ภูเก็ตทุ่ม 10 ล.รุกพัฒนาโอท็อปหนุนท่องเที่ยวชุมชน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดภูเก็ตว่า วันนี้ (4 กรกฎาคม 2561) นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมการออกแบบพัฒนากิจกรรมการท่องเที่ยวโดยชุมชน ตามโครงการหมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยว ( OTOP Village ) จังหวัดภูเก็ต โดยมี นายกิติพล เวชกุล พัฒนาการจังหวัดภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำชุมชน/กลุ่ม องค์กร และประชาชนเข้าร่วมกว่า 200 คน

นายกิติพล กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตได้รับงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 งบกลางรายการค่าใช้จ่ายส่งเสริมและสร้างความเข้มแข็งเศรษฐกิจภายในประเทศ เพื่อดำเนินงานตามโครงการหมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยว ( OTOP Village ) ในวงเงินประมาณ 10,825,800 บาท พัฒนาใน 3 อำเภอ 3 หมู่บ้าน ประกอบด้วยหมู่บ้านบ่อแร่หมู่ 6 ตำบลวิชิต อำเภอเมืองภูเก็ต บ้านไม้ขาวหมู่ที่ 4 ตำบลไม้ขาว อำเภอถลาง และบ้านหัวควนหมู่ที่ 5 ตำบลกมลา อำเภอกะทู้

ทั้งนี้ เป้าหมายเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจรากฐานให้เกิดรายได้กับชุมชน โดยยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนกระตุ้นเศรษฐกิจและสังคมภายในประเทศให้มีความเข้มแข็ง เชื่อมโยงแผนการพัฒนาการท่องเที่ยวบนเส้นทางท่องเที่ยว ตามเขตพัฒนาการท่องเที่ยวแปดเส้นทาง ให้มีความโดดเด่นบนอัตลักษณ์ของชุมชน สร้างและพัฒนาบุคลากรผู้ประกอบการและผู้ที่เกี่ยวข้องในหมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยวให้มีขีดความสามารถในการคิดเชิงสร้างสรรค์ และสามารถนำมาต่อยอดในการจัดการหมู่บ้านได้อย่างเหมาะสม

ส่วนการจัดกิจกรรมฝึกอบรม การออกแบบพัฒนากิจกรรมการท่องเที่ยวโดยชุมชนกำหนดให้ผู้นำชุมชน กลุ่ม องค์กร มาร่วมค้นหาอัตลักษณ์ชุมชน ตามกรอบแนว 4 P ออกแบบวางผังกิจกรรมพัฒนาการท่องเที่ยวและกำหนดรูปแบบการพัฒนา โดยมีองค์การบริหารพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั้งยืน (อพท.) ร่วมเป็นวิทยากร กำหนดดำเนินการรวม 3 วัน ระหว่างวันที่ 4-6 กรกฎาคม 2561 ณ โรงแรมบูกิตตา

“สำหรับการดำเนินงานโครงการพัฒนาหมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยว ( OTOP Village ) ได้รับความร่วมมือสนับสนุนจากสถาบันการศึกษาหลักของจังหวัดภูเก็ตจำนวน 3 สถาบัน ประกอบด้วยมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตภูเก็ต มหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต และวิทยาลัยอาชีวศึกษาภูเก็ต ที่ผ่านมาได้มีการประชุมหารือแนวทางสนับสนุนส่งเสริมมาเป็นระยะแล้ว และในวันนี้ได้กำหนดให้มีการลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่างสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดภูเก็ต และสถาบันการศึกษาที่ให้การสนับสนุนด้วย”  นายกิติพลกล่าว

ด้าน นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การที่จังหวัดภูเก็ตได้รับงบประมาณ มาเพื่อพัฒนาหมู่บ้านc]tชุมชนให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวนั้น ถือเป็นโอกาสของหมู่บ้าน ที่จะได้พัฒนาตนเองในการรองรับการท่องเที่ยวเพื่อสร้างรายได้ให้กับชุมชน ทั้งการพัฒนาศักยภาพของบุคลากร การพัฒนาผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ และการพัฒนาสภาพแวดล้อม เพื่อตอบสนองนโยบายของรัฐบาล ที่มุ่งเน้นลดความเหลื่อมล้ำของสังคม สร้างโอกาสสร้างอาชีพ และรายได้ที่มั่นคง โดยการกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น( Local Economy) ให้เกิดความเข้มแข็งต้องใช้ความหลากหลาย ใช้อัตลักษณ์ของท้องถิ่นที่มีความโดดเด่น มาสร้างมูลราคาผ่านการท่องเที่ยวโดยชุมชน ภายใต้การบูรณาการของทุกภาคส่วนเพื่อดึงดูดใจนักท่องเที่ยว และมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP หรือผลิตภัณฑ์ชุมชน ที่มีอัตลักษณ์โดดเด่นยกระดับให้เป็นสินค้าที่ระลึก เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมและใช้จ่ายในหมู่บ้าน ให้นักท่องเที่ยวได้รับประสบการณ์ที่อบอุ่นประทับใจโดยยึดกระบวนการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน


“ขอให้ผู้นำชุมชนที่เข้ารับการฝึกอบรมได้มีความตั้งใจ รับความรู้เพื่อนำไปใช้พัฒนาหมู่บ้านของตนเอง เพื่อให้ทุกหมู่บ้าน ชุมชน ที่ได้รับงบประมาณตามโครงการหมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยวได้ดำเนินการพัฒนาหมู่บ้านให้ประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของโครงการ เพื่อมีคุณภาพชีวิตที่ดีมีความสุขอย่างยั่งยืน”นายนรภัทรกล่าว