เก๋ไก๋! กลุ่มถักหมวกบ้านหนองยวนส่ง “โครเชต์ตุ๊กตาพะยูน” เจาะตลาดตรัง ออร์เดอร์ทะลัก

นางวิว กลิ่นเพชร ประธานกลุ่มถักหมวกบ้านหนองยวน อ.นาโยง จ.ตรัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กลุ่มถักหมวกบ้านหนองยวนมีสมาชิกกว่า 50 คน ได้ร่วมกันผลิตผลิตภัณฑ์ใหม่ คือ ถักโครเชต์ตุ๊กตาพะยูน เนื่องจากกลุ่มได้เข้าอบรมออกแบบสิ่งของที่เป็นเอกลักษณ์เกี่ยวกับจังหวัดตรัง

ทั้งนี้การถักโครเชต์ตุ๊กตาพะยูน 1 ตัว จะใช้เวลาประมาณ 1 วัน ด้านในจะใช้ใยโพลีเอสเตอร์หรือใยสังเคราะห์ ยัดใส่ลงในตัวพะยูนที่ถักเป็นรูปร่างแล้ว ซึ่งตุ๊กตาพะยูนจะมีตั้งแต่ขนาด 26 นิ้ว ราคาตัวละ 1,200 บาท ขนาด 24 นิ้ว ราคา 1,000 บาท และขนาด 20 นิ้ว ราคา 800 บาท รวมถึงยังมีพวงกุญแจพะยูน ราคา 100 บาท

“ตุ๊กตาพะยูนสามารถซักอบเหมือนซักเสื้อผ้าทั่วไปได้ และใยโพลีเอสเตอร์จะไม่มีไรฝุ่น ใช้เป็นหมอนเป็นตุ๊กตาเป็นของเล่นเด็กได้ โดยตุ๊กตาพะยูนบ้านหนองยวนทุกตัวผ่านมาตรฐานจากอุตสาหกรรมแล้ว ซึ่งปัจจุบันได้รับความนิยมจากลูกค้าอย่างรวดเร็ว มีออร์เดอร์เข้ามาแทบทุกวัน ไม่น้อยกว่าวันละ 2-3 ตัว ส่วนใหญ่จะเป็นขนาด 26 นิ้ว และพวงกุญแจตุ๊กตาพะยูน ขณะที่อนาคตอันใกล้นี้มีแผนทำการตลาดออกไปจังหวัดใกล้เคียงและทั่วประเทศด้วย”

นางวิวกล่าวว่า แม้ทางกลุ่มจะเริ่มผลิตตุ๊กตาและพวงกุญแจพะยูน แต่ได้รับความนิยมจากลูกค้าเร็วมาก จนบางช่วงผลิตแทบไม่ทันตามที่ลูกค้าสั่ง ทั้งนี้ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อและสั่งซื้อได้ที่กลุ่มถักหมวกบ้านหนองยวน หรือเพจเฟซบุ๊กกลุ่มถักหมวกบ้านหนองยวน โดยจะซื้อเป็นของฝาก ของขวัญ ของที่ระลึก หรือสามารถสั่งเป็นเซตก็ได้ นอกจากนี้ หากมีผู้สนใจเรียนถักโครเชต์ ก็สามารถมาเรียนรู้ได้ที่กลุ่มถักหมวกบ้านหนองยวน และหากสนใจทำงานจะมีการสอนและมอบออเดอร์ให้แก่ผู้ที่สนใจทำงาน แต่เมื่องานเสร็จแล้วจะต้องมาส่งที่กลุ่ม