ผอ.รพ.สิชลเมืองคอนวอนคลังเร่งแก้ระเบียบจ้างพนักงาน หวั่นคนขาด-รพ.ปิดตัว

ที่ปรึกษาชมรมแพทย์ชนบทวอนกระทรวงการคลังแก้ไขระเบียบการจ้างพนักงานและลูกจ้างใช้จ่ายเงินนอกงบประมาณ 2561 ระบุหากไม่แก้ไขอาจต้องปิดโรงพยาบาลเพราะกำลังคนไม่เพียงพอ

วันที่ 24 พ.ค.61 หลังจากมีการออกระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจ้างพนักงานหรือลูกจ้างโดยใช้จ่ายเงินนอกงบประมาณ พ.ศ.2561 ได้สร้างความหวั่นวิตกให้กับพนักงานลูกจ้างโดยเฉพาะในส่วนของโรงพยาบาลต่างๆ ของสังกัดกระทรวงสาธารณสุข โดยพบว่าที่โรงพยาบาลสิชล จ.นครศรีธรรมราช ลูกจ้างบุคคลากรทางการแพทย์ทั้งแพทย์ พยาบาล นักเทคนิคการแพทย์ พนักงานเปล พนักงานทำความสะอาด วิตกกังวลถึงอนาคตหลังสิ้นปีงบประมาณ

หลายพนักงานได้แจ้งต่อนายแพทย์อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล ในการตัดใจที่จะลาออกจากการทำหน้าที่ในเร็วๆ นี้ แม้ว่านางสาวสุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลางจะทำหนังสือด่วนที่สุดซักซ้อมความเข้าใจระเบียบฉบับนี้ โดยระบุว่าลูกจ้างชั่วคราวหรือพนักงานกระทรวงสาธารณสุข เป็นการจ้างที่ได้รับอนุญาตจากกระทรวงการคลังเป็นการเฉพาะ และระบุด้วยว่าต้องปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงการคลังฉบับดังกล่าว

โดยนายแพทย์อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นที่ปรึกษาชมรมแพทย์ชนบท ได้ออกมาระบุว่า ตนเองเห็นต่างที่มีการออกหนังสือซักซ้อมความเข้าใจจากกรมบัญชีกลาง ซึ่งคิดว่าเป็นเพียงการเฉไฉ ข้อเสนอในขณะนี้คือกระทรวงการคลังควรยกเลิกระเบียบโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสีย ไม่ควรยืดเยื้อ ไม่ถ่วงเวลาอีกต่อไป และไม่ต้องกลัวเสียหน้า


นายแพทย์อารักษ์ฯ ยังชี้ให้เห็นถึงผลกระทบด้วยว่าวันที่ 30 กันยายน 2561 นี้คำสั่งไม่มา กระทรวงการคลังไม่อนุญาต ปลัดกระทรวงสาธารณสุขไม่ส่งเรื่องมา คำสั่งไม่ออก โรงพยาบาลทุกแห่งเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เป็นลุกจ้างรายวันรายเดือนรายคาบหรือชื่ออื่นใดก็ตาม คนเหล่านี้ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที และต้องปิดโรงพยาบาลหรือไม่หากเป็นแบบนี้ โดยเฉพาะโรงพยาบาลอำเภอแต่ละแห่งอาจจะมีกำลังคนไม่เพียงพอ