กระแสบอลโลกไม่ฟีเวอร์ ท่องเที่ยวโลว์ซีซั่น-ศก.ซบ

สถานบันเทิง “เชียงใหม่-พัทยา-ป่าตอง” กระแสฟุตบอลโลก “ไม่ฟีเวอร์” เท่า 4 ปีก่อน เหตุเป็นช่วงโลว์ซีซั่น นักท่องเที่ยวต่างชาติน้อย เศรษฐกิจซบ โดยเฉพาะรัสเซียลดลงทุกจังหวัด พฤติกรรมผู้บริโภคคนไทยนิยมดูทีวีที่บ้าน

นายชวลิต ฉ่อนเจริญ ประธานชมรมภัตตาคารและร้านอาหารจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จากประสบการณ์ของฟุตบอลโลกในช่วงหลาย ๆ ปีที่ผ่านมา ร้านอาหารส่วนใหญ่จะไม่ได้รับลูกค้าเพิ่มขึ้นในช่วงฟุตบอลโลก แต่กลับมีสัดส่วนลูกค้าลดลง ส่วนใหญ่เลือกที่จะพักผ่อนเตรียมดูการถ่ายทอดอยู่ที่บ้านมากกว่า เพราะการถ่ายทอดของคู่ฟุตบอลจะเป็นรอบดึก ขณะที่ช่วงนี้เข้าสู่โลว์ซีซั่น ซึ่งลูกค้ามีจำนวนที่บางอยู่แล้ว ช่วงฟุตบอลโลกจึงอาจส่งผลให้ลูกค้าลดลงมากกว่านี้ คาดว่ารายได้จะลดลงถึง 20% ทั้งนี้ ปัจจุบันชมรมภัตตาคารและร้านอาหารจังหวัดเชียงใหม่ มีจำนวนสมาชิกมากกว่า 200 ร้านค้า

นายธนิต ชุมแสง ผู้บริหารและเจ้าของร้านอาหารเดอะกู๊ดวิว เชียงใหม่ เปิดเผยว่า กระแสฟุตบอลโลกในจังหวัดเชียงใหม่ปีนี้ไม่คึกคักมากนักเมื่อเทียบกับ 4 ปีที่ผ่านมา ซึ่งพิจารณาจากภาพรวมของกลุ่มลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการในช่วงนี้จะไม่ตื่นตัวกับกระแส ทำให้ทางร้านไม่ได้เน้นหนักหรือลงทุนเตรียมรองรับลูกค้าที่จะเข้ามาใช้บริการในช่วงฟุตบอลโลก มีเพียงการสร้างสีสันภายในร้าน เช่น การตกแต่งร้านให้เป็นธีมฟุตบอลโลก และการแต่งกายของพนักงานที่จะใส่เสื้อทีมฟุตบอลของชาติต่าง ๆ เพื่อให้เข้ากับบรรยากาศเท่านั้น ส่วนการลงทุนซื้อจอทีวีหรือการทำโปรโมชั่นต่าง ๆ ในปีนี้ไม่มีการลงทุน เนื่องจากทางร้านมีทีวีขนาดใหญ่อยู่แล้วจำนวนหลายเครื่อง อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการในช่วงฟุตบอลโลกเพิ่มขึ้นราว 10% ซึ่งถือว่าค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับฟุตบอลโลกเมื่อ 4 ปีที่แล้ว

สำหรับร้านอาหารเดอะกู๊ดวิว เชียงใหม่ เปิดให้บริการ 2 สาขาในเชียงใหม่ ได้แก่ เดอะกู๊ดวิว บาร์ แอนด์ เรสเตอรองท์ บนถนนเจริญราษฎร์ ติดริมแม่น้ำปิง มีสัดส่วนลูกค้าที่มาใช้บริการเป็นคนไทย 60% และต่างชาติ 40% (จีนและยุโรป) ขณะที่อีกสาขาบนถนนวงแหวนรอบกลาง แม่เหียะ คือ เดอะกู๊ดวิว วิลเลจ เรสเตอรองท์ มีสัดส่วนลูกค้าคนไทย 90% และต่างชาติ 10%

นายวีรวิทย์ เครือสมบัติ ประธานชมรมผู้ประกอบการสถานบันเทิงป่าตอง กล่าวว่า สถานบันเทิงในป่าตองพร้อมรับนักท่องเที่ยวทุกฤดูกาล โดยในช่วงฟุตบอลโลกปีนี้ตรงกับช่วงโลว์ซีซั่นของภูเก็ต มีนักท่องเที่ยวเข้ามาไม่มาก แต่ตามร้านค้าและสถานบันเทิงต่าง ๆ มีการจัดแคมเปญ โปรโมชั่น ดึงดูดลูกค้ารับฟุตบอลโลก เช่น การแต่งกายของพนักงาน การตกแต่งร้านให้เข้ากับบรรยากาศฟุตบอลโลก เป็นต้น

ส่วนการตั้งจอใหญ่ไม่มีในป่าตอง เนื่องจากคาบเกี่ยวลิขสิทธิ์ จึงเป็นของแต่ละร้านที่มีกลยุทธ์ดึงลูกค้ามากกว่า คาดว่าเงินสะพัดไม่มาก เพราะว่าเป็นช่วงโลว์ซีซั่นพอดี ทั้งนี้ กลุ่มตลาดสถานบันเทิงเป็นชาวยุโรป ออสเตรเลีย ส่วนชาวเอเชียไม่นิยมเที่ยวบาร์เบียร์ สถานบันเทิง ทั้งนี้ หน่วยงานภาครัฐร่วมกับภาคเอกชน มีการรักษาความปลอดภัย การสร้างความเชื่อมั่นในด้านต่าง ๆ แก่นักท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่องตลอดมา” นายวีรวิทย์กล่าว

ด้านนายสรายุทธ มัลลัม ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ช่วงนี้นักท่องเที่ยวลดลง โดยเฉพาะรัสเซีย สำหรับสีสันฟุตบอลโลกในภูเก็ต มีบ้างตามสถานประกอบการต่าง ๆ ส่วนภาพรวมการท่องเที่ยวของภูเก็ตตอนนี้ถือว่าดี มีอัตราเข้าพักกว่า 60% แม้ช่วง พ.ค.-มิ.ย.เป็นโลว์ของโลว์ก็ตาม

นายนริศ เพชรรัตน์ นายกสมาคมผู้ประกอบการร้านค้าวอล์กกิ้งสตรีท พัทยา จ.ชลบุรี เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปัจจุบันร้านค้าในวอล์กกิ้งสตรีท พัทยา อยู่ในภาวะซบเซาเล็กน้อย เนื่องจากช่วงนี้เศรษฐกิจไม่ค่อยดีเท่าที่ควร โดยนักท่องเที่ยวหลักในพัทยายังคงเป็นทัวร์จีนและอินเดีย ขณะเดียวกลุ่มนักท่องเที่ยวอิสระ FIT ก็เพิ่มมากขึ้น แต่ในทางกลับกันกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียลดลง และจะอยู่เป็นโซน ๆ ทั้งนี้ มองว่าเมื่อมีเทศกาลบอลโลกมาถึงน่าจะทำให้ร้านค้าและเศรษฐกิจดีขึ้น