แน่นแฟ้น! “ออสเตรเลีย-สปป.ลาว-ไทย” ร่วมเปิดป้ายสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 หนองคาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (6 มิถุนายน 2561) ที่บริเวณด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 อ.เมืองหนองคาย นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย นายพอล โรบิลเลียด (Paul Robilliard) เอกอัครราชทูตออสเตรเลีย ประจำประเทศไทย ได้ร่วมกันตัดริบบิ้นเปิดป้ายใหม่ สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 โดยมีนายจีนส์ เบอร์นาด คาร์ราสโก (Jean Bernard Carrasco) เอกอัครราชทูตออสเตรเลีย ประจำสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว นายทองพูน สูนทะวง รองหัวหน้าด่านสากลสะพานมิตรภาพลาว-ไทย 1 นำคณะร่วมด้วย เพื่อเป็นการกระชับความสัมพันธ์และยืนยันว่า ทั้งประเทศไทย ประเทศออสเตรเลีย และ สปป.ลาว มีความสัมพันธ์แน่นแฟ้นต่อกัน โดยมีสะพานแห่งนี้เป็นสัญลักษณ์

นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการสนับสนุนการพัฒนาให้กับประเทศไทย และ สปป.ลาว ด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน การคมนาคมขนส่ง การท่องเที่ยว และวัฒนธรรม พร้อมทั้งเป็นระยะเวลากว่า 24 ปี ตั้งแต่มีการเปิดใช้สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 เมื่อวันที่ 8 เม.ย.2537 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เสด็จพระราชดำเนินเปิดสะพานแห่งนี้ โดยมีนายหนูฮัก พูมสะหวัน ประธานประเทศลาวในขณะนั้น และนายพอล คีตติง นายกรัฐมนตรีแห่งออสเตรเลียในขณะนั้น เข้าร่วม

ทั้งนี้ จากข้อมูลในปีงบประมาณ 2560 ด่านศุลกากรหนองคาย มีสถิติรถยนต์เข้า-ออก ด่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 ทั้งที่เป็นรถบรรทุกสินค้า รถยนต์โดยสาร รถยนต์ส่วนบุคคล และรถเปล่า รวมทั้งสิ้น 1,336,188 คัน ซึ่งมีความแตกต่างอย่างมากจากปี 2537 ที่เปิดใช้สะพานครั้งแรก โดยมีรถยนต์ผ่านเข้าออกเพียง 19,053 คัน ในขณะที่มูลค่าสินค้านำเข้า ส่งออกผ่านศุลกากรหนองคายปีงบประมาณ 2560 มีมูลค่ารวมถึง 63,164 ล้านบาท ส่วนสถิติบุคคลที่เดินทางผ่านเข้าออกราชอาณาจักรในปี 2560 พบว่ามีบุคคลสัญชาติไทย และ สปป.ลาว ผ่านเข้าออกจุดตรวจสะพานมิตรภาพไทย-ลาว จำนวน 3,700,245 คน รวมถึงบุคคลสัญชาติอื่น 313,723 คน สรุปว่ามีบุคคลผ่านเข้าออกจุดตรวจในปี 2560 ทั้งสิ้น 4,013,968 คน และในอนาคตจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ