“บิ๊กซี-เทสโก้”ท้าชน”แม็คโคร”เชียงราย

เร่งสร้าง - บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์แห่งใหม่บริเวณ 4 แยกปากทางเข้าสู่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ติดถนนพหลโยธินสายเชียงราย-แม่สาย กำลังเร่งก่อสร้างและในเร็ว ๆ นี้เทสโก้ โลตัส กำลังจะยื่นขอก่อสร้างบริเวณฝั่งตรงข้ามกัน

ธุรกิจค้าปลีกบ้านดู่ เชียงรายแข่งเดือด “บิ๊กซี-โลตัส” ท้าชน “แม็คโคร-เมกาโฮม-ธนะพิริยะ” ทุนท้องถิ่น เร่งก่อสร้างสาขา 2 ปากทางเข้าสนามบินแม่ฟ้าหลวง พร้อมเสนอเงื่อนไขรับคนท้องถิ่น 200 คนเข้าทำงาน

นายพัฒนพงษ์ โพธิ์เกตุ นายกเทศมนตรี ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย เปิดเผยว่า ปัจจุบันห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ กำลังก่อสร้างในพื้นที่หมู่ 1 ต.บ้านดู่ เพื่อเปิดเป็นห้างสรรพสินค้าในรูปแบบค้าปลีกค้าส่งขนาดซูเปอร์เซ็นเตอร์ บริเวณ 4 แยกปากทางเข้าสู่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ติดถนนพหลโยธินสายเชียงราย-แม่สาย และในเร็ว ๆ นี้ทราบว่าห้างสรรพสินค้าเทสโก้ โลตัส กำลังจะพัฒนาที่ดินประมาณ 60 ไร่ เพื่อสร้างห้างสรรพสินค้าสาขาใหม่ในเครือ ตรงกันข้ามฝั่งถนนพหลโยธิน คนละฝั่งกับที่ตั้งห้างสรรพสินค้าบิ๊กซีด้วย

ต.บ้านดู่ถือเป็นหน้าด่านของ จ.เชียงราย ในการรองรับผู้คนที่จะเดินทางมาจากต่างประเทศหรือในประเทศผ่านทางเครื่องบินและถนนพหลโยธินทางสายเหนือ โดยสามารถรองรับทั้งที่พัก สถานที่พักผ่อน สถานที่จับจ่ายใช้สอย ฯลฯ ปัจจุบันได้มีห้างสรรพสินค้าที่ก่อสร้างแล้วเสร็จไปแล้ว และเปิดให้บริการอยู่คือห้างสรรพสินค้าแม็คโครที่ตั้งอยู่ใกล้กับห้างสรรพสินค้าบิ๊กซีที่กำลังก่อสร้าง เมกาโฮมตั้งอยู่หน้ามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย และห้างธนะพิริยะ ผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีกและค้าส่งสินค้าอุปโภคบริโภคของจังหวัดเชียงราย ตั้งอยู่ถัดจากตลาดบ้านดู่ และในอนาคตห้างสรรพสินค้าเทสโก้ โลตัส สาขาใหม่จะมาเปิดเพิ่มอีก” นายพัฒนพงษ์กล่าวและว่า

ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ได้ยื่นเรื่องขอก่อสร้างมาตั้งแต่วันที่ 19 ก.พ. 2561 ซึ่งจากการตรวจสอบระเบียบต่าง ๆ พบว่าผังเมืองตรงจุดดังกล่าวเคยเป็นพื้นที่สีเหลืองหรือมีผู้อาศัยน้อยเมื่อปี 2550 และได้ถูกปรับเปลี่ยนเป็นพื้นที่สีแดงหรือพาณิชยกรรมเมื่อปี 2558 และทางเทศบาล ต.บ้านดู่ ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ ปรากฏว่าส่วนใหญ่เห็นชอบให้มีการก่อสร้าง โดยมีการทำข้อตกลงกับทางท้องถิ่นว่าจะรับพนักงานหรือแรงงานที่เป็นผู้มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่เข้าทำงานในห้างสรรพสินค้าใหม่ดังกล่าวจำนวน 200 คน จากพนักงานที่จะมีทั้งหมดจำนวน 300 คนด้วย และมีกำหนดจะเปิดให้บริการในวันที่ 24 ธ.ค. 2561 เป็นต้นไป หรือใช้ระยะเวลาก่อสร้างประมาณ 8 เดือน

นายพัฒนพงษ์กล่าวต่อไปว่า สำหรับพื้นที่ว่างบริเวณแยกท่าอากาศยานดังกล่าวประมาณ 49 ไร่ เป็นผืนใหญ่ แต่จะก่อสร้างห้างสรรพสินค้าจริง ๆ ประมาณ 10 ไร่ โดยเป็นอาคารกว้างชั้นเดียวและมีการกำหนดพื้นที่สำหรับค้าปลีกค้าส่งไว้เพียง 5,400 ตารางเมตร ซึ่งจากระเบียบที่กำหนดไม่ให้เกิน 8,000 ตารางเมตร ส่วนพื้นที่ภายนอกเขตค้าปลีกค้าส่งจะเป็นลานจอดรถ สถานีเติมน้ำมันเชื้อเพลิงหรือปั๊มน้ำมัน อาคารพาณิชย์ โรงแรม ฯลฯ รวมกันกว่า 850 ยูนิต โดยมีทางเข้าและออกทางเดียวทางด้านถนนทางเข้าท่าอากาศยาน ส่วนด้านหลังติดกับเนื้อที่ประมาณ 160 ไร่ ซึ่งมีการก่อสร้างบ้านจัดสรรของโกลเด้นแลนด์

“การมีห้างสรรพสินค้าในพื้นที่จะทำให้เกิดเศรษฐกิจเติบโตขึ้น เพราะปัจจุบัน ต.บ้านดู่ มีประชากรประมาณ 19,000 คน ประชากรแฝงอีกกว่า 20,000 คน เป็นที่ตั้งของสนามบินประจำ จ.เชียงราย ที่รัฐกำลังทุ่มงบประมาณพัฒนากว่า 6,200 ล้านบาท และจะมีศูนย์ซ่อมอากาศยานด้วย ขณะเดียวกันพื้นที่ยังเชื่อมกับประเทศเมียนมา สปป.ลาว และจีนตอนใต้ได้ทุกเส้นทาง ที่สำคัญอีกประการ คือไม่ใช่อยู่ในเขตตัวเมืองเชียงราย แต่ห่างออกมาประมาณ 10 กิโลเมตร สามารถรองรับความเจริญและแบ่งเบาความแออัดในตัวเมือง ไม่ต้องฝ่าสัญญาณไฟจราจรกว่า 9 จุดบนถนนพหลโยธินก่อนถึงตัวเมืองด้วย” นายพัฒนพงษ์กล่าว