อุตฯอาหารไทยเนื้อหอม “รัสเซีย-ออสซี่”จีบตั้งโรงงาน

อุตสาหกรรมอาหารไทยเนื้อหอม ต่างชาติจีบตั้งโรงงาน เสนอสิทธิประโยชน์ R&B บุกรัสเซีย-บังกลาเทศ มัลดีฟส์ดึง “เกษมชัยฟาร์ม” ทำฟาร์มไก่ไข่ “ซันสวีท” ร่วมออสซี่ ผลิตอาหารสุขภาพ “แทนซาเนีย-โมซัมบิก” สนโนว์ฮาว “โดมอบกล้วย”

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป และประธานกลุ่มอาหาร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า อุตสาหกรรมอาหารไทยขณะนี้ได้รับการยอมรับในวงกว้างมากขึ้นเรื่อย ๆ ล่าสุด หลายประเทศได้ยื่นเสนอสิทธิพิเศษด้านการลงทุนเพื่อดึงผู้ประกอบการไทยให้เข้าไปลงทุนภายในประเทศ ไม่ว่าจะเป็นอินเดีย จีน ปากีสถาน ฯลฯ โดยจัดทีมเข้ามาเจรจาด้านธุรกิจกับผู้ผลิต และผู้ประกอบการของไทยหลายครั้ง อย่างปี 2560 อินเดีย จัดคณะเข้ามาเจรจา 3 คณะ ปากีสถาน 1 คณะ ส่วนในปี 2561 นี้อินเดียจัดคณะมาเจรจาธุรกิจกับผู้ผลิตไทยแล้ว 2 คณะ ส่วนใหญ่ต้องการให้ผู้ผลิตอาหารไทย เข้าไปลงทุนตั้งโรงงานผลิตอาหาร แปรรูปทั้งเพื่อส่งออกและทำตลาดภายในประเทศ

โดยบางรายอยู่ระหว่างการเจรจา และบางรายเริ่มมีการลงทุนหรือเริ่มการตั้งโรงงาน ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ประกอบการรายกลาง ขณะที่รายใหญ่เข้าไปลงทุนในต่างประเทศนานแล้ว และเป็นการลงทุนครบวงจรทั้งระบบซัพพลายเชนอย่างปศุสัตว์ เนื้อสัตว์ แต่หากเป็นอุตสาหกรรมผลิตอาหารแปรรูป พืช ผัก ผลไม้ หลัก ๆ จะเป็นผู้ประกอบการรายกลาง มูลค่าการลงทุนตั้งแต่ 20-100 ล้านบาท ส่วนรายเล็กยังมีน้อยมากการออกไปลงทุนต่างประเทศที่พบตอนนี้ ส่วนใหญ่เป็นการลงทุนในประเทศเพื่อนบ้าน เช่น กัมพูชา ลาว เวียดนาม เป็นต้น เพื่อไปใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษี วัตถุดิบ ส่วนทิศทางการส่งออกอาหารครึ่งหลังปี 2561 เมื่อเทียบกับครึ่งปี 2560 ปีนี้น้ำดี อากาศดี มีผลต่อผลผลิต โดยกลุ่มอาหารที่ส่งออกยังโตได้ต่อเนื่อง เช่น อาหารพร้อมทาน เครื่องปรุงรส ผัก ผลไม้แช่แข็ง ฯลฯ การส่งออกทั้งปีมองว่ายังโตที่ 10% ส่วนปัจจัยที่อาจกระทบยังต้องติดตาม มาตรฐานการนำเข้า เงินบาท

รัสเซีย-ปากีสถานจีบตั้ง รง.

ดร.สมชาย รัตนภูมิภิญโญ ประธานกรรมการบริหาร บจ. อาร์ แอนด์ บี ฟู้ด ซัพพลาย หรือ R&B ผู้ผลิตเคมีภัณฑ์ผสมอาหาร (flavours) แป้ง เกล็ดขนมปัง เครื่องเทศ และพืชผักผลไม้อบแห้ง แบรนด์อังเคิลบาร์นส์ และเบสท โอเดอร์ เปิดเผยว่า ในงาน THAIFEX 2018 ที่ผ่านมามีผู้ประกอบการจากรัสเซีย ปากีสถาน และบังกลาเทศ มาเจรจาให้ไปตั้งโรงงานผลิต flavours แป้ง เกล็ดขนมปัง เครื่องเทศ และพืชผักผลไม้อบแห้ง ซึ่งได้ตอบตกลงไปลงทุนเรียบร้อยแล้ว โดยเฉพาะรัสเซียน่าสนใจมาก เพราะหลังมีปัญหากับสหรัฐ และเมื่อ 3 เดือนก่อน นายวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ออกกฎหมายให้ประชาชนทุกคนซื้อของทุกอย่างจากภายในประเทศ ไม่ให้ซื้อสินค้านำเข้าจากสหรัฐ ถือเป็นโอกาสทางของสินค้าไทย ปัจจุบันบริษัทส่งออกสินค้าไปขายในรัสเซียแล้วประมาณ 10 ตู้คอนเทนเนอร์

“ขณะเดียวกันมีลูกค้าของบริษัทในบังกลาเทศ มาชักชวนให้ไปตั้งโรงงานเช่นเดียวกัน เพราะรัฐบาลบังกลาเทศขึ้นภาษีสินค้านำเข้า 90-200% สำหรับปากีสถาน มีลูกค้าที่เป็นเอเย่นต์ชวนผมไปตั้งโรงงานผลิต เนื่องจากส่งออกสินค้าไปขายอยู่แล้ว

มัลดีฟส์ดึงลงทุนฟาร์มไก่ไข่

นายสถาพร ภู่วิจิตรวราภรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บจ.เกษมชัยฟู้ดส์ จ.นครปฐม ผู้ผลิตฟาร์มเลี้ยงไข่ไก่ ไข่เป็ด และไข่แปรรูปครบวงจร แบรนด์ KCF เปิดเผยว่า บริษัทกำลังจะไปลงทุนตั้งฟาร์มเลี้ยงไก่ไข่ในเกาะมัลดีฟ โดยร่วมทุนกับนักธุรกิจไทยที่ไปทำธุรกิจโรงแรม เพราะรัฐบาลเกาะมัลดีฟเป็นห่วงว่าหากเกิดวิกฤตภัยธรรมชาติทั้งเกาะจะไม่มีอาหารบริโภค เนื่องจากอาหารที่บริโภคเป็นปลาจากทะเลเป็นหลัก นอกนั้นนำเข้าสินค้าทุกอย่าง ไม่มีการผลิตอาหารพื้นฐานบนเกาะ ตอนนี้จะเริ่มก่อสร้างฟาร์มโดยจะทดลองเลี้ยง 50,000-100,000 ตัวก่อน ใช้เงินลงทุน 50 ล้านบาท ส่วนที่ดินใช้วิธีเช่า

ร่วมทุนออสซี่บุกอาหารสุขภาพ

ด้านนายองอาจ กิตติคุณชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ซันสวีท จ.เชียงใหม่ ผู้ผลิตข้าวโพดหวานบรรจุกระป๋อง ข้าวโพดหวานแช่แข็ง เปิดเผยในทำนองเดียวกันว่า ปีนี้ซันสวีทเตรียมเข้าสู่ไลน์ธุรกิจอาหารเพื่อสุขภาพ เนื่องจากปัจจุบัน healthy trend มาแรง ผู้บริโภคให้ความสนใจ และใส่ใจเรื่องอาหารสุขภาพมากขึ้นโดยซันสวีทได้ตกลงทำบันทึกข้อตกลง (MOU) ร่วมทุนกับบริษัท Viamirah Food Processing Co.Pty Ltd หรือ VFP ซึ่งเป็นโรงงานผลิตอาหารเพื่อสุขภาพในออสเตรเลีย ซึ่งมีทั้งอาหารสุขภาพกลุ่มเด็ก (baby food) และอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ (superfood) สำหรับผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ ที่มีส่วนผสมของธัญพืช ผักและผลไม้ ส่งออกไปอินเดียและจีนปัจจุบันมีกำลังการผลิต 40 ล้านตันต่อปี

การร่วมทุนครั้งนี้จะเป็นการพัฒนาการผลิตร่วมกัน ใช้ข้าวโพดหวานของซันสวีทเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตอาหารแต่ละชนิด โดยจะเริ่มทดลองนำอาหารกลุ่ม เบบี้ฟู้ด ส่งออกไปยังฐานตลาดที่มีลูกค้าอยู่แล้ว และจะนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยด้วย

ทาบลงทุน “โดมอบกล้วย”

ขณะที่นางดวงดรันย์ อยู่สวัสดิ์ ผู้บริหาร บจ. สหฤทธา จำกัด ผู้จำหน่ายกล้วยตากธรรมชาติพลังงานแสงอาทิตย์ อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก แบรนด์แสงตะวัน เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ประธานกรรมการด้านการส่งออกของประเทศแทนซาเนียได้ติดต่อให้เข้าไปสร้างโดมอบกล้วยพลังงานแสงอาทิตย์ และโรงงานแปรรูป พร้อมควบคุมกระบวนการผลิต เพราะแทนซาเนียมีวัตถุดิบกล้วยจำนวนมาก แต่ไม่มีโนว์ฮาวแปรรูป รูปแบบการลงทุนเป็นการร่วมทุนกันระหว่างสองฝ่าย


ขณะเดียวกันช่วงปลายเดือนกรกฎาคมนี้ สมาคมผู้ส่งออกและผู้ผลิตไทย จะจัดคณะไปประเทศโมซัมบิก ซึ่งมีวัตถุดิบกล้วยจำนวนมากแต่ไม่มีโนว์ฮาวในการแปรรูปเช่นเดียวกัน จึงจะไปศึกษาพื้นที่และความเหมาะสมคุ้มค่าหากจะเข้าไปลงทุน นอกจากนี้สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ก็มีแผนจะพาไปอิสตันบลู ตุรกี เพื่อเจรจาการค้าการลงทุนด้วย