หวั่นอันตราย! ผู้ว่าฯสั่งย้าย ปชช. เหตุดินดอยแม่สลองทรุด 15 หลัง

วันนี้ (21 ส.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย สั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบสภาพความเสียหายกรณีมีฝนตกหนักในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา และทำให้ที่ดินบางส่วนติดถนนกลางหมู่บ้านสันติคีรี หมู่ 1 ต.แม่สลองนอก อ.แม่ฟ้าหลวง เกิดการเคลื่อนตัวและทรุดลง ส่งผลทำให้มีบ้านเรือนประชาชนที่ตั้งเรียงรายอยู่บนภูมิประเทศที่เป็นเนินเขาแตกร้าวเสียหายหลายหลัง ล่าสุดทางว่าที่ ร.ต.กรกฎ ประเสริฐวงษ์ นายอำเภอแม่ฟ้าหลวง ได้เข้าไปตรวจสอบพื้นที่พบว่ามีบ้านเรือนที่เสียหายจำนวน 15 หลัง รวมจำนวน 20 ครัวเรือน โดยจุดดังกล่าวเกิดขึ้นใกล้กับจุดที่ดินทรุดบนถนนสายเดียวกัน ซึ่งป้จจุบันเจ้าหน้าที่ได้ทำการซ่อมแซมด้วยการถมดิน ทำเสาคอนกรีต เทคอนกรีตและทำทางน้ำไหลอยู่

นายประจญ กล่าวว่า ได้ให้นายอำเภอเข้าไปพูดคุยกับชาวบ้านให้ย้ายออกจากอาคารบ้านเรือนดังกล่าวแล้ว เพราะเกรงว่าจะไม่ปลอดภัย จากนั้นให้จัดประชาคมรับฟังความคิดเห็นว่าจะแก้ไขปัญหากันอย่างไรต่อไป นอกจากนี้ให้ทางนักวิชาการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปสำรวจพื้นที่ เพื่อการแก้ไขปัญหาอย่างถาวร โดยทางจังหวัดยังไม่ใช้การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินอันเกิดจากดินถล่ม จึงสั่งให้ผู้ที่อาศัยออกจากบ้านเรือนพูดคุยกันให้เข้าใจแล้วย้ายออกมาตามขั้นตอนต่อไป

ด้าน ว่าที่ ร.ต.กรกฎ กล่าวว่า จุดเกิดเหตุอยู่บริเวณเดียวกับจุดที่เคยเกิดดินทรุดตัวบนถนนหน้าร้านค้าสะดวกซื้อในหมู่บ้าน ซึ่งคราวนั้นชาวบ้านต้องย้ายออกไปอยู่ที่อืน 3 ครัวเรือน แต่คราวนี้เกิดขึ้นตรงด้านหลังร้านค้าดังกล่าว โดยเป็นจุดที่ชาวบ้านตั้งรกรากแต่มีตาน้ำใต้ดินทำให้ดินเคลื่อนตัว โดยสังเกตุได้จากรอยร้าวที่ช่วงเกิดเหตุใหม่ๆ กว้างประมาณ 4 ซ.ม.ต่อมากว้างขึ้นเป็น 5 ซ.ม.แต่หากฝนไม่ตกลงมาก็คงไม่มีปัญหาเพิ่มอีก

ทั้งนี้ล่าสุดทางอำเภอได้ขอให้ชาวบ้านย้ายออกมาอาศัยอยู่ที่บ้านญาติชั่วคราวแล้วและบางส่วนก็ไปพักที่ศาลาประชาคมของหมู่บ้านชั่วคราว จากนั้นก็เตรียมจัดทำประชาคมซึ่งหากยังต้องการอาศัยอยู่ที่เดิมก็อาจจะต้องปรับดินด้วยการฝังเสาเข็มลึก 10-20 เมตรแล้วอัดปูนให้แน่นก่อนทำคานเหมือนโคร่งข่ายใยแมงมุมและทำทางน้ำไหลผ่านเพื่อป้องกันการกัดเซาะ ซึ่งทางองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) แม่สลองนอก มีงบประมาณอยู่แล้ว แต่หากว่าต้องการไปอาศัยอยู่ที่แห่งใหม่ก็จะมีการจัดหาที่ปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก.) ให้ เพราะที่เดิมก็เป็นที่ ส.ป.ก.อยู่แล้ว จึงต้องรอการตัดสินใจกันก่อน ช่วงนี้ก็ให้ข้อมูลทางวิชาการให้ชาวบ้านนำไปพิจารณาต่อไป