ตรังเปิด”ถ้ำเขาติง”แหล่งท่องเที่ยวใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจังหวัดตรังเปิด “ถ้ำเขาติง” ริมถนนสาย “ตรัง-สตูล” ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ดึงนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการผจญภัย ขายความสวยงามตามธรรมชาติ โดยมั่นใจในความปลอดภัย และจะสร้างความประทับใจให้กับผู้มาเที่ยวชมได้อย่างไม่รู้ลืม

นายศุภศักดิ์ ศรีหมาน ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดตรัง เปิดเผยว่า จังหวัดตรัง เป็นจังหวัดท่องเที่ยวเมืองรอง แต่แหล่งท่องเที่ยวไม่เป็นรองใคร ซึ่งมีพื้นที่ปกครอง จำนวน 10 อำเภอ แต่ละอำเภอจะมีแหล่งท่องเที่ยวมากมาย ทั้งน้ำตก ภูเขา ถ้ำ ทะเล เกาะแก่งต่างๆ รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ ทั้งวิถีชีวิต ขนบธรรมเนียม วัฒนธรรมต่างๆ อาหารการกินที่ขึ้นชื่อ แต่แหล่งท่องเที่ยวเหล่านี้ยังไม่เป็นที่รู้จักแพร่หลาย จะรู้จักเฉพาะคนในพื้นที่เท่านั้น ซึ่งล่าสุดทางจังหวัดมีนโยบายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่สำรวจและศึกษาแหล่งท่องเที่ยว 10 แห่งในทั้ง 10 อำเภอของจังหวัด

นายศุภศักดิ์ เปิดเผยต่อไปว่า เมื่อเร็วๆนี้อำเภอปะเหลียน ร่วมกับ อบต.ลิพัง และชาวบ้านได้มีการสำรวจ “ถ้ำเขาติง” ตั้งอยู่ริมถนนตรัง-สตูล ระหว่างเส้นทางหลวงหมายเลข 416 ช่วงกิโลเมตรที่ 42-43 ในพื้นที่หมู่ที่ 3 ต.ลิพัง อ.ปะเหลียน จ.ตรัง มีจุดเด่นคือลำคลองความลึกตั้งแต่ 10 ซม. ไปจนถึง 2 เมตร ไหลไปรอบๆ ถ้ำ ผ่านโขดหินน้อยใหญ่ และป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์นานาชนิด เป็นระยะทางกว่า 3 กิโลเมตร น้ำใสไหลเย็น เหมาะต่อการลงไปเล่นน้ำอย่างยิ่ง เป็นถ้ำที่ไม่ใหญ่นัก แต่สวยงาม มีน้ำรอบผ่าน มีหินงอกหินย้อย มีประกายระยิบระยับ และสามารถทะลุขึ้นไปได้

“บริเวณภายนอกและพื้นที่ใกล้เคียงยังมีจุดพักผ่อนหย่อนใจอีกมากมาย เช่น การล่องแก่งธรรมชาติในคลองลิพัง จุดถ่ายภาพ 3 มิติ ศาลาทวดเขาโต๊ะพัง เป็นต้น จึงอยากแนะนะให้นักท่องเที่ยวที่สนใจการท่องเที่ยวทางธรรมชาติได้รู้จักและมาสัมผัส อย่างไรก็ตาม คำว่าถ้ำต้องมืด คอยแสงสว่างปลายอุโมงค์ ปลายถ้ำมืด อันตรายของถ้ำจึงมาจากความมืด การที่จะเปิดแหล่งท่องเที่ยวถ้ำ ต้องปลอดภัยไม่ใช่ถ้ำที่ต้องผจญภัย แต่จะเที่ยวอย่างปลอดภัย แม้จะไม่สะดวกมากบ้าง แต่มีความตื่นเต้นบ้าง แปลกตา ตระการตา สวยงามและเป็นความตื่นเต้นเท่านั้นเอง ภายในถ้ำเขาติง มีธารน้ำไหลลอดถ้ำ ส่วนที่อยู่เหนือน้ำเป็นหินปูน และยังมีการก่อตัวของหินงอกหินย้อยลักษณะสวยงามแปลกตา เช่น หลอดหินย้อย หินปูนฉาบ และม่านหินย้อย เป็นต้น เนื้อปูนมีส่วนประกอบของแร่แคลไซด์ ที่ส่องประกายระยิบระยับยามต้องแสงไฟ”

นายศุภศักดิ์ เปิดเผยว่า ปลายถ้ำเป็นแอ่งน้ำเหมาะสำหรับการเล่นน้ำและท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ นอกจากนี้ภายในถ้ำยังมีลานหินกว้างเล่ากันว่าเคยเป็นที่อาศัยของมนุษย์โบราณและผู้คนที่อยู่อาศัยในช่วงแรกๆ ซึ่งมีหลักฐานการค้นพบกระดูก รวมทั้งเครื่องใช้ไม้สอยของมนุษย์โบราณในบริเวณถ้ำที่อยู่ใกล้เคียง อีกทั้งมีตำนานที่มาของชื่อตำบล “ลิพัง” ซึ่งเกี่ยวข้องกับถ้ำเขาติงดังกล่าว คือมีเรื่องเล่ากันว่า “ช้างมาลีพัง” ได้หลบหนีการตามล่าของทหารมลายูเข้ามาซ่อนตัวอยู่ในถ้ำแห่งนี้และถูกฆ่าตายในที่สุด จนเกิดตำนาน“หินหัวช้าง”และ “หินท้ายช้าง” อันเกิดจากชิ้นส่วนของช้างตกอยู่จนกลายเป็นหินในที่สุด


“ถ้ำเขาติง ต.ลิพัง อ.ปะเหลียน จ.ตรัง แห่งนี้ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่น่าสนใจอีกแห่งหนึ่งของจังหวัด การเดินทางเข้าเยี่ยมชมก็สะดวกเพราะอยู่ติดกับถนนสายตรัง-สตูล นอกจากภายในถ้ำจะมีความสวยงาม แปลกตา มีหินงอกหินย้อยและธารน้ำแล้ว บริเวณภายนอกและพื้นที่ใกล้เคียงยังมีจุดพักผ่อนหย่อนใจอีกมากมาย เช่น การล่องแก่งธรรมชาติในคลองลิพัง จุดถ่ายภาพ 3 มิติ ศาลาทวดเขาโต๊ะพัง เป็นต้น จึงอยากแนะนะให้นักท่องเที่ยวที่สนใจการท่องเที่ยวทางธรรมชาติได้รู้จักและมาสัมผัส” นายศุกศักดิ์ กล่าว