กรมการค้าต่างประเทศ จับมือเมืองกาญจน์ จัดงาน “หุ้นส่วนเศรษฐกิจชายแดนไทย-เมียนมา” เปิดเวทีหารือการค้าชายแดน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (29 มิถุนายน 2561) กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับจังหวัดกาญจนบุรี ได้จัดงานหุ้นส่วนเศรษฐกิจชายแดนไทย-เมียนมา (Thailand-Myanmar Border Economic Partnership) ขึ้นที่จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อเป็นเวทีหารือระหว่างหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนของไทย และเมียนมา ซึ่งจะช่วยกระตุ้นและผลักดันให้มูลค่าการค้าชายแดนระหว่างทั้งสองประเทศเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ รวมถึงกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างจังหวัดกาญจนบุรีกับภูมิภาคตะนาวศรี เมียนมา

ทั้งนี้นายสกนธ์ วรัญญูวัฒนา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ ได้เชิญ H.E. Dr. Lei Lei Maw มุขมนตรีแห่งภูมิภาคตะนาวศรี และผู้บริหารระดับสูงของรัฐบาลภูมิภาคตะนาวศรี รวม 10 ราย เข้าร่วมงานนี้ รวมถึงกรมการค้าต่างประเทศได้เชิญเลขาธิการของรัฐบาลภูมิภาคตะนาวศรี พร้อมสมาชิกอีก 30 ราย เข้าร่วมงาน  

โดยกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การประชุมหารือข้อราชการระหว่างไทย-เมียนมา และพิธีลงนามในข้อตกลงร่วมลงทุนโรงงานแปรรูปไม้ยางพาราเพื่อการส่งออก (MOA : UNITY DAWEI-THAI GOLDEN WOOD CO., LTD.) ระหว่าง Mr. YE THUT NAING ฝ่ายเมียนมา กับนางวราพรรธน์ นภาสินชัยบูรณ์ และนายชวโรจน์ ชื้อเจริญศักดิ์ ฝ่ายไทย โดยมีมุขมนตรีภูมิภาคตะนาวศรี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ และผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนาม

อีกทั้งมีการประชุมหารือความร่วมมือในการส่งเสริมการค้าชายแดน ตะนาวศรี-กาญจนบุรี โดยฝ่ายเมียนมา ประกอบด้วย หน่วยงานภาครัฐในภาคตะนาวศรี หอการค้าและอุตสาหกรรมภูมิภาคตะนาวศรี ด้านฝ่ายไทย ประกอบด้วย ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในการหารือ หน่วยงานภาครัฐในจังหวัดกาญจนบุรี ทั้งสภาอุตสาหกรรมจังหวัดกาญจนบุรี หอการค้าจังหวัดกาญจนบุรี Biz Club จังหวัดกาญจนบุรี หอการค้าจังหวัดราชบุรี รวมทั้งมีการเจรจาจับคู่ธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการค้าชายแดนของไทย-เมียนมา