ททท.กาญจน์ รุกทำตลาดลักเซอรี่ ดึงกลุ่มคุณภาพ ตั้งเป้า2หมื่นล้าน

ททท.เมืองกาญจน์ ปรับกลยุทธ์ หลัง คสช.ตรวจเข้มผู้ประกอบการรุกป่า-ปิดห้องพักอื้อ หันจับตลาดนักท่องเที่ยวคุณภาพ มาน้อยจ่ายเยอะ มุ่งกลุ่มเกษียณกำลังทรัพย์หนา เตรียมสินค้าลักเซอรี่รองรับ แนะออกนโยบายกระจายวันหยุด ดึงนักท่องเที่ยวเที่ยววันธรรมดา ตั้งเป้าปีละ 10 ล้านคน เงินหมุนเวียน 2 หมื่นล้านบาท

นายวิศรุต อินแหยม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานกาญจนบุรี เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จังหวัดกาญจนบุรีเป็นแดนสวรรค์ตะวันตกสำหรับการท่องเที่ยว มีแหล่งท่องเที่ยวทั้งที่เป็นธรรมชาติ เช่น น้ำตก ป่า เขา และการล่องแพ รวมถึงการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ ได้แก่ สงครามโลกครั้งที่ 2 เส้นทางสมเด็จพระนเรศวรมหาราชเสด็จกรีธาทัพผ่านปราสาทเมืองสิงห์ อีกทั้งขณะนี้มีการท่องเที่ยวด้านการเกษตรเพิ่มเข้ามาเป็นไฮไลต์ มีนักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจเข้ามาศึกษาดูงานมากขึ้น โดยช่วงปลายฝนต้นหนาว รวมถึงช่วงปีใหม่ จะเป็นช่วงพีกของการท่องเที่ยวกาญจนบุรี

จังหวัดกาญจนบุรีมีจุดเด่น คือ อยู่ใกล้กรุงเทพฯ และการเปิดชายแดนด้านบ้านพุน้ำร้อนเป็นพื้นที่พิเศษสำหรับการลงทุนและการท่องเที่ยว ทำให้สามารถเชื่อมโยงการท่องเที่ยวไปยังชายแดนได้ ทั้งนี้ยังมีกิจกรรมด้านการเกษตร กีฬา การแสดงต่าง ๆ ที่ภาคเอกชนในพื้นที่จัดการ รวมถึงการส่งเสริมให้เกิดการสร้างความรับรู้ และกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น จึงทำให้มีนักท่องเที่ยว ได้แก่ เมียนมา เดินเข้ามาท่องเที่ยวในตัวเมืองกาญจน์จำนวนมาก

โดยปี 2559 มีนักท่องเที่ยวเข้ามาจังหวัดกาญจนบุรี 8-9 ล้านคน เป็นคนไทย 90% และต่างชาติ 10% ได้แก่ ยุโรป มีห้องพักหลากหลายประเภท ได้แก่ โรงแรม รีสอร์ต และแพ รวมทั้งหมดประมาณ 20,000 ห้อง ราคาเริ่มตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักหมื่นบาท มีผู้ประกอบการกว่า 1,200 ราย ซึ่งอัตราการเข้าพักเฉลี่ยอยู่ที่ 1-2 วัน ค่าใช้จ่ายต่อคนของนักท่องเที่ยวชาวไทยอยู่ที่ 1,800-2,000 บาท ส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติ 2,500-2,600 บาท/คน ซึ่งถือว่ายังต่ำ โดยส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวจะนิยมเข้ามาท่องเที่ยวแบบกระแส ทำให้ห้องพักช่วงวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์จะเต็มทั้งหมด เกิดการกระจุกตัว

เติบโตต่อเนื่อง – จังหวัดกาญจนบุรีตั้งเป้าเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวปี 2560ให้ถึง 10 ล้านคนต่อปี เงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 20,000 ล้านบาท เจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพ

นายวิศรุตกล่าวว่า ปี 2560 คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาจังหวัดกาญจนบุรีตามเป้าที่รัฐบาลต้องการ ซึ่งจังหวัดกาญจนบุรีตั้งเป้าจะเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวให้ถึง 10 ล้านคนต่อปี และมีเงินหมุนเวียนจากการท่องเที่ยวไม่ต่ำกว่า 20,000 ล้านบาท โดยตั้งเป้าจะเพิ่มนักท่องเที่ยวกลุ่มของตลาดในประเทศ เน้นกิจกรรมไทยเที่ยวไทย และเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวไทยและต่างประเทศที่มีคุณภาพ มีกำลังทรัพย์ในการจ่าย มาน้อยแต่จ่ายเยอะ พักนานวัน ได้แก่ กลุ่มผู้เกษียณ กลุ่มที่ต้องการท่องเที่ยวแบบลักเซอรี่ อีกทั้งจะนำเอาสินค้าลักเซอรี่ราคาสูงมาจำหน่ายให้นักท่องเที่ยว เช่น ผลิตภัณฑ์สุขภาพ สปา เป็นต้น รวมถึงการทำให้วันธรรมดา จันทร์-ศุกร์ ให้เป็นวันน่าเที่ยว

สำหรับกรณีผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจไม่ถูกต้องตามใบอนุญาต ที่ขณะนี้ฝ่ายปกครอง อุทยานต่าง ๆ และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้าไปดำเนินการในพื้นที่ ในการปรับและตรวจสอบในพื้นที่ ซึ่งส่งผลให้จำนวนห้องพักลดลงนั้น ถือว่าเป็นขั้นตอนที่อยู่ระหว่างการปรับตัว เนื่องจากจังหวัดกาญจนบุรีพื้นที่ทั้งหมดที่ถูกต้องตามกฎหมายมีอยู่เพียง 5% ที่เหลือเป็นพื้นที่ที่ยังคลุมเครืออยู่ และดำเนินกิจการในพื้นที่อุทยานป่าเขา อย่างไรก็ตาม รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยว ดังนั้นกฎระเบียบที่ออกมาควรให้รัฐได้ประโยชน์มากที่สุด ไม่ใช่การจับแล้วยึดพื้นที่คืนแล้วไม่ได้นำไปทำอะไร

นายวิศรุตกล่าวต่อว่า มองว่าการส่งเสริมการท่องเที่ยว รัฐควรมีนโยบายวันหยุดงานที่แตกต่างกัน เพราะปัจจุบันธุรกิจส่วนใหญ่จะหยุดเสาร์-อาทิตย์ ทำให้คนท่องเที่ยวเฉพาะวันหยุดสุดสัปดาห์ ส่งผลให้การท่องเที่ยวเกิดการกระจุกตัว แย่งกันกิน แย่งกันใช้ ขณะเดียวกันยังส่งผลให้เกิดปัญหาจราจรตามมาด้วย รวมถึงอยากจะสนับสนุนให้คนไทยมีการวางแผนท่องเที่ยว จองห้องพัก ร้านอาหาร หรือการเดินทางล่วงหน้า ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการสามารถบริหารจัดการได้ดีขึ้น

“ตั้งแต่เดือนมกราคมเป็นต้นมา การท่องเที่ยวได้ฟื้นตัวกลับมาจากช่วงเดือนตุลาคมของปีที่ผ่านมา ที่ประชาชนยังอยู่ในช่วงโศกเศร้า โดยมีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ได้แก่ ไตรกีฬาชาเลนจ์ เป็นต้น เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวและจับจ่ายใช้สอย ประกอบกับฤดูกาล ฝน ฟ้า และไม่มีผลกระทบจากสถานการณ์ภัย จึงทำให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาจำนวนมาก ขณะที่ช่วงเดือนกรกฎาคม-กันยายน จะเป็นช่วงไฮไลต์ของการท่องเที่ยวเช่นเดียวกัน เนื่องจากหน่วยงานภาครัฐจะเข้ามาฝึกอบรม และศึกษาดูงานต่าง ๆ จำนวนมาก แต่ด้านการลงทุนนั้นยังคงจำกัด” นายวิศรุตกล่าว