ผู้ว่ากาฬสินธุ์สั่งรีเช็คแหล่งที่มาขยะอิเล็กทรอนิกส์ หวั่นลักลอบนำเข้า

ความคืบหน้าการแก้ปัญหาขยะอีเล็กทรอนิกส์ ที่ จ.กาฬสินธุ์ เมื่อเร็วๆนี้ นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เดินเท้านำคณะกรรมการสาธารณสุขจังหวัด (คสจ.) ซึ่งเป็นตัวแทนจากหลายภาคส่วน ลงพื้นที่สอบถามปัญหาและความต้องการของชาวบ้าน รวมทั้งผู้ประกอบการคัดแยกขยะอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อหาข้อมูลประกอบการแก้ไขปัญหา และดำเนินการจัดสร้างเตาเผาขยะ ที่ยังไม่มีหน่วยงานใดเป็นเจ้าภาพ โดยสั่งการทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เร่งหามาตรการกำขัดขยะอิเล็กทรอนิกส์ ป้องกันผลกระทบต่อสุขภาพ และสิ่งแวดล้อม พร้อมเดินหน้าสร้างเตาเผาขยะแก้ปัญหาระยะยาว ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น

ล่าสุด วันที่ 22 สิงหาคม 2561 นายไกรสร ได้สั่งการให้คณะกรรมการสาธารณสุขจังหวัด (คสจ.) รีเช็คแหล่งที่มาของขยะอีเล็กทรอนิกส์ ที่ทะลักเข้าพื้นที่ ต.โคกสะอาด อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์โดยได้รับข้อมูลยืนยันชัดเจนว่าเป็นขยะอิเล็กทรอนิกส์ ที่ชาวบ้านตระเวนหาจากหมู่บ้านและชุมชนต่างๆ ทั่วประเทศ และไม่ใช่ขยะพิษนำเข้าจากต่างประเทศแต่อย่างใด

นายไกรสร กล่าวว่า เพื่อตอกย้ำว่าขยะที่ชาวบ้าน ต.โคกสะอาด อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ นำมาคัดแยก และคัดเลือกชิ้นส่วนที่มีค่าจำหน่ายสร้างรายได้นั้นเป็นขยะบริสุทธิ์ คือไม่ใช่ขยะที่นำเข้าจากต่างประเทศ จึงได้สั่งการให้คณะกรรมการสาธารณสุขจังหวัด (คสจ.) รวมทั้งผู้นำชุมชน ชาวบ้าน ร่วมกันสอดส่องและตรวจสอบอย่างเข้มข้น ทั้งนี้ เพื่อเป็นการรีเช็คแหล่งที่มาอย่างละเอียด ไม่มีการปลอมปนแอบแฝง และให้ความมั่นใจกับหลายๆฝ่าย ที่แสดงความเป็นห่วงกังวล ในสุขภาพอนามัยของชาวบ้านที่ประกอบอาชีพคัดแยกขยะ และสิ่งแวดล้อมในชุมชน ต.โคกสะอาด ซึ่งข้อมูลที่ได้รับยืนยันตลอดว่าเป็นขยะที่ได้จากการตระเวนหาของชาวบ้าน อย่างไรก็ตาม ก็ยังต้องมีการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเป็นห่วงเรื่องผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นในระยะยาว และเป็นช่วงขยะพิษฟีเวอร์

นายวันชนะ นาถมทอง สมาชิกสภา อบต.โคกสะอาด หมู่ 4 บ้านหนองเม็ก ต.โคกสะอาด อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ กล่าวยืนยันว่า เส้นทางขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่ลำเลียงเข้ามาในพื้นที่ ต.โคกสะอาด ไม่ว่าจะเป็น ทีวี มือถือ พัดลม เครื่องซักผ้า ตู้เย็น เป็นของเก่าที่ตระเวนหาภายในประเทศทั้งสิ้น ทั้งใช้สิ่งของแลกเปลี่ยน และซื้อมาในราคาเศษเหล็ก โดยไม่มีขยะพิษจากต่างประเทศปะปนเข้ามาในพื้นที่แน่นอน

อย่างไรก็ตาม การจัดการขยะอีเล็กทรอนิกส์ ในหลายจังหวัดกำลังดำเนินการอย่างเข้มงวดในขณะนี้ ในทางกลับกัน ชาวบ้าน ใน ต.โคกสะอาดยังคงประกอบสัมมาชีพคัดแยกตามปกติ ซึ่งน่าจะได้รับการยกย่องว่าเป็นแหล่งกำจัดขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่มีคุณภาพแห่งเดียวในประเทศ ดีกว่าจะมาเพ่งเล็งว่าเกิดผลกระทบต่อเสียหายต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ ขยะอิเล็กทรอนิกส์ส่วนมากที่นำมากะเทาะเอาชิ้นส่วนมีค่าคือ จอทีวี และยอดนิยมที่สุดจะเป็นมือถือ” นายวันชนะกล่าว

 

ที่มา มติชนออนไลน์