สสปท.ตั้งเป้าปี’62 ดึงสถานประกอบการ 2 พันแห่งทั่วประเทศ ลดอุบัติเหตุที่ทำงาน

ผอ.สสปท.ปลื้มสถานประกอบการร่วมกิจกรรมรณรงค์ลดสถิติอุบัติเหตุฯ เกินคาดลั่น 28 มิ.ย.นี้ พร้อมสุดๆ กับงานใหญ่แห่งปี

นายชัยธนา ไชยมงคล ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน (สสปท.) เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายนโยบายจากกระทรวงแรงงาน นำโดย พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน จัดกิจกรรม “งานความปลอดภัย อาชีว อนามัยแห่งชาติครั้งที่ 32” ในวันที่ 28 มิถุนายน 2561 เพื่อจัดกิจกรรมรณรงค์ลดสถิติอุบัติเหตุจากการทำงานให้เป็นศูนย์ (Zero Accident Campaign) ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์หลักและภารกิจเร่งด่วนเพื่อดำเนินการให้สอดคล้องกับนโยบาย Safety Thailand

โดยเป็นแผนยุทธศาสตร์ 5 ปีของหน่วยงาน สสปท. เพื่อให้ภารกิจบรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมายของกระทรวงแรงงาน ที่ต้องการให้บริการแรงงานเป็นไปตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 ยุทธศาสตร์ที่ 3 ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ระยะยาว 20 ปี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและเชิญชวนสถานประกอบกิจการทั่วประเทศกว่า 500 แห่ง ให้เข้าร่วมดำเนินการในกิจกรรมรณรงค์ลดสถิติอุบัติเหตุจากการทำงานให้เป็นศูนย์ฯ ซึ่งเป็นการสร้างสรรค์วัฒนธรรมความปลอดภัยให้เป็นรูปธรรมและยั่งยืน

ทั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากสถานประกอบกิจการเข้าร่วมประกวดกิจกรรมรณรงค์ดังกล่าวเกินเป้าที่ตั้งไว้ โดยมีสถานประกอบการเข้าร่วมมากถึง 680 แห่งภายในปีนี้ และในปี 2562 ตั้งเป้าเชิญชวนสถานประกอบกิจการให้ได้มากถึง 2,000 แห่งทั่วประเทศ เข้าร่วมโครงการความปลอดภัยในที่ทำงาน โดยเริ่มนำเนินงานบูรณาการกับทั้งนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ สมาคมส่งเสริมความปลอดภัย และ International Social Security Association (ISSA)

โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานจะมอบรางวัลให้กับสถานประกอบการที่ได้รางวัลในระดับแพลตตินัม ระดับทอง และระดับเงิน ในงานความปลอดภัย อาชีวอนามัยแห่งชาติ ครั้งที่ 32 จัดให้มีขึ้นระหว่างวันที่ 28-30 มิถุนายน 2561 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา

อย่างไรก็ตาม ภายในงานยังจัดให้มีนิทรรศการ และการแสดงนวัตกรรมเทคโนโลยีด้านความปลอดภัย และการสัมมนาวิชาการจากผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาต่างๆ เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนการสร้างสรรค์วัฒนธรรมไทยเชิงป้องกัน สู่ความปลอดภัย อาชีวอนามัย และความผาสุกที่ยั่งยืน (Culture of Prevention for Safety Thailand)  สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.tosh.or.th