อบต.ป่าหุ่ง เชียงรายเปิดรับซื้อสับปะรด กก.ละ 2 บาท หวังช่วยแก้ปัญหาไม่มีตลาดรองรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงตลอดเดือนมิถุนายน 2561 นี้ สำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ป่าหุ่ง อ.พาน จ.เชียงราย ได้เปิดรับซื้อผลผลิตสับปะรดจากเกษตรกรในราคากิโลกรัมละ 2 บาท ตามโครงการช่วยเหลือเกษตรกรของ อบต.ป่าหุ่ง ซึ่งพบว่ามีเกษตรกรนำผลผลิตไปจำหน่ายให้กับ อบต.อย่างคับคั่งตลอดทั้งวัน โดยส่วนใหญ่เป็นพันธุ์ปัตตาเวีย ที่ให้รสชาติหวานฉ่ำและปลูกกันมากในพื้นที่ โดยหลังจากทาง อบต.ป่าหุ่ง ได้รับซื้อแล้วก็จะนำไปจำหน่ายให้กับหน่วยงาน องค์กร และภาคเอกชนต่างๆ ในราคากิโลกรัมละเพียง 1 บาท หรือขาดทุน 1 บาท

นายกฤษณะ แก้วดี นายก อบต.ป่าหุ่ง จ.เชียงราย กล่าวว่า เนื่องจากพื้นที่มีการปลูกสับปะรดเป็นจำนวนมาก ดังนั้นทาง อบต.ป่าหุ่ง จึงได้ดำเนินการตามที่ข้อบัญญัติกำหนด โดยจัดการงบประมาณเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรภายในวงเงินประมาณ 200,000 บาท โดยการรับซื้อจากเกษตรกรในราคาที่พอจะช่วยเหลือได้บ้าง คาดว่าจะสามารถช่วยเหลือได้เป็นระยะเวลาอีกประมาณ 1 เดือน ซึ่งนอกเหนือจากการที่เจ้าหน้าที่ติดต่อประสานเพื่อจำหน่ายแล้ว ผู้ที่สนใจหรือหน่วยงานองค์กรใดที่ต้องการสับปะรด ก็สามารถรับซื้อเพื่อช่วยเหลือประชาชนได้ที่ อบต.ป่าหุ่ง

นายเกษม ชายเดช ชาวสวนบ้านงิ้วเฒ่า ต.ป่าหุ่ง จ.เชียงราย กล่าวว่า ตนปลูกบนที่ดินประมาณ 15-20 ไร่ และปีนี้ประสบปัญหาหนัก เพราะผลผลิตไม่มีตลาดรองรับ ทำให้ยากลำบากมาก เพราะราคาที่จะทำให้ชาวสวนอยู่ได้คือ กิโลกรัมละประมาณ 5-10 บาท กระนั้นจากการที่ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นช่วยเหลือด้วยการรับซื้อในราคากิโลกรัมละ 2 บาท ก็ถือว่าช่วยได้บ้าง โดยเฉพาะทำให้ไม่ต้องปล่อยผลผลิตทิ้งให้เน่าเสียโดยเปล่าประโยชน์

รายงานข่าวจาก อบต.ป่าหุ่ง แจ้งว่า ปัจจุบันพื้นที่ ต.ป่าหุ่ง มีการปลูกสับปะรดรวมกันจำนวน 603 ไร่ มีเกษตรกรผู้ปลูกจำนวน 111 ราย และคาดว่าในปี 2561 นี้จะมีผลผลิตออกสู่ตลาดประมาณ 1,018 ตัน ซึ่งตามโครงการรับซื้อของ อบต.ป่าหุ่ง ดังกล่าว พบว่าได้มีเกษตรกรนำผลผลิตไปจำหน่ายรวมกันแล้วประมาณ 8,000 กิโลกรัม โดยส่วนใหญ่ระบุว่าราคาที่จำหน่ายให้กิโลกรัมละ 2 บาท ก็ยังถือว่าเป็นราคาที่ต่ำสำหรับเกษตรกร แต่มีความจำเป็นที่จะนำมาจำหน่าย เพราะไม่มีตลาดรองรั บหรือราคารับซื้อภายนอกต่ำกว่านี้