ทหารหนองคายร่วมซื้อสับปะรดช่วยชาติ หนุนเกษตรกรช่วงราคาตก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (14 มิถุนายน 2561) ที่ห้องประชุมกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดหนองคาย พ.ท.ภาษิต ประภาพักตร์ เสนาธิการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดหนองคาย ได้รับมอบสับปะรดจากเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรดจาก อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย จำนวน 500 กิโลกรัม จากยอดสั่งซื้อทั้งหมด 1 ตัน

โดยมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดหนองคาย เป็นผู้ประสานงาน โดยสับปะรดที่ซื้อ ส่วนหนึ่งจะใช้ประกอบอาหารให้กับกำลังพลที่ปฏิบัติหน้าที่ใน จ.หนองคาย อีกส่วนหนึ่งจะส่งไปประกอบอาหารจัดเลี้ยงให้กับกำลังพลที่กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 13 กรมทหารปืนใหญ่ที่ 3 จ.อุดรธานี

ซึ่งการซื้อสับปะรดครั้งนี้ เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรที่ปลูกสับปะรดใน จ.หนองคาย ตามโครงการซื้อสับปะรดช่วยชาติ เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรดใน จ.หนองคาย ที่ช่วงนี้มีผลผลิตทั้งในจังหวัดและจังหวัดอื่นๆ ทั่วประเทศออกมาสู่ท้องตลาดเป็นจำนวนมาก จนส่งผลทำให้ราคาสับปะรดตกต่ำ นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย จึงได้มีโครงการซื้อสับปะรดช่วยชาติขึ้น โดยให้ทุกภาคส่วนช่วยกันซื้อสับปะรดจากเกษตรกรใน จ.หนองคาย ขณะนี้สามารถซื้อสับปะรดช่วยเหลือเกษตรกรไปแล้วกว่า 40 ตัน

สำหรับจังหวัดหนองคาย ถือเป็นแหล่งผลิตสับปะรดมากที่สุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีพื้นที่ปลูกที่ลงทะเบียนไว้มากถึง 10,400 ไร่ สร้างรายได้ให้เกษตรกรมากกว่า 780 ครัวเรือน คิดเป็นมูลค่ากว่า 400 ล้านบาท/ปี ซึ่งสับปะรดที่ปลูกในจังหวัดหนองคาย มีลักษณะเด่นคือ ลูกใหญ่ เนื้อเหลือง และรสชาติหวานฉ่ำ