หนองคายเร่งระบายน้ำลำห้วยหลวงลงแม่น้ำโขง หวังป้องกันพื้นที่เกษตร 3 หมื่นไร่

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดหนองคายว่า จากการที่มีฝนตกต่อเนื่องทั้งในจังหวัดหนองคายและอุดรธานี ทำให้ปริมาณน้ำในลำห้วยหลวง ซึ่งเป็นลำน้ำสาขาขนาดใหญ่ของแม่น้ำโขง มีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ขณะนี้โครงการห้วยหลวง จึงได้มีการเปิดประตูระบายน้ำทั้งหมด 3 บาน หลังจากที่เดิมที่มีการเปิดประตูน้ำเพียงประตูเดียว เพื่อให้การระบายน้ำในลำห้วยหลวงลงในแม่น้ำโขงอย่างรวดเร็ว ก่อนที่จะล้นฝั่งเข้าไปท่วมพื้นที่การเกษตรทั้งในจังหวัดหนองคายและอุดรธานีกว่า 3 หมื่นไร่ ที่อยู่ติดกับลำห้วย อีกทั้งเป็นการพร่องน้ำในลำห้วยให้สามารถรองรับน้ำฝนที่ตกอย่างต่อเนื่องในช่วงนี้

นอกจากนี้กรมชลประทานยังได้เตรียมการติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ จำนวน 10 เครื่อง ไว้ที่ริมตลิ่งของลำห้วยหลวง ทั้ง 2 ข้างเหนือประตูระบายน้ำ เพื่อใช้สูบน้ำในลำห้วยหลวงลงในแม่น้ำโขง หากน้ำในแม่น้ำโขงหนุนสูงจนต้องปิดประตูระบายน้ำ

อย่างไรก็ตาม สำหรับระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคาย ล่าสุดวัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำ อยู่ที่ระดับ 4.36 เมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 7.84 เมตร ถือว่ายังมีระดับไม่สูงนัก การระบายน้ำจากลำน้ำสาขาลงแม่น้ำโขงยังระบายลงได้อย่างสะดวก