ดีลเลอร์ใหญ่พัทลุง-ตรังทิ้งนิสสัน เหตุเจอกฎคุมเข้มเบนเข็มทำรง.ขนมส่งออก

บอร์ดบริษัท สยามนิสสัน พัทลุง-ตรัง ลงมติเลิกกิจการธุรกิจดีลเลอร์กับบริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) ไม่ต่อสัญญาเดือนสิงหาคม 2561 หลังบริษัทแม่นิสสันวางมาตรการเข้ม ขีดวงจำกัดในการทำตลาด ทั้งที่ทำธุรกิจมากว่า 25 ปี หันลงทุนขยายธุรกิจโรงงานแปรรูปผลไม้-ผลิตขนม จับมือปั๊ม ปตท.เปิดร้านขายของฝากทั่วประเทศ ประเดิมก่อน 6 สาขาแรก วางสินค้า 100 ผลิตภัณฑ์ ทั้งผลิตเองและรับมาขาย ส่วนโชว์รูม สนง.ตรังยินดีให้เช่า 5 ไร่ จาก 20 ไร่ระบุ ส่วนดีลเลอร์ธุรกิจรถมอเตอร์ไซค์ยังเดินหน้าต่อ มาตรการเข้ม บริษัท นิสสัน มอเตอร์ ไทย ลูกค้า “พึงพอใจ” สูงสุด

นายเอกภัทร ภัทร์รัศมี ประธานกรรมการบริหาร บริษัท สยามนิสสัน พัทลุง จำกัด จ.พัทลุง และบริษัท เอกภัทร เมืองตรัง จำกัด จ.ตรัง ผู้จำหน่ายรถยนต์นิสสัน เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ทางบริษัท สยามนิสสัน พัทลุง จำกัด อ.เมือง จ.พัทลุง ได้ประชุม และปรึกษากับคณะกรรมการผู้ถือหุ้นทั้ง 4 บริษัทในเครือ และลงความเห็นที่จะดำเนินการยกเลิกสัญญาในการเป็นผู้แทนจำหน่ายรถยนต์กับบริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ใน จ.พัทลุง และ จ.ตรัง ตั้งแต่วันที่ 31 สิงหาคม 2561 หลังจากได้ดำเนินกิจการมาร่วม 25 ปี โดยทางบริษัทต้องการเปลี่ยนแปลงธุรกิจของกลุ่มไปขยายการลงทุนในส่วนของโรงงานผลิตขนมและแปรรูปผลไม้อบแห้ง ซึ่งดำเนินธุรกิจมา 4 ปีแล้วในนามบริษัท ธาม รอยัล เพสทรี้ จำกัด เพื่อขยายจากตลาดภายในประเทศออกไปสู่ตลาดส่งออกทั้งในภูมิภาคเอเชียและทั่วโลก รวมถึงมีการจัดตั้งศูนย์จำหน่ายผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ซึ่งมีทั้งสินค้าที่ผลิตเองและรับสินค้าของผู้ประกอบการรายอื่นที่มาฝากขาย

“การบอกเลิกสัญญาเป็นดีลเลอร์ดังกล่าวไม่ได้มีความขัดแย้งใด ๆ กับบริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) ที่ผ่านมาเกือบ 25 ปีเรามียอดจำหน่ายรถยนต์รวมกว่า 8,000 คัน มีรายได้และกำไรจากการดำเนินงานที่ดีมาก แต่ตลอดเวลาที่ผ่านมาในการทำธุรกิจดีลเลอร์ทางบริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) มีการเปลี่ยนแปลงทางด้านนโยบายทุก ๆ 2 ปี และมีความเข้มข้นมากยิ่งขึ้นเพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าที่มาใช้บริการ ทางบริษัทได้ทบทวนการทำงานเพื่อรองรับนโยบายดังกล่าวมาตลอด แต่การที่เราตัดสินลงทุนทำธุรกิจขนม เพราะหลังจากที่ได้สัมผัสอาชีพทั้งอาหารและรถยนต์ จึงกล้าตัดสินใจเพราะการลงทุนทำธุรกิจขนมสามารถทำตลาดไปได้ทั่วประเทศและทั่วโลก ไม่ต้องจำกัดเฉพาะพื้นที่ นี่คือจุดแข็ง โดยกลุ่มธุรกิจอาหารและขนมคนส่วนใหญ่จะนิยมซื้อติดมือเป็นของฝาก และอัตราการซื้อซ้ำสูงมาก ตลาดไม่จำกัด ตลาดกว้างขวาง โดยเฉพาะช่วงเทศกาลขนมทำยอดขายได้ดี เช่น ปีใหม่ สงกรานต์ เทศกาลสำคัญที่มีช่วงวันหยุดยาว ฯลฯ” นายเอกภัทรกล่าวและว่า

ปัจจุบันบริษัทมีธุรกิจในเครือทั้งหมด 4 บริษัทประกอบด้วย 1.บริษัท สยามนิสสัน พัทลุง จำกัด ผู้จำหน่ายรถยนต์นิสสัน จ.พัทลุง (จดทะเบียนตั้งแต่วันที่ 30 พฤษภาคม 2537) 2.บริษัท เอกภัทร เมืองตรัง จำกัด ผู้จำหน่ายรถยนต์นิสสัน จ.ตรัง (จดทะเบียนตั้งแต่วันที่ 4 พฤษภาคม 2552) 3.บริษัท เอกภัทร สามเอก จำกัด ที่เป็นตัวแทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้า ยามาฮ่า ซูซูกิ จ.พัทลุง และ จ.นครศรีธรรมราช (จดทะเบียนตั้งแต่ 28 มกราคม 2545) และ 4.บริษัท ธาม รอยัล เพสทรี้ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา (จดทะเบียนดำเนินธุรกิจมาตั้งแต่วันที่ 24 ตุลาคม 2557) ทั้งนี้ ในส่วนบริษัทเอกภัทร สามเอก จำกัด ที่เป็นตัวแทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้ายังดำเนินกิจการต่อไป ส่วนลูกค้าเดิมของบริษัท สยามนิสสัน พัทลุง สามารถไปใช้บริการกับบริษัทตัวแทนจำหน่ายรายใหม่ได้

นายเอกภัทรกล่าวต่อไปว่า ตามแผนที่วางไว้ทางบริษัท ธาม รอยัล เพสทรี้ จะนำในส่วนของโชว์รูมรถยนต์มาตั้งสำนักงาน ส่วนพื้นที่ตั้งบริษัท สยามนิสสัน จ.พัทลุงจะนำมาปรับใหม่เป็นโรงงานผลิตขนม และศูนย์จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ โดยจะเริ่มดำเนินการในเดือนมกราคม 2562 หลังจากสิ้นสุดสัญญากับบริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ส่วนบริษัท เอกภัทร เมืองตรัง จำกัด เบื้องต้นจะให้เช่ากับบริษัทรายใหม่ที่ได้รับการแต่งตั้งจากบริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด จำนวน 5 ไร่ จากพื้นที่ทั้งหมดจำนวน 20 ไร่ ในกรณีที่มีความต้องการ โดยให้เช่าก่อนประมาณ 5-6 ปี ส่วนพนักงานในบริษัท สยามนิสสัน พัทลุงทั้งหมดจะรับเข้าทำงานต่อ เพราะบางคนอยู่กันมาตั้งแต่เปิดบริษัท และได้ปฏิบัติตามกฎหมายแรงงานทุกประการ


ทั้งนี้ บริษัท ธาม รอยัล เพสทรี้ ดำเนินกิจการธุรกิจขนมมาประมาณ 4 ปีแล้ว กำลังก้าวขึ้นสู่ปีที่ 5 ในปี 2561 ตลอดเวลาที่ผ่านมาได้รับการตอบรับที่ดี กิจการขยายตัวเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ปัจจุบันมีฐานการผลิตอยู่ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ส่วนการทำตลาดจะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ 1) จะรับผลิตและส่งทุกพื้นที่ทั่วประเทศที่มีความต้องการ โดยเฉพาะเป้าหมายสำคัญคือกลุ่มนักท่องเที่ยวทั่วประเทศ ตลอดถึงชาวต่างประเทศ เช่น มาเลเซีย นักธุรกิจ ที่ลงสนามบินหาดใหญ่ถึง 23 ไฟลต์/วัน และ 2) เปิดศูนย์จัดจำหน่ายในสถานีบริการน้ำมันของบริษัท ปตท.ทั่วประเทศ แต่ละแห่งลงทุนพร้อมอุปกรณ์และเครื่องจักร ตั้งแต่ประมาณ 3.5-5 ล้านบาท ไม่รวมค่าใช้จ่ายอื่น ๆ และค่าที่ดินรวมประมาณ 30 ล้านบาท และจะลงทุนอีกกว่า 10 ล้านบาททางด้านอุปกรณ์และเครื่องจักรในเร็ว ๆ นี้ โดยการลงทุนระยะแรกมีศูนย์จำหน่ายรวม 6 สาขา เช่น จ.นครศรีธรรมราช 1 สาขา กระบี่ 1 สาขา จ.ภูเก็ต 1 สาขา อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา จำนวน 3 สาขา มีสินค้าวางขายภายในร้านประมาณ 100 ชนิด เป็นของบริษัท ธาม รอยัล เพสทรี้ จำนวน 30 ชนิด เช่น มะม่วงอบแห้ง และในเร็ว ๆ นี้จะมีการเปิดตัวขนมที่เป็นที่นิยม เช่น ขนมเปี๊ยะ ขนมหม้อแกง วุ้นกะทิ เป็นต้น ส่วนอีก 70 ชนิดจะรับฝากขาย โดยผู้ผลิตสินค้าที่จะนำมาฝากขายต้องได้มาตรฐานตามที่บริษัทกำหนด

รายงานข่าวจากวงการรถยนต์ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาบริษัท นิสสันมอเตอร์ฯได้เพิ่มความเข้มงวดในการทำตลาด โดยให้จำหน่ายรถยนต์ได้เฉพาะภายในจังหวัดของตัวเองเท่านั้น นอกจากนี้มีนโยบายให้ดีลเลอร์เพิ่มการลงทุน และปรับโชว์รูมให้ได้มาตรฐาน เพื่อยกระดับความพึงพอใจให้ลูกค้า