ชุมพรน้ำป่าทะลัก! ท่วมสวนสมเด็จย่า จ่อเข้าตัวเมืองเศรษฐกิจ

เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม ที่ อ.หลังสวน จ.ชุมพร ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากฝนตกหนักติดต่อกันนานกว่า 5 วันใน จ.ชุมพร โดยเฉพาะในพื้นที่ชุมพรตอนล่าง ทำให้น้ำป่าจากเทือกเขาใน อ.พะโต๊ะ ไหลบ่าลงสู่พื้นราบจนสร้างความเสียหายในพื้นที่ 2 อำเภอ คือ อ.พะโต๊ะ และ อ.หลังสวน โดยตั้งแต่ช่วงเช้าวันที่ 11 สิงหาคม 2561 น้ำป่าได้ไหลบ่าลงมายังแม่น้ำหลังสวน ซึ่งเป็นแม่น้ำสายหลักของ อ.พะโต๊ะ และ อ.หลังสวน ทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และมีทีท่าว่าจะเอ่อเข้าท่วมตัวเมืองหลังสวน ที่เป็นเมืองเศรษฐกิจสำคัญรองจาก อ.เมืองชุมพร ระดับน้ำในจุดโทรมาตรวัดระดับน้ำบริเวณสะพานบ้านด่าน เขตเทศบาลเมืองหลังสวน เหลืออีกประมาณ 1 เมตรเท่านั้น ก็จะถึงจุดวิกฤติที่น้ำจะทะลักเข้าท่วมเมืองหลังสวน

ส่วนที่บริเวณสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ (สวนสมเด็จย่า) ต.ท่ามะพลา อ.หลังสวน ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของ จ.ชุมพร ระดับน้ำได้ทะลักเข้าท่วมพื้นที่โดยรอบ จนทำให้ประชาชนไม่สามารถเข้าไปเที่ยวชมภายในบริเวณถ้ำเขาเงินภายในสวนสมเด็จย่าได้ สิ่งก่อสร้างหลายจุดในบริเวณสวนสมเด็จย่าที่เพิ่งได้รับการซ่อมบำรุงได้รับความเสียหาย น้ำป่าไหลด้วยความเชี่ยวกราก เพิ่มระดับสูงอย่างรวดเร็ว และมีแนวโน้มจะไหลสู่เมืองหลังสวนที่อยู่ห่างไปประมาณ 2 กิโลเมตรเท่านั้น ส่วนพื้นที่ชุมชนหลายตำบลริมแม่น้ำหลังสวนเริ่มได้รับผลกระทบ มีน้ำป่าไหลทะลักเข้าบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตรอย่างรวดเร็ว ชาวบ้านต้องรีบเคลื่อนย้ายทรัพย์สินและสัตว์เลี้ยงขึ้นไปอยู่ในที่ปลอดภัย

ด้านสถานีอุตุนิยมวิทยาจังหวัดชุมพร สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จ.ชุมพร สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาชุมพร โครงการชลประทานชุมพร ออกประกาศเตือนภัยเกี่ยวกับพายุดีเปรสชั่นในทะเลจีนใต้ตอนบน หรือทางตะวันออกของเกาะไหหลำ ประเทศจีน ที่กำลังจะเข้าสู่ประเทศเวียดนามตอนบนระหว่างวันที่ 13-14 สิงหาคม 2561 ซึ่งในช่วงนี้จะทำให้เกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่ของ จ.ชุมพร จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์อุทกภัยที่อาจจะเกิดขึ้น

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์