“จ็อบเบอร์” น้ำมันภาคใต้อ่วมโดนดัมพ์ราคา-ลักลอบนำเข้า

“จ็อบเบอร์” น้ำมันภาคใต้กระอักเจอ 2 เด้ง ยอดขายลดฮวบ หลังถูก “กลุ่มผู้ค้าส่งรายใหม่” แข่งเดือด “ดัมพ์” ราคาขายลง 3 บาท/ลิตร แย่งส่วนแบ่งตลาดไปประมาณ 30% แถมเจอลักลอบนำเข้าน้ำมันตามแนวชายแดนไทย ขายแข่งราคาถูกที่ 22 บาท/ลิตร ขณะที่ราคาขายส่งในพื้นที่ทางภาคใต้ 27 บาท/ลิตร

แหล่งข่าวจากจ็อบเบอร์ ผู้ค้าส่งน้ำมันในพื้นที่ภาคใต้ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จ็อบเบอร์ผู้ค้าส่งน้ำมันทางภาคใต้ส่วนหนึ่งได้รับผลกระทบ จากการค้าส่งน้ำมันของกลุ่มผู้ค้าส่งรายใหม่กลุ่มหนึ่ง ที่เพิ่งเข้าไปทำตลาดขายส่งน้ำมันประมาณ 2 เดือน โดยเสนอราคาขายต่ำกว่าจ็อบเบอร์ และราคาต่ำกว่าหน้าสถานีบริการน้ำมัน (ปั๊ม) ประมาณ 3 บาท/ลิตร ส่งผลให้จ็อบเบอร์รายเดิม สูญเสียส่วนแบ่งทางการตลาดไปจำนวนหนึ่ง โดยเฉลี่ยบางรายสูงถึงประมาณ 20-30% โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าผู้ประกอบการอุตสาหกรรม โรงงานอุตสาหกรรม ผู้ประกอบการรับเหมา ซึ่งถือเป็นตลาดใหญ่ที่หันไปใช้บริการกลุ่มผู้ค้าส่งน้ำมันรายใหม่ เพราะได้ราคาที่ต่ำกว่า

“ภาวะนี้เกิดขึ้นในช่วงระหว่าง 2 เดือนนี้ ส่งผลกระทบให้ยอดค้าส่งน้ำมันดีเซลของจ็อบเบอร์ถูกแชร์ส่วนแบ่งตลาดไปจำนวนมาก ทั้งนี้จ็อบเบอร์บางรายเอง ก็ได้รับการติดต่อจากกลุ่มผู้ค้าส่งรายใหม่ดังกล่าวว่า ซื้อขายโดยไม่จำกัดปริมาณ จะมีรถน้ำมันบรรทุกส่งให้กับผู้รับซื้อ ตั้งแต่ขนาดรถเทรลเลอร์จุ 45,000 ลิตร

แหล่งข่าวจากจ็อบเบอร์กล่าวต่อไปว่า นอกจากการตัดราคาขายแล้ว ผู้ประกอบการในพื้นที่ภาคใต้ยังได้รับผลกระทบจากน้ำมันจากต่างประเทศ ที่นำเข้ามาทางแนวพรมแดนไทยทางภาคใต้ด้วย โดยราคาต้นทางที่ต่างประเทศอยู่ที่ 22 บาท/ลิตร นำส่งขายในพื้นที่ทางภาคใต้ 27 บาท/ลิตร ซึ่งราคายังต่ำกว่าราคาหน้าปั๊มน้ำมันของไทย ที่ราคาดีเซลประมาณ 29.75 บาท ถึง 30 บาท/ลิตร ซึ่งผู้ซื้อมาจำหน่ายได้ส่วนต่าง 3 บาท/ลิตร

แหล่งข่าวจากผู้ประกอบการขนส่ง เปิดเผยว่า ผู้ใช้น้ำมันดีเซลส่วนใหญ่จะเป็นผู้ประกอบบริษัทอุตสาหกรรม รับเหมาก่อสร้าง ธุรกิจรถขนส่งสินค้า และรถโดยสาร โดยเฉพาะวงการรถบรรทุกขนส่ง จะใช้น้ำมันดีเซลปริมาณมาก เช่น หาดใหญ่ กรุงเทพฯ รถบรรทุก 10 ล้อ จะใช้น้ำมันปริมาณ 480 ลิตร และเทรลเลอร์จะใช้ปริมาณ 700 ลิตร รวมทั้งขาขึ้นและขาล่อง

นายน้อม อินยะวิน เจ้าของสถานีบริการน้ำมันพื้นที่รอบนอก อ.ตะโหมด จ.พัทลุง เปิดเผยว่า สถานการณ์การค้าน้ำมันดีเซลจะใช้มากกว่าน้ำมันเบนซินสำหรับในพื้นที่ จ.พัทลุง ปัจจุบันการค้าขายน้ำมันของปั๊ม ยอดขายได้หดหายไปประมาณ 30% ยกตัวอย่างลูกค้าทั่วไปปกติเคยเติมน้ำมัน 300 บาท/ครั้ง ปัจจุบันภาวะเศรษฐกิจไม่ดี ราคาน้ำมันที่ปรับสูงขึ้นส่งผลให้ลูกค้าจะมาเติมน้ำมันครั้งละประมาณ 100 บาท อย่างไรก็ตาม การที่น้ำมันปรับราคาสูงขึ้นส่งผลให้คนที่มีรถส่วนตัวส่วนหนึ่งจอดรถอยู่กับบ้าน จึงมีผลต่อยอดขายน้ำมันปรับลดลง