“นครศรีธรรมราช” นำร่องการท่องเที่ยวเส้นทางจาริกแสวงบุญ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดนครศรีธรรมราชว่า ทางจังหวัดได้นำร่อง 1 ใน 9 จังหวัด จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเส้นทางจาริกแสวงบุญศาสนาสถานที่สำคัญ 9 แห่ง สักการะพระปฏิมาพระพุทธรูปคู่แผ่นดินและพระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราช

นายวิรัตน์ รักษ์พันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ประชุมคณะทำงานส่งเสริมเส้นทางจาริกแสวงบุญศาสนาสถาน สำคัญ 9 แห่ง สักการะพระปฏิมาพระพุทธรูปคู่แผ่นดินและพระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราช โดยมีคณะทำงานผู้นำศาสนา 5 ศาสนา หัวหน้าส่วนราชการ และผู้แทนภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมพร้อมเพรียงกัน

ทั้งนี้ จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้รับการพิจารณาจากกรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม เพื่อเป็นจังหวัดนำร่อง 1 ใน 9 แห่งของประเทศ ในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเส้นทางจาริกแสวงบุญศาสนาสถาน สำคัญ 9 แห่ง เพื่อส่งเสริมให้ศาสนาสถานเปิดพื้นที่ให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ทุกกลุ่มวัยได้เรียนรู้หลักธรรมทางศาสนา ประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น และผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาจากวิถีชีวิตชุมชน เพื่อการสร้างรายได้แก่ประชาชนในพื้นที่

เบื้องต้นคณะทำงานได้ร่วมหารือและกำหนดเส้นทางการท่องเที่ยวสำหรับจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยกำหนดเส้นทางท่องเที่ยวแสวงบุญศาสนสถาน สำคัญ 9 แห่ง รวม 5 ศาสนา ประกอบด้วย วัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร จังหวัดนครศรีธรรมราช เสาชิงช้า มัสยิดญาเมี๊ยะ/มัสยิดกลาง คริตจักรเบธเลเฮ็ม ศาลเจ้าแม่กวนอิม วัดประดู่พัฒนาราม หอพระพุทธสิหิงค์ วัดแจ้ง/วัดท่าโพธิ์ และศาลหลักเมือง

ซึ่งหากทุกฝ่ายความเห็นด้วยจะได้นำเสนอเส้นทางดังกล่าว เป็นเส้นทางจาริกแสวงบุญศาสนสถานสำคัญของจังหวัดนครศรีธรรมราชต่อไป ทั้งนี้กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม ได้กำหนดให้จังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศรวม 9 จังหวัดที่มีความโดดเด่นด้านอัตลักษณ์ และความหลากหลายทางวัฒนธรรม เป็นจังหวัดนำร่องเพื่อจัดกิจกรรมดังกล่าว ประกอบด้วย จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย นครพนม หนองคาย พระนครศรีอยุธยา นครปฐม สุราษฎร์ธานี จังหวัดเพชรบุรี และจังหวัดนครศรีธรรมราช