น้ำโขงหนองคายเพิ่มสูงทะลุสถิติรอบปี จังหวัดเตรียมแผนรับมือหวั่นท่วมพื้นที่เกษตร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (24 กรกฎาคม 2561) ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่ไหลผ่าน จ.หนองคาย ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว นับเป็นวันที่ 3 ล่าสุดวัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำ อยู่ที่ระดับ 10.24 เมตร เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของเมื่อวานนี้ (23 กรกฎาคม 2561) ถึง 1.94 เซนติเมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 1.96 เมตร และพรุ่งนี้ (25 กรกฎาคม 2561) มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากน้ำทางตอนเหนือ คือ ที่สถานีเชียงคาน จ.เลย วันนี้ยังเพิ่มขึ้น 15 เซนติเมตร ซึ่งระดับน้ำโขงวันนี้เป็นสถิติสูงสุดในรอบปี และได้เริ่มหนุนเข้าในลำห้วยสาขา ทำให้ลำห้วยสาขาที่มีประตูปิด-เปิดน้ำต้องปิดประตูทั้งหมด เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำโขงหนุนเข้าไปท่วมพื้นที่การเกษตรทางตอนใน

ล่าสุดนายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ตรวจสถานการณ์น้ำโขง และได้ตรวจการปิดประตูระบายน้ำทั้ง 3 ประตูของโครงการห้วยหลวง เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำในแม่น้ำโขงไหลเข้าในลำห้วยหลวงไปท่วมพื้นที่ทางการเกษตรที่อยู่ใกล้เคียง ทั้ง จ.หนองคาย และ จ.อุดรธานี กว่า 3 หมื่นไร่ พร้อมเตรียมเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ 15 เครื่อง ไว้สูบน้ำในลำห้วยลงแม่น้ำโขงทันที หากน้ำในลำห้วยสูงจากฝนที่อาจตกในพื้นที่ จ.หนองคาย และ จ.อุดรธานี จนน้ำในลำห้วยมีระดับสูง

นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า ตอนนี้ระดับของแม่น้ำโขงเริ่มสูงกว่าระดับน้ำในลำห้วยหลวง ทำให้น้ำโขงไหลเข้ามาในห้วยหลวง ซึ่งอาจส่งผลให้ท่วมพื้นที่ทางการเกษตร ตอนนี้ทางผู้อำนวยการโครงการชลประทานหนองคายจะปิดประตูระบายน้ำห้วยหลวง และสูบน้ำระบายออกจากลำห้วย อีกส่วนหนึ่งจะไปสูบน้ำในพื้นที่ลุ่มต่ำในห้วยหลวงที่ไม่สามารถระบายลงในแม่น้ำโขงได้ เนื่องจากมีการปิดประตูระบายน้ำอยู่ ซึ่งอาจทำให้น้ำเอ่อล้นท่วมพื้นที่ทางการเกษตรได้ ในตอนนี้คาดว่ายังรับมือไหว เนื่องจากไม่มีฝนตกในพื้นที่ ขณะนี้ได้มีการปิดประตูระบายน้ำลำห้วยทั้งหมดแล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำโขงน้ำเข้า และได้สั่งการให้ทางชลประทานเฝ้าระวังและเตรียมรับมือตลอดเวลา มีการเตรียมเครื่องสูบน้ำ 15 เครื่อง ไว้สูบน้ำในลำห้วยทันทีหากพบว่ามีระดับสูง