สนามบินภูเก็ตงัดแผนรับคนใช้พุ่ง 17 ล้าน

ท่าอากาศยานภูเก็ตพร้อมเปิดใช้อาคารผู้โดยสารภายในประเทศเต็มรูปแบบ 25 มิ.ย.นี้ ยอมรับสร้างและปรับปรุงอาคารใหม่ ไม่ทันปริมาณผู้โดยสารที่พุ่งขึ้นไปกว่า 16-17 ล้านคน ขณะที่ความสามารถรองรับได้เพียง 12.5 ล้านคนต่อปี

ตามที่บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) ได้ดำเนินโครงการพัฒนาท่าอากาศยานภูเก็ต (ทภก.) ปีงบประมาณ 2553-2557 ประกอบด้วย การก่อสร้างอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ ซึ่งเมื่อเดือนกันยายน 2559 ได้เปิดให้บริการไปแล้ว ส่วนการปรับปรุงอาคารผู้โดยสารหลังเดิมการขยายลานจอดอากาศยาน การก่อสร้างอาคารคลังสินค้า อาคารจอดรถยนต์ และสำนักงาน พร้อมระบบสาธารณูปโภค พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก ระบบสาธารณูปโภค ระบบรักษาความปลอดภัยที่ครบครัน จะทำให้ขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น รองรับปริมาณการจราจรทางอากาศได้ 20 เที่ยวบินต่อชั่วโมง รองรับผู้โดยสารจากเดิม 6.5 ล้านคนต่อปี เป็น 12.5 ล้านคนต่อปี แบ่งเป็นอาคารระหว่างประเทศ 5 ล้านคนต่อปี และอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ 7.5 ล้านคนต่อปี มีหลุมจอดเพิ่มเป็น 34 หลุมจอด และที่จอดรถยนต์สามารถรองรับเพิ่มเป็น 1,500 คันนั้นอยู่ระหว่างดำเนินการ

นายเพ็ชร ชั้นเจริญ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต กล่าวว่า ขณะนี้ ทภก.อยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมเปิดใช้อาคารผู้โดยสารภายในประเทศที่ปรับปรุงใหม่เต็มรูปแบบได้ในวันที่ 25 มิถุนายนนี้ ตามแผนหลังจากอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ และอาคารผู้โดยสารภายในประเทศที่ปรับปรุงใหม่แล้วเสร็จจะสามารถรองรับผู้โดยสารได้จำนวน 12.5 ล้านคนต่อปี แต่ปัจจุบันมีผู้โดยสารจำนวน 16-17 ล้านคนต่อปี แม้จะเข้ามาจำนวนเกินกว่าที่รองรับตามแผนของโครงการ ทภก.เร่งดำเนินการ ปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกให้ดีที่สุด

อาคารผู้โดยสารภายในประเทศที่ปรับปรุงใหม่เป็นอาคารเก่าที่มีการรีโนเวตแบ่งเป็น 2 เฟส ในเฟสที่ 1 เปิดใช้เมื่อ 27 พฤศจิกายน 2560 และเฟสที่ 2 ปรับปรุงประมาณ 99% แล้ว เหลือบางส่วนเป็นเรื่องของพื้นที่ร้านค้าผู้ประกอบการ ปัจจุบันพื้นที่เปิดกว้างมากกว่าเดิม โดยอาคารภายในประเทศมีพื้นที่ 30,339 ตารางเมตร รวม 3 ชั้น มีการปรับปรุงทั้งขาเข้าและขาออก ในส่วนของชั้นที่ 1 มีพื้นที่ประมาณ 12,100 ตารางเมตร เป็นส่วนผู้โดยสารขาเข้า ประกอบด้วย โถงผู้โดยสารขาเข้า มีพื้นที่ประมาณ 5,000 ตารางเมตร มีที่นั่งผู้โดยสาร 200 ที่นั่ง โถงรับกระเป๋าผู้โดยสารขาเข้า พร้อมสายพานลำเลียงกระเป๋า 4 เส้น ประตูทางเข้า ผู้โดยสารขาเข้า 2 จุด บันไดเลื่อน 1 ชุด สำนักงานเจ้าหน้าที่ ร้านค้า เคาน์เตอร์โรงแรม รถเช่า รถบัส รถแท็กซี่ ภายนอกเชื่อมต่อกับชานชาลาเทียบรถโดยสาร และส่วนที่จอดรถ นอกจากนี้เพิ่มประตูทางออกสำหรับผู้โดยสารขาออก ทางด้านทิศเหนือของอาคารอีก 1 จุด หมายเลข 83-84 จากเดิมมีเพียง 1 จุด หมายเลข 81-82 พร้อมห้องน้ำ จำนวน 6 จุด (ชายหญิงคนพิการ)

ส่วนชั้น 2 มีพื้นที่รวมประมาณ 10,500 ตารางเมตร แบ่งเป็นห้องโถงเช็กอินผู้โดยสารขาออก 4,000 ตารางเมตร มีเคาน์เตอร์เช็กอินจำนวน 66 เคาน์เตอร์ และจุดตรวจค้นสัมภาระติดตัวขึ้นเครื่องพร้อมเครื่องเอกซเรย์ จำนวน 8 เครื่อง และพื้นที่พักคอยผู้โดยสารขาออก ประกอบด้วย ประตูทางออกขึ้นเครื่อง หมายเลข 4-10 สะพานเทียบอากาศยาน จำนวน 7 ชุด ร้านค้า และสิ่งอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสาร พร้อมห้องน้ำ 5 จุด (ชายหญิงคนพิการ) ส่วนชั้น 3 พื้นที่ให้บริการผู้โดยสารประมาณ 3,500 ตารางเมตร ประกอบด้วย ร้านค้า พื้นที่พักคอยสำนักงานสายการบิน ส่วนบริการท่าอากาศยาน และห้องน้ำ 2 จุด (ชายหญิงคนพิการ)

ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการแก้ไขและมีการติดตั้งระบบปรับอากาศ คาดว่าภายในเดือนพฤศจิกายน และธันวาคม 2561 ความเย็นในอาคารผู้โดยสารจะมีความเย็นได้ดีในระดับหนึ่ง รวมถึงอยู่ระหว่างได้รับงบประมาณจัดซื้อแอร์เพิ่มเข้ามาในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง คาดว่าจะได้ประมาณเดือนพฤศจิกายน หรือเดือนธันวาคมปีนี้ เมื่อได้แอร์ใหม่มาปัญหาความเย็นจะหมดไป

ส่วนร้านค้าที่ให้บริการในท่าอากาศยานภูเก็ต มีจำนวนมากกว่า 50 ร้านค้า ได้คัดสรรประกวดราคาผู้ประกอบการร้านค้าไว้ทั้งหมด 59 ราย ตามแผนทุกร้านค้าต้องแล้วเสร็จภายในวันที่ 21 มิถุนายนนี้ เพื่อเสร็จก่อนวันเปิดทำการเต็มรูปแบบในวันที่ 25 มิถุนายนนี้

ได้มีการกำชับราคาสินค้า ต้องปฏิบัติตามกำหนดติดป้ายราคาชัดเจน และต้องไม่จำหน่ายสินค้าราคาแพงกว่าในห้างสรรพสินค้า ทภก.มีคณะกรรมการติดตามราคาสินค้าทุกเดือน ถ้าร้านค้าไม่ปฏิบัติตามกติกาที่กำหนดจะมีบทลงโทษ