เชียงรายลุยหนักใช้ศิลปะดันท่องเที่ยวโลว์ซีซั่นหวังเพิ่ม30%

ผู้สื่อข่าวรายงงานจากจังหวัดเชียงรายว่า พระมหาวุฒิชัย วัชรเมธี (ว.วชิรเมธี) ผู้ก่อตั้งและอธิการบดีมหาวิชชาลัยพุทธเศรษฐศาสตร์ ไร่เชิญตะวัน ต.ห้วยสัก อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย เปิดเผยว่า สำนักงานวัฒนธรรม จ.เชียงราย สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬา จ.เชียงราย รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและศิลปินชาวเชียงรายหลากหลายสาขา ได้ร่วมกันมีกำหนดจัดงาน “พุทธพลังแผ่นดิน อัศจรรย์งานศิลป์แผ่นดินล้านนา เชิญตะวัน Art Festival” ขึ้น ณ ไร่เชิญตะวัน ระหว่างวันที่ 25-31 พ.ค.นี้ รวมระยะเวลา 7 วัน โดยงานจัดขึ้นเพื่อนำเอาเอกลักษณ์สำคัญของ จ.เชียงราย คือความเป็นเมืองศิลปะที่มีศิลปินหลายสาขามารวมกันอยู่เป็นจำนวนมาก มาจัดแสดงผสมผสานกับพระธรรมเพื่อเป็นกุสโลบายในการชักชวนให้ผู้คนเข้ามาศึกษาธรรมะ

พระมหาวุฒิชัย กล่าวว่าภายในงานดังกล่าวนอกจากผู้ไปเยือนจะได้ชมอาคารสถานที่ต่างๆ ภายในไร่เชิญตะวัน ซึ่งปัจจุบันก่อสร้างโดยการผสมผสานระหว่างศิลปะล้านนาภาคเหนือกับพระพุทธศาสนานิกายเซนจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งแสดงออกถึงความสงบ เรียบง่ายและงดงามภายใต้การอนุรักษ์ธรรมชาติอย่างยิ่งยวดแล้ว ยังมีการจัดแสดงผลงานทางศิลปะของบรรดาศิลปินต่างๆ เช่น พุทธรักษ์ ดาษดา โตสวรค์บนดินซึ่งเป็นศิลปินจิบชา ภูริดล พิมสาร ซึ่งเป็นศิลปินที่ต่อยอดสร้างปฏิมากรรม “พระโพธิสัตว์” เพื่อจัดหาเงินทุนสนับสนุนโครงการก้าวคนละก้าวของตูน บอร์ดี้สแลม เมื่อครั้นวิ่งเพื่อหาทุนช่วยเหลือโรงพยาบาลในประเทศไทยซึ่งครั้งนั้นได้เงินจากการประมูลกว่า 25 ล้านบาท

พระมหาวุฒิชัย กล่าวอีกว่า นอกจากนี้จะมีการนำผลงานทางศิลปะอื่นๆ อันเกิดจากการต่อยอดในลักษณะคล้ายกันมาจัดแสดงเป็นจำนวนมาก รวมไปถึงศิลปะด้านสุนทรียภาพทางดนตรีและบทเพลง เพราะตนเคยแต่งบทกวีหรือกวีนิพนธ์ขึ้นมา แล้วต่อมาได้มีศิลปินนำไปต่อยอดเป็นผลงานจนโด่งดัง เช่น วิ่งบนถนนสะเทือนถึงหัวใจซึ่งนำไปแต่งเป็นบทเพลงและร้องโดยแอ๊ด คาราวาน เช่นเดยวกับเพลงวันสุดท้ายของพ่อ หรือเพลงในละครซี่รีย์พระพุทธเจ้าซึ่งมีการนำไปต่อยอดเป็นบทเพลงไม่น้อยกว่า 3 เพลง เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดนี้จะนำไปจัดแสดงให้ได้ชมกันภายในงานท่ามกลางบรรยากาศที่ร่มรื่นภายในไร่เชิญตะวัน

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย กล่าวว่า เชียงรายเป็นเมืองศิลปินโดยพบว่าที่จัดแสดงผลงานมีกว่า 400 คน และมีศิลปินรุ่นใหม่ที่กำลังเติบโตตามมาอีกร่วม 1,000 คน มีการสร้างสรรค์งานศิลปะครบทุกรูปแบบทั้งสถาปัตยกรรม ปฏิมากรรม จิตรกรรม หรือแม้แต่ความสุนทรียภาพทางด้านเสียง ปรากฎให้เห็นอย่างชัดเจน เช่น วัดร่องขุ่นที่สร้างผลงานทางศิลปะโดยอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติระดับโลก เป็นต้น ขณะที่การท่องเที่ยวในปัจจุบันพบว่านักท่องเที่ยวต้องการชมศิลปะ ชื่นชมสิ่งศักดิ์สิทธิ์และความแปลกใหม่หรือยิ่งใหญ่มากขึ้น ทำให้ในปี 2560 ที่ผ่านมา จ.เชียงราย ได้พยายามนำเอาอัตลักษณ์ดังกล่าวมาพัฒนาเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวให้จังหวัดอย่างต่อเนื่อง เพราะที่ผ่านมาประสบปัญหาเรื่องภาวะซบเซาเมื่อพ้นช่วงฤดูหนาวและเทศกาลสงกรานต์ไปแล้ว

นาณรงค์ศักดิ์ กล่าวอีกว่าในปี 2560 จ.เชียงราย จึงมีการจัดงานหลากหลายโดยใช้โลว์ซีซั่นในฤดูฝนให้เปลี่ยนเป็นกรีนซีซั่น เช่น กิจกรรมอันซีนท่องเที่ยวชุมชน จัดงานชิมชา การจัดสรงน้ำที่พุทธมณฑลขึ้นเป็นครั้งแรก จัดรดน้ำดำหัวตัวแทนผู้ทรงคุณวุฒิล้านนาจากทุกอำเภอ ณ ไร่แม่ฟ้าหลวง เป็นต้น ซึ่งเป็นผลทำให้รายได้จากการท่องเที่ยวที่เข้าสู่จังหวัดปีละประมาณ 25,000 ล้านบาท มีภาพรวมเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 10%

สำหรับปี 2561-2562 นี้ คาดหวังว่าจะทำให้เพิ่มถึง 30% โดยมีงานพุทธพลังแผ่นดินในครั้งนี้ดังกล่าวและยังมีโครงการส่งเสริมให้เชียงรายเป็นเมืองหลวงของชาและกาแฟโดยเชิญชวนจังหวัดที่มีการผลิตชาและกาแฟมาร่มหารือ แลกเปลี่ยน ซื้อขาย ให้เกิดเป็นตลาดกลาง ส่งเสริมงานประจำปีอย่างงานบูชาพระธาตุดอยตุงซึ่งเป็นประเพณีท้องถิ่นให้เป็นงานระดับจังหวัดและอยู่ในปฏิทินการท่องเที่ยวระดับประเทศ ส่งเสริมการจัดงานชาติพันธุ์เอ๊กซโปร์ เป็นต้น

ขณะที่นายอมร กิตติกวางทอง วัฒนธรรม จ.เชียงราย กล่าวว่ากิจกรรมภายในงานจะมีความหลากหลายโดยนอกจากจะมีการจัดแสดงด้านศิลปะและพุทธศิลป์แล้ว ยังจะมีการแสดงสุนทรียภาพด้านดนตรี อาหารล้านนา ชา กาแฟ วรรณศิลป์ โซนปฏิบัติธรรม จึงขอเชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยวไปเยือนไร่เชิญตะวัน จ.เชียงราย เพื่อชมความหลากหลายดังกล่าวพร้อมได้บุญกุศลร่วมกันต่อไป