ฝนถล่มไทย-ลาวต่อเนื่อง ดันระดับน้ำโขงหนองคายสูงฉับพลัน กระทบเรือขนส่งสินค้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (23 กรกฎาคม 2561) ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่จังหวัดหนองคายสูงขึ้นอย่างฉับพลันและไหลเชี่ยว เนื่องจากมวลน้ำจากตอนบน ที่เกิดจากฝนตกหนักต่อเนื่องกันหลายวันในพื้นที่ตอนบนของไทยและ สปป.ลาว ล่าสุดระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคาย วัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำ อ.เมืองหนองคาย อยู่ที่ระดับ 8.30 เมตร เพิ่มสูงขึ้นจากช่วงเดียวกันของเมื่อวานนี้ถึง 169 เซนติเมตร (ซม.) ต่ำกว่าตลิ่งเพียง 3.90 เมตร โดยระดับน้ำโขง 2 วันรวมกันเพิ่มสูงขึ้นถึง 2.12 เมตร คาดพรุ่งนี้สูงขึ้นอีกเกินกว่า 2 เมตร เนื่องจากระดับน้ำโขงทางตอนบน คือ ที่เชียงคาน จ.เลย วันนี้มีระดับสูงขึ้นถึง 2.15 เมตรเช่นกัน ที่จะไหลมาถึงจังหวัดหนองคายภายใน 20 ชั่วโมง

ทั้งนี้จากระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้แพ โป๊ะถูกระดับน้ำที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็วดันจนเอียง โดยเฉพาะโป๊ะแพสำหรับขนสินค้าลงเรือส่งข้ามไปยัง สปป.ลาว ที่ท่าเรือหายโศก ในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย คนงานต้องช่วยกันปรับโป๊ะ แพให้เหมาะสมกับระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างฉับพลัน เช่นเดียวกับเจ้าของโป๊ะแพที่อยู่ริมแม่น้ำโขงในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย ต้องตรวจสอบและเสริมความมั่นคงแข็งแรงของแพ รวมไปถึงเชือกหรือสลิงที่ผูกยึดไว้กับฝั่ง อีกทั้งยังต้องคอยเฝ้าระวังปรับระดับโป๊ะแพให้มีความเหมาะสมกับระดับน้ำที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็วอีกด้วย

นอกจกานี้ระดับน้ำโขงที่เพิ่มขึ้นและไหลเชี่ยว ยังได้ส่งผลกระทบต่อการสัญจรทางเรือในแม่น้ำโขงที่ต้องมีความระมัดระวังเพิ่มมากขึ้น คอยหลบเศษไม้ที่ลอยมากับน้ำ รวมถึงยังต้องใช้คนขับเรือที่มีความชำนาญ ยังต้องหาวิธีการที่จะทำให้มีความปลอดภัยเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะเรือขนส่งสินค้าที่ท่าเรือหายโศกในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย ที่ขนส่งสินค้าจากฝั่งไทยไปฝั่ง สปป.ลาว ก็ต้องลดปริมาณในการขนให้น้อยลงจากปกติ และแยกเรือที่ใช้ในการขนสินค้าและขนส่งผู้โดยสารออกจากกัน