เมืองคอน ทุ่ม 2,900 ล้าน เตรียมสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ หลังภูเขาขยะเทศบาลล้นเมือง (คลิป)

ผู้สื่อข่าวรายงานในวันที่ 19 พ.ค.61 คณะกรรมการกลางจัดการสิ่งปฏิกูลและมูลฝอย มีนายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราชเป็นประธาน ซึ่งได้ประชุมและมีมติเห็นชอบโครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชนของเทศบาลนครนครศรีธรรมราช มูลค่าการลงทุนประมาณ 2 พัน 9 ร้อยล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างการเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เพื่อลงนามอนุมัติโครงการ

ในส่วนของจังหวัดได้เร่งจัดทำขอบเขตงาน หรือ TOR ของโครงการ ซึ่งประกอบด้วย คณะกรรมการจัดการสิ่งปฏิกูลและมูลฝอยจังหวัดพิจารณากำหนดกรอบการจัดทำ TOR และแจ้งเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ดำเนินการตามมติคณะกรรมการกลางฯ จากนั้นเทศบาลนครนครศรีธรรมราช จัดทำร่าง TOR และส่งร่างดังกล่าวให้คณะกรรมการพิจารณาให้ความเห็นชอบ ก่อนจะออกประกาศเชิญชวนเอกชนเข้าร่วมโครงการ และคัดเลือกผู้เข้าร่วมโครงการ

ส่วนรายละเอียดกรอบการจัดทำ TOR เพื่อให้มีรายละเอียดที่สอดคล้องกับสาระสำคัญของโครงการที่ได้รับการอนุมัติ คือการกำจัดขยะโดยนำมาเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตพลังงานไฟฟ้าจำหน่ายเชิงพาณิชย์ ซึ่งสามารถกำจัดขยะได้ประมาณวันละ 1,000 ตัน มีรายละเอียดเทคโนโลยี ระบบ Incineration ที่ใช้ในโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานขยะ การเดินเครื่องใช้ ระบบรักษาความปลอดภัยและผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของมนุษย์และวิ่งแวดล้อม เช่น ระบบบำบัดน้ำเสีย ระบบฝังกลบ/ทำลายเศษซากขี้เถ้าจากการผลิต

โดยจะมีการแจ้งค่าความปลอดภัยของไอเสียที่ปล่อยออกสู่อากาศ รวมทั้งพันธะสัญญาระหว่างเทศบาลนครนครศรีธรรมราช กับผู้ลงทุนเมื่อสิ้นสุดสัญญา เป็นต้น ทั้งนี้จากข้อมูลถึงปัจจุบันจังหวัดนครศรีธรรมราชมีปริมาณขยะที่รอการกำจัดจำนวนทั้งสิ้นประมาณ 1.7-2.4 ล้านตัน โดยในแต่ละวันจะมีปริมาณขยะที่เข้าสู่ระบบ จำนวน 350 ตันต่อวัน หรือประมาณ 10,000 ตันต่อเดือน ซึ่งหากการก่อสร้างโรงงานดังกล่าวแล้วเสร็จคาดว่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 9 ปีถึงจะกำจัดขยะได้หมด