้มีธุรกิจค้าปลีก เช่น ร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น เทสโก้ โลตัส ร้านอาหาร และร้านค้าเปิดเพิ่มมากขึ้น คาดว่าปี 2561 จะเติบโตมากกว่าปีที่ผ่านมาประมาณ5-10%”

2561 ลงทุนอสังหาฯคึกคัก

นายกฤษณพงศ์ เจริญวานิช นักธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่เข้ามาลงทุนธุรกิจหอพักใน จ.มหาสารคาม กล่าวว่า ปัจจุบันในเขตเทศบาลเมืองมหาสารคาม ซึ่งเป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ในเมือง) มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม และสถาบันการพลศึกษาวิทยาเขตมหาสารคาม และเขตเทศบาลตำบลท่าขอนยาง เทศบาลตำบลขามเรียง ที่ตั้งของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ใหม่) มีหอพัก บ้านเช่า อพาร์ตเมนต์เปิดรองรับลูกค้านิสิต และบุคลากรทางการศึกษารวมกว่าพันแห่ง ซึ่งมองว่าเกิดโอเวอร์ซัพพลาย ในปี 2561 ยังคงมีการลงทุนอสังหาริมทรัพย์เพิ่มขึ้น แต่ไม่มากนัก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นรายเก่าที่ลงทุนตึกหรืออาคารใหม่ในพื้นที่เดิม แต่ไม่ใช่การลงทุนเปิดโครงการใหม่ในพื้นที่ใหม่

อีกทั้งแนวโน้มการลงทุนโครงการใหม่ นักธุรกิจเริ่มเบนเข็มไปลงทุนยังเมืองที่มีกำลังซื้อสูงสามารถคืนทุนได้เร็ว มีการพิจารณาหลายองค์ประกอบ เช่น อัตราการเติบโต ราคาที่ดิน นโยบายในการสนับสนุนของทางจังหวัด เป็นต้น

ด้านนายณรงค์ เหล่าสุวรรณ ประธานหอการค้าจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า การที่มีนิสิตเข้ามาเรียนในพื้นที่เพิ่มสูงขึ้นทุกปีย่อมเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจท้องถิ่นอย่างแน่นอน โดยจังหวัดเคยมีการประเมินตัวเลขกำลังซื้อจากเม็ดเงินที่สะพัดออกมาจากกลุ่มนิสิตน่าจะเกือบ 2 พันล้านบาท/ปี กระจายไปยังธุรกิจหอพัก บ้านเช่า ร้านอาหาร รถยนต์รับจ้าง สถานเริงรมย์ ค้าปลีก รวมทั้งธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการศึกษา แต่ที่ปรากฏชัดเจนคือ การลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ทำเลบริเวณใกล้สถานศึกษามีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

“ประเมินว่าในเขตเทศบาลเมือง เขตเทศบาลตำบลขามเรียง และเขตเทศบาลตำบลท่าขอนยาง ซึ่งเป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม มีผู้ประกอบการหอพัก บ้านเช่า อพาร์ตเมนต์ เปิดให้บริการนักศึกษาและบุคลากรทางการศึกษากว่าหนึ่งพันราย”นายณรงค์กล่าว

รับอานิสงส์ – ผู้ประกอบการธุรกิจคอนโดฯ หอพัก ค้าปลีก ร้านอาหาร ต่างได้รับอานิสงส์จากนิสิตนักศึกษาที่เข้ามาศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยมหาสารคามนับหมื่นคน ทำให้เศรษฐกิจคึกคักมีเงินสะพัดรอบมหาวิทยาลัยหลายร้อยล้านบาทต่อปี โดยเฉพาะธุรกิจหอพักสำหรับนิสิตที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ทั้งแนวดิ่งและแนวราบ ดันราคาที่ดินสูงขึ้นโดยเฉพาะเขตเทศบาลตำบลท่าขอนยาง เทศบาลตำบลขามเรียง ซึ่งเป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัย

เสนอตีทะเบียนกลางนิสิตดันงบฯ

ขณะเดียวกัน นายแพทย์กิตติศักดิ์ คณาสวัสดิ์ นายกเทศมนตรีเมืองมหาสารคาม เปิดเผยว่า ในแต่ละปีจะมีผู้ปกครองส่งบุตรหลานเข้ามาพำนักอาศัยอยู่ในเขตเทศบาลเมือง เพื่อศึกษาเล่าเรียนปีละหลายหมื่นคน ส่งผลให้เมืองมหาสารคามมีการขยายตัวอย่างรวดเร็วไปทุกทิศทาง ไม่ว่าจะเป็นอสังหาริมทรัพย์ บ้านเช่า อพาร์ตเมนต์ อาคารพาณิชย์ บ้านจัดสรร เป็นต้น รวมกันน่าจะมีมากกว่าพันแห่ง แต่เมื่อมีประชากรแฝงเข้ามาในพื้นที่มากขึ้น รวมทั้งการขยายตัวของเมืองอย่างรวดเร็วทำให้เกิดปัญหา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องขยะ น้ำเสีย ชุมชน การจราจร เป็นต้น


“ทางเทศบาลเมืองมีการรณรงค์ให้นักศึกษาย้ายเข้ามาอยู่ทะเบียนบ้านกลาง เพื่อจะได้งบประมาณรายหัวมาพัฒนาท้องถิ่น โดยทางเทศบาลเมืองได้มีโครงการรองรับการขยายตัวของชุมชนหลายร้อยโครงการทั้งขนาดเล็กขนาดใหญ่ อาทิ โครงการก่อสร้างถนนแก้ปัญหาการจราจรในเขตชุมชนศรีสวัสดิ์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (เก่า) มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม และสถาบันการพลศึกษาวิทยาเขตมหาสารคาม บริเวณนี้ชุมชนหนาแน่นเต็มไปด้วยหอพัก บ้านเช่า ชั่วโมงเร่งด่วนการจราจรติดขัดมาก และมีการปรับปรุงสวนสาธารณะสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของคนในชุมชน อาทิ สวนประมวลสุข สวนสมถวิล สวนเลิงน้ำจั้น เป็นต้น ส่วนปัญหาขยะที่มีปริมาณตกค้างจำนวนมาก ปีนี้ได้มีการใช้งบฯกว่า 5 ล้านบาทในการจัดการ และอีกหลายโครงการที่เทศบาลเมืองทำรองรับการขยายตัวของเมือง เพื่อให้เป็นเมืองที่น่าอยู่และมีคุณภาพ”