เพลิงไหม้โรงงานแปรรูปไก่ส่งออก โคราช คนงานวิ่งหนีอลหม่าน คาดเสียหายนับสิบล้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (12 กรกฎาคม 2561) เมื่อเวลาประมาณ 10.40 น. ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้อาคารภายในโรงงานของบริษัท แวนการ์ด ฟู้ดส์ (ประเทศไทย) จำกัด ภายในเขตอุตสาหกรรมสุรนารี ต.หนองบัวศาลา อ.นครราชสีมา จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นโรงงานผลิตแปรรูปอาหารสัตว์ส่งออกต่างประเทศ เช่น ไก่ย่าง ไก่ทอด และไก่แช่แข็ง เป็นต้น

โดยต้นเพลิงเกิดขึ้นบริเวณภายในห้องย่างไก่ของอาคารฝ่ายผลิต ซึ่งขณะเกิดเหตุมีพนักงานกำลังทำงานอยู่ภายในอาคารโรงงานหลายร้อยคน พนักงานทั้งหมดจึงพากันวิ่งหนีเอาตัวรอดออกมาจากอาคารอย่างอลหม่าน เบื้องต้นมีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บจากการสำลักควันไฟรวม 4 ราย ล่าสุดทั้งหมดอาการปลอดภัยแล้ว

ซึ่งในเวลาต่อมา นายนฤชา โฆษาศิวิไลซ์ นายอำเภอเมืองนครราชสีมา ได้เดินทางไปตรวจสอบโรงงานที่เกิดเหตุ พร้อมสั่งการให้ระดมเจ้าหน้าที่และรถดับเพลิงจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใกล้เคียงรวมกว่า 20 คัน เข้าฉีดน้ำควบคุมเพลิง ใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมงครึ่ง จึงสามารถควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ เบื้องต้นคาดว่ามูลค่าความเสียหายจากเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้หลายสิบล้านบาท

นางช้อย กรอบกระโทก พนักงานฝ่ายผลิตของโรงงานที่เกิดเหตุ เปิดเผยว่า ขณะเกิดเหตุตนกำลังทำงานย่างไก่อยู่ภายในอาคาร ทันใดนั้นตนก็เห็นควันไฟพวยพุ่งอยู่บริเวณด้านบนหลังคาเพดาน ทำให้พนักงานที่ทำงานอยู่รีบพากันวิ่งหนีออกจากอาคาร จากนั้นไม่นานเปลวไฟก็ได้โหมลุกลามไหม้อย่างรุนแรง โชคดีที่ตนและพนักงานคนอื่นๆ วิ่งหนีออกมาได้ทัน

นายนฤชา โฆษาศิวิไลซ์ นายอำเภอเมืองนครราชสีมา เปิดเผยว่า สาเหตุเบื้องต้นคาดว่าเกิดจากระบบเครื่องจักรภายในโรงงานมีปัญหา หรือไม่ก็เกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร ซึ่งขณะเกิดเหตุมีพนักงานที่กำลังทำงานเห็นกลุ่มควันไฟ ทางเจ้าหน้าที่ควบคุมจึงรีบตัดระบบไฟฟ้าและระบบแก๊สภายในโรงงานทั้งหมด ก่อนจะรีบเคลื่อนย้ายพนักงานทั้งหมดออกจากพื้นที่ได้อย่างปลอดภัย ซึ่งเบื้องต้นมีรายงานว่าขณะเกิดเหตุเพลิงไหม้มีคนงานทำงานอยู่ภายในโรงงานกว่า 400 คน และมีรายงานผู้ที่สำลักควันไฟหลายคน แต่โชคดีที่คนงานทั้งหมดปลอดภัย ไม่มีใครได้รับอันตรายถึงชีวิต