“เดอะทับแขกกระบี่” ทุ่ม 800 ล้านผุดโรงแรมหรู

“เดอะ ทับแขก กระบี่ บูทีค รีสอร์ท”ทุ่ม 800 ล้านบาท ผุดสปอร์ตโฮเต็ลหรู 5 ดาว ขนาด 140 ห้อง ปักหมุดหาดทับแขก 20 ไร่ เตรียมก่อสร้างปลายปีนี้ ปั้นสิ่งอำนวยความสะดวกด้านกีฬาครบวงจร ด้าน บสย.เตรียมค้ำประกันสินเชื่อวงเงิน 40 ล้านบาท

นางวิภาวรรณ เหล่าธนาสิน กรรมการผู้จัดการ เดอะ ทับแขก กระบี่ บูทีค รีสอร์ท เปิดเผยว่า ปลายปี 2561 นี้ จะเริ่มก่อสร้างโรงแรมแห่งใหม่บนเนื้อที่ 20 ไร่ บริเวณหาดทับแขก ตำบลหนองทะเล อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ ซึ่งเป็นโรงแรมในเครือของ “เดอะ ทับแขก กระบี่ บูทีค รีสอร์ท” โดยโรงแรมแห่งใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้ เป็นการฉีกกลยุทธ์จากโรงแรมในรูปแบบเดิมที่ทำอยู่ โดยวางตำแหน่งทางการตลาดให้เป็นโรงแรมด้านสุขภาพ (sport hotel) ระดับ 5 ดาว ที่จะเน้นกลุ่มนักท่องเที่ยวแนวสุขภาพ รักสุขภาพและการออกกำลังกายโดยเฉพาะ ใช้เงินลงทุนราว 800 ล้านบาท คาดว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จภายในระยะเวลา 2 ปี

ทั้งนี้ ด้วยปัจจัยการท่องเที่ยวของจังหวัดกระบี่ที่ยังคงมีแนวโน้มและทิศทางที่ดี และมีโอกาสเติบโตอีกมาก ขณะที่อีกปัจจัยหนึ่งคือ เทรนด์การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพที่เติบโตแบบก้าวกระโดด มิติด้านการท่องเที่ยวในปัจจุบันที่ผูกพ่วงมากับนักท่องเที่ยวที่รักสุขภาพและการออกกำลังกาย ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เดอะ ทับแขกฯ ตัดสินใจลงทุนสร้างโรงแรมแห่งใหม่ เป็น concept hotel อาคารโลว์ไรส์ขนาด 4 ชั้น จำนวน 140 ห้อง ที่มีจุดขายเด่นชัดคือ การเป็นโรงแรมด้านสุขภาพและกีฬาแบบครบวงจรแห่งแรกในจังหวัดกระบี่ เพื่อรองรับลูกค้าเฉพาะกลุ่ม (niche market) ซึ่งลูกค้ากลุ่มหลักจะผสมผสานทั้งยุโรปและเอเชีย รวมถึงลูกค้าคนไทย

นางวิภาวรรณกล่าวว่า โรงแรมที่ดำเนินการอยู่ปัจจุบันคือ เดอะ ทับแขก กระบี่ บูทีค รีสอร์ท ระดับ 5 ดาว ซึ่งจะเน้นกลุ่มลูกค้าทั่วไปที่ต้องการมาเที่ยวพักผ่อนและคู่รักฮันนีมูน แต่การทำโรงแรมด้านสุขภาพ (sport hotel) จะได้ลูกค้าอีกกลุ่มหนึ่งที่รักสุขภาพและออกกำลังกาย เป็นกลุ่มระดับอายุกลาง-คนรุ่นใหม่ แต่มีกำลังซื้อสูง จึงต้องยกระดับบริการสู่ไฮเอนด์ เพราะเมื่อมีบริการที่ตอบโจทย์ กลุ่มกำลังซื้อเป้าหมายที่ตั้งไว้จะพร้อมจ่ายอย่างแน่นอน โดยราคาห้องพักที่ตั้งไว้เริ่มต้นที่ราว 200 ดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนี้ ยังวางตำแหน่งของโรงแรมในการรองรับนักท่องเที่ยวกลุ่ม MICE ด้านสุขภาพโดยเฉพาะกลุ่ม incentive ซึ่งมีห้องประชุมสัมมนาขนาดใหญ่รองรับ

สำหรับสิ่งอำนวยความสะดวกภายในโรงแรม นอกจากห้องพักจำนวน 140 ห้องแล้ว จะประกอบด้วย สระว่ายน้ำขนาดโอลิมปิก ยิม-ฟิตเนส โยคะ แดนซ์ เทอราปี มวยไทย และบริการด้านกีฬาอีกหลายประเภท นอกจากนี้ เทรนด์การบริโภคอาหารสุขภาพคือหัวใจสำคัญที่ต้องทำควบคู่กับโรงแรมสุขภาพ โดยทุกเมนูที่ให้บริการจะเป็นอาหารสุขภาพ (clean & healthy food) ปรุงจากวัตถุดิบออร์แกนิก เช่น ผัก-ผลไม้จากฟาร์มออร์แกนิกที่ปลูกเองภายในโรงแรม

นางวิภาวรรณกล่าวต่อว่า เดอะ ทับแขก กระบี่ บูทีค รีสอร์ท เป็นรีสอร์ตระดับ 5 ดาว ดำเนินกิจการมาเป็นเวลาราว 15 ปี ตั้งอยู่บนเนื้อที่ 9 ไร่ มีจำนวนห้องพักทั้งหมด 59 ห้อง โดยมีส่วนที่เป็น pool villa บนเนื้อที่ 3 ไร่ สร้างขึ้นใหม่เมื่อปี 2558 จำนวน 18 ห้อง ลูกค้ากลุ่มหลักคือ ยุโรปและเอเชีย (จีน) ทั้งนี้ ลูกค้ากลุ่มยุโรปจะมีวันพักเฉลี่ย 7-10 วัน และกลุ่มเอเชีย วันพักเฉลี่ย 3-4 วัน ราคาห้องพักเริ่มต้นที่ 350 ดอลลาร์สหรัฐ มีอัตราการเข้าพักอยู่ที่ราว 80% โดยในปี 2560 ที่ผ่านมา มีรายได้อยู่ที่ราว 180 ล้านบาท

สำหรับทิศทางในปี 2561 นี้ ภาคการท่องเที่ยวของจังหวัดกระบี่มีแนวโน้มเติบโตอีกมาก ซึ่งกระบี่ถือเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวที่ต้องการมาพักผ่อนแบบสงบ ในบรรยากาศท้องทะเลที่สวยงาม ขณะที่ในช่วงไฮซีซั่นจะมีสายการบินที่บินตรง (direct flight) จากยุโรปเข้าสู่จังหวัดกระบี่ และในช่วงโลว์ซีซั่นจะมีเที่ยวบินตรงหรือ direct flight จากจีนเข้าสู่กระบี่เช่นกัน ซึ่งเป็นการเสริมศักยภาพด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดกระบี่ให้แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น

นายวิเชษฐ วรกุล รองผู้จัดการทั่วไป สายงานธุรกิจ บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) กล่าวว่า บสย.ได้ค้ำประกันสินเชื่อให้กับเดอะ ทับแขก กระบี่ บูทีค รีสอร์ท มาตั้งแต่ปี 2548 วงเงิน 5 ล้านบาท ต่อมาในปี 2556 อนุมัติค้ำประกันสินเชื่ออีกจำนวน 20 ล้านบาท รวมวงเงินค้ำประกันสินเชื่อทั้งหมด 25 ล้านบาท ซึ่งเดอะ ทับแขก กระบี่ บูทีค รีสอร์ท ได้ชำระสินเชื่อหมดสิ้นแล้ว ซึ่งกิจการมีการเติบโตมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ สำหรับการลงทุนสร้างโรงแรมแห่งใหม่ สไตล์ sport hotel ถือเป็นการลงทุนที่มีโอกาสและมีความเป็นไปได้สูงมากทางการตลาด โดย บสย.จะอนุมัติวงเงินค้ำประกันสินเชื่อใหม่ให้อีกจำนวน 40 ล้านบาท