น้ำท่วมแม่จันคลี่คลายไหลกระทบเชียงแสน ขณะที่น้ำท่วมพม่า ทำตลาดโค-กระบือแม่สอด หงอย

dav

เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีฝนที่ตกหนักที่ให้แม่น้ำคำ จ.เชียงราย เพิ่มปริมาณขึ้นอย่างรวดเร็วและมีปริมาณมาก ส่งผลให้เกิดคันดินตลิ่งกั้นริมฝั่งแม่น้ำเกิดขาดหลายจุด จนน้ำเอ่อล้นทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนของราษฎรกว่า 6 หมู่บ้านในเขตเทศบาลตำบลสายน้ำคำและเทศบาลตำบลจันจว้า จำนวน 300 หลังคาเรือน โดยระดับน้ำสูงตั้งแต่ 20-50 เซนติเมตร ตั้งแต่วานนี้ ล่าสุดฝนที่หยุดตกประกอบกับไม่มีน้ำป่าจากต้นน้ำคำไหลมาเพิ่มเติมทำให้น้ำได้ลดระดับลง ปริมาณลำน้ำลดระดับลงจนไม่ไหลเข้าสู่ย่านพื้นที่ชุมชน แต่น้ำยังไหลเข้าไปยังพื้นที่โดยเฉพาะพื้นที่ทางการเกษตรนาข้าวกว่า 500 ไร่ซึ่งยังถูกน้ำท่วมขังอยู่

อย่างไรก็ตามมวลน้ำจากแม่น้ำคำที่เอ่อล้นตลิ่งพื้นที่ดังกล่าวได้ไหลไปตามลำน้ำ และได้ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรในที่ลุ่มริมแม่น้ำคำ ในเขตบ้านด้ายหมู่3 บ้านศรีดอนมูลหมู9 และบ้านศรีบุญยืนหมู่10ต.ศรีดอนมูล อ.เชียงแสน จ.เชียงราย จำนวนรวมประมาณ 30 หลังคาเรือน และต.ป่าสัก อ.เชียงแสน มีบ้านเรือนราษฎรบ้านแม่คำใต้หมู่11ต.ป่าสักได้รับผลกระทบ5หลังคาเรือน ส่วนใหญ่เป็นบ้านยกพื้นสูงได้เก็บทรัพย์สินไว้บนบ้านแล้ว ซึ่งทางอำเภอเชียงแสนจัดกำลังปลัดอำเภอ3นายพร้อมสมาชิก อส.ออกตรวจสอบและช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบเบื้องต้นแล้ว คาดว่าหากฝนไม่ตกเพิ่มเติมสถานการณ์น้ำจะคลี่คลายในที่สุด

วันเดียวกัน มีรายงานว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมในประเทศพม่า ในพื้นที่รัฐมอญ รัฐกะเหรี่ยง และบริเวณเมืองพะโค รวมทั้งพื้นที่จังหวัดอื่นๆ ส่งผลให้ตลาดค้าโค กระบือ ที่ อำเภอแม่สอด จ.ตาก ค่อนข้างซบเซา เนื่องจากมีโค กระบือ มี่นำเข้ามาจากประเทศพม่า ด้านชายแดนไทย – พม่า อ.แม่สอด เข้ามาน้อยมาก เช่น ที่ตลาดนัดโพธิ์ทอง หมู่ที่ 10 ตำบลแม่ปะ อ.แม่สอด ซึ่งเป็นแหล่งจำหน่ายโค กระบือ ที่ขึ้นชื่อของอำเภอแม่สอด เคยมีโค กระบือ จำนวนมาก กลับซบเซาลง ขณะเดียวกัน ทำให้โค กระบือ มีราคาสูงขึ้น เนื่องจากในช่วงใกล้วันอีดิ้ลอัฎฮา ของชาวมุสลิม ที่ต้องการซื้อโค กระบือ ไปเชือด เพื่อทำบุญในวันสำคัญของศาสนาจำนวนมาก เช่นเดียวกับ ความต้องการของพ่อค้าชาวจีนที่มีออเดอร์สั่งซื้อโคมาจากประเทศจีน โดยนำส่งไปด้านจังหวัดเชียงราย

 

ที่มา มติชนออนไลน์