“เชิดชัย กรุ๊ป” รุกส่งออก นำร่องต่อรถโดยสาร “ซิตี้บัส” ไปขายกัมพูชา

เป็นการปรับตัวที่น่าสนใจอีกครั้งของผู้ให้บริการธุรกิจเดินรถรายใหญ่ของเมืองโคราช “เครือเชิดชัย” หลังจากทายาทรุ่นที่ 2 จัดตั้ง บริษัท เชิดชัย คอร์ปอเรชั่น จำกัด ขึ้นในปี 2558 เพื่อปรับเปลี่ยนหาช่องทางการทำธุรกิจแบบใหม่ แต่กลุ่มเป้าหมายไม่ใช่ผู้โดยสารทั่วไปเหมือนเมื่อก่อน แต่เป็นการรุกคืบไปสู่การรับ-ส่งผู้โดยสารให้กับสนามบินและสายการบินต่าง ๆ ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ ในช่วง 2 ปีกว่าที่ผ่านมามีให้บริการถึง 8 สนามบินหลักในประเทศไทย และ 3 สนามบินในต่างประเทศ รวมเป็น 11 สนามบิน มีสายการบินที่ให้บริการ ทั้งการบินไทย บางกอกแอร์เวย์ส นกแอร์ บริษัทรถขนส่งในสนามบิน DFS และ BAG รวมทั้งสนามบินเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา และสนามบินหลวงพระบาง สปป.ลาว รวมถึงกลุ่มสายการบินพันธมิตร มีการส่งมอบจำนวนรถรวมแล้วกว่า 60 คัน และยังมีออเดอร์อีกกว่า 20 คัน

การปรับตัวครั้งนี้ก็เป็นที่น่าสนใจเช่นกัน ล่าสุดมีการส่งมอบรถโดยสาร “พนมเปญซิตี้บัส PHNOM PENH CITY BUS” ลอตแรกจำนวน 20 คัน จากทั้งหมด 80 คัน โดยความร่วมมือของบริษัท มิตซูบิชิ คอร์ปอเรชั่น จำกัด และบริษัท อีซูซุคอร์ปอเรชั่น จำกัด ที่ประเทศญี่ปุ่น ได้สั่งซื้อซิตี้บัสเพื่อส่งไปให้บริการรถสาธารณะในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา “เชิดชัยคอร์ปอเรชั่น” เป็นบริษัทผู้ผลิตและประกอบรถยนต์โดยสารให้กับพนมเปญซิตี้บัสในครั้งนี้

นายสุรวุฒิ เชิดชัย ผู้บริหาร บริษัท เชิดชัย คอร์ปอเรชั่น จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การผลิตรถบัสสาธารณะ หรือซิตี้บัส เพื่อการส่งออกในครั้งนี้เป็นการตั้งฐานการผลิตที่จังหวัดนครราชสีมา มาตรฐานการผลิต ไม่ว่าจะเป็นการต่อตัวถัง ระบบช่วงล่าง ระบบแอร์ ระบบความปลอดภัย และส่วนต่าง ๆ ภายในรถต้องเป็นไปตามมาตรฐานของประเทศญี่ปุ่นทุกขั้นตอน นอกจากนี้ภายในรถซิตี้บัส จะมีระบบจอดีสเพลย์ GPS บอกระยะทาง ระบบขึ้นลงผู้โดยสาร ระบบสื่อสารระหว่างคนขับกับผู้โดยสาร และระบบความปลอดภัยต่าง ๆ ที่ทางอีซูซุเป็นผู้ร่วมวางระบบ และบริษัทญี่ปุ่นเป็นผู้ตรวจสอบอย่างละเอียด ขณะนี้เชิดชัย คอร์ปอเรชั่นได้เป็นบริษัทแรกของภาคอีสานที่ได้ประกอบรถโดยสารส่งออกไปต่างประเทศ และได้ส่งมอบรถลอตแรก 20 คันไปเมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2561 ที่ผ่านมา และอีก 60 คัน จะทยอยส่งให้หมดภายในเร็ว ๆ นี้

“สำหรับแผนในอนาคต หลังจากส่งมอบรถซิตี้บัสชุดแรกไปประเทศกัมพูชา ต่อไปต้องรอดูการใช้งานจริงของรถว่ามีประสิทธิภาพมากเพียงใด ซึ่งเรามีความมั่นใจกับประสบการณ์ที่ผ่านมาของบริษัท หากเป็นที่ประทับใจในมาตรฐานของบริษัทก็จะส่งผลต่อความเชื่อมั่นต่อประเทศอื่น ๆ ที่จะหันมาสนใจให้เราเป็นผู้ผลิตให้ต่อไป คาดว่าจะมีทิศทางที่ดีอย่างแน่นอน”

ส่วนธุรกิจรถขนส่งในสนามบินคาดว่าในอนาคตตัวเลขจะยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เพราะราคาที่บริษัทนำเสนอให้กับสายการบินและสนามบินต่าง ๆ มีความคุ้มค่ากับการลงทุนเป็นอย่างมาก รวมทั้งการรับประกันที่ครอบคลุม จึงคาดว่าจะได้รับการสนับสนุนจากลูกค้าต่อไปอีกเป็นจำนวนมากธุรกิจการบริการรับส่งผู้โดยสารให้กับสนามบินและสายการบินต่าง ๆ เติบโตถึง 200% โดยบริษัทเชิดชัยฯ มีสัดส่วนของรถที่สนามบิน และสายการบินต่าง ๆ ซื้อขาดที่ 60% ขณะที่ในลักษณะผู้ให้บริการครบวงจรทั้งให้บริการรับ-ส่งภายในสนามบิน รวมถึงซ่อมบำรุงมีสัดส่วนอยู่ที่ 40% ซึ่งสามารถตัดภาระของสนามบินหรือสายการบินด้วย

ด้านนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เป็นความภาคภูมิใจของจังหวัดนครราชสีมาและคนไทยที่บริษัท เชิดชัยคอปอเรชั่น จำกัด ได้รับงานจากบริษัท มิตซูบิชิคอร์ปอเรชั่น จำกัด ของประเทศญี่ปุ่นที่ให้ผลิตและประกอบรถโดยสาร “PHNOM PENH CITY BUS” ขนาด 40 ที่นั่ง จำนวน 80 คัน เพื่อส่งให้กับประเทศกัมพูชา เป็นฝีมือคนโคราช โดยใช้ชิ้นส่วนกว่า 50% เป็นของไทย ด้วยมาตรฐานรถเมื่อได้ไปวิ่งที่กัมพูชา จะเป็นการเผยแพร่ว่าเป็นผลผลิตในประเทศไทยสามารถนำไปใช้ในต่างประเทศได้ เพื่อให้ประเทศต่าง ๆ เกิดการยอมรับและสั่งผลิตเพิ่มมากขึ้น เกิดการจ้างงานและเกิดรายได้เข้าประเทศเป็นจำนวนมาก จะส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจทั้งมวล

และที่สำคัญ บริษัท เชิดชัยคอร์ปอเรชั่น จำกัด ได้รับการยกเว้นภาษีอากร หรือเรียกว่าเป็นเขต free zone แห่งแรกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นการนำเข้าและส่งออกโดยได้รับการยกเว้นภาษี ซึ่งรูปแบบนี้ จ.นครราชสีมา กำลังนำมาใช้เพื่อขอให้มีเขต free zone ขึ้นมาเช่นเดียวกับที่ กำลังเร่งดำเนินการโครงการท่าเรือบกโคราช Korat ICD (Inland Container Depot) ซึ่งกำลังเสนอไปที่กระทรวงคมนาคม และขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาวิจัย ของสำนักนโยบายและแผนการจราจร กระทรวงคมนาคม ว่าจะอนุญาตให้ จ.นครราชสีมา เป็นพื้นที่ฟรีโซนหรือไอซีดีได้หรือไม่ และจะอยู่จุดใดของจังหวัดนครราชสีมา

การปรับตัวครั้งนี้ถือเป็นการปรับตัวครั้งสำคัญ และเป็นที่น่าจับตามองของบิ๊กอู่ต่อรถ “เชิดชัย” แห่งเมืองโคราช