“อ.เฉลิมชัย” มอบภาพวาดนักษัตรปีวอก ให้ฮีโร่ต่างชาติช่วยทีมหมูป่า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (12 ก.ค.61) จากกรณีมีชาวต่างประเทศจำนวนมากที่เป็นอาสาสมัครเข้าช่วยเหลือทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาดามีแม่สาย จนพ้นจากการติดถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ครบทั้ง 13 คน เมื่อวันที่ 10 ก.ค.ที่ผ่านมาแล้วนั้น ล่าสุดอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย ซึ่งมีกำหนดจะนำศิลปินวาดภาพบนผืนผ้าใบยาว 13 เมตร เพื่อเชิดชูผู้ปฏิบัติงานในภารกิจช่วยเหลือดังกล่าว และจะสร้างอนุสรณ์สถาน พร้อมพิพิธภัณฑ์บริเวณหน้าถ้ำหลวง ได้มีการวาดภาพรูปหนึ่งในปีนักษัตรเป็นรูปลิงหรือปีวอก เพื่อมอบผ่าน พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ. สำหรับนำไปมอบให้กับชาวต่างประเทศดังกล่าว 33 คน

โดยอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย กล่าวว่า เดิมนั้นได้มีนายทหารระดับสูงจาก จ.เชียงใหม่ แจ้งว่าได้รับคำสั่งจาก ผบ.ทบ.ให้มาซื้อภาพวาดของตนเพื่อจะนำไปมอบให้กับชาวต่างชาติทั้ง 33 คน เมื่อทราบจึงแจ้งว่าไม่ต้องหาซื้อ โดยตนจะมอบภาพวาดที่ทรงคุณค่าให้โดยไม่คิดมูลค่า 33 ใบ โดยตนตั้งใจวาดขึ้นเพื่อจะมอบให้กับชาวต่างประเทศเป็นการเฉพาะ ด้วยเทคนิคซิลค์สกรีนที่มีหมายเลขหรือรันนัมเบอร์ตั้งแต่เลขที่ 33-65 ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเป็นภาพจริงทั้งหมด และเป็นภาพชุดเดียวในโลกที่วาดขึ้นมาเพียงจำนวน 99 ใบเท่านั้น และมีราคาซื้อขายกันอย่างต่ำใบละกว่า 200,000 บาท บนภาพยังมีมีลายมือชื่อของตนเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งไม่เคยมีปรากฎที่ไหนมาก่อนด้วย เพื่อให้เป็นภาพที่ทรงคุณค่าสมกับที่เขาได้มาทำความดีให้กับประเทศไทย

ทั้งนี้ภาพดังกล่าวเป็นภาพลิงหรือเปรียบเทียบเหมือนหนุมานที่มีความรวดเร็ว อิทธิฤทธิ์ มีความสามารถในการปีนป่านในการช่วยเหลือผู้คน ซึ่งหวังว่าจะทำให้ชาวต่างประเทศเหล่านี้ได้นึกถึงประเทศชาติของเราและถ้ำหลวงดังกล่าวในอนาคตต่อไป ทั้งนี้ตนดีใจมากที่จะได้วาดภาพชุดนี้มอบให้ เพราะช่วงแรกนั้นตนอยากจะมอบแต่ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร แต่บังเอิญว่าทางนายทหาร โดย ผบ.ทบ.เข้าไปติดต่อ ตนจึงถือโอกาสนี้มอบผ่านให้เพื่อให้ท่านนำไปมอบให้ชาวต่างชาติ


นอกจากนี้อาจารย์เฉลิมชัยมีกำหนดจะนำศิลปินชาวเชียงรายออกมาวาดภาพบนผืนผ้าใบกว้าง 3 เมตร ยาว 13 เมตร เพื่อเล่าเรื่องราวของปฏิบัติการช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาดามีทั้ง 13 คน ณ บริเวณหน้าสมาคมขัวศิลปะ ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย โดยนัดหมายกันออกวาดภาพในเวลา 14.00 น. ของวันที่ 14 ก.ค.นี้เป็นต้นไป และมีโครงการจะสร้างอนุสาวรีย์ให้กับ จ.อ.สมาน กุนัน หรือจ่าแซม นักทำลายใต้น้ำจู่โจมนอกราชการ ที่เสียชีวิตจากปฏิบัติการช่วยเหลือดังกล่าวเมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา รวมทั้งสร้างเป็นอนุสรณ์สถานหรืออาคารพิพิธภัณฑ์เพื่อการเรียนรู้ โดยจะนำวาดภาพยาวไปจัดแสดงด้วย