ผู้ว่าฯเมืองตรังสับหมูย่างรับ “เทศกาลยุทธจักรอาหารอร่อย” ดันท่องเที่ยวเมืองต้องห้ามพลาด

ผู้ว่าฯตรัง โชว์สับหมูย่าง เตรียมต้อนรับเทศกาลยุทธจักรอาหารอร่อยหมูย่างและขนมเค้กเปิดตัวสินค้าเด่นๆร่วม20เมนูที่เข้าร่วมในงาน ททท.หนุนท่องเที่ยวข้ามภูมิภาค นักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวงานรับฟรีที่พักและอาหาร คาดจะมีนักท่องเที่ยวแห่ร่วมงานเป็นจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.00 น.วันนี้ (27 สิงหาคม 2561) ที่ห้องประชุมดุสิตตรัง มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์การศึกษานอกที่ตั้ง ตรัง ถ.วิเศษกุล อ.เมืองตรัง จ.ตรัง นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมด้วย นายพิชัย มะนะสุทธิ์ ประธานหอการค้่จังหวัดตรัง นางสาวนันทวัน ศิริโภคพัฒน์ ผอ.ททท.สำนักงานตรัง ร่วมแถลงข่าว “ตรังยุทธจักรความอร่อยกับหมูย่างและขนมเค้กจังหวัดตรัง ประจำปี 2561″ที่จะเกิดขึ้นภายในระหว่างวันที่ 6-10 กันยายน 2561 ณ ลานหน้าห้างโรบินสันตรัง

นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า การจัดเทศกาลดังกล่าวในครั้งนี้เกิดจากความร่วมมือหลายภาคส่วนโดยจังหวัดตรัง สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดตรัง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตรัง หอการค้าจังหวัดตรัง ร่วมกับชมรมผู้ประกอบการหมูย่างจังหวัดตรัง ชมรมผู้ประกอบการขนมเค้กจังหวัดตรัง และชมรมผู้ประกอบการร้านอาหารจังหวัดตรัง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดตรัง ซึ่งเป็น 1 ใน 12 เมืองต้องห้ามพลาด ตรัง…ยุทธจักรความอร่อย ที่นำเอาความโดดเด่นด้านอาหารมาเป็นเอกลักษณ์ของชาวตรังมาเป็นจุดขายเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว และเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์หมูย่างและขนมเค้ก ซึ่งเป็นสินค้าที่มีชื่อเสียงของจังหวัดให้เป็นที่รู้จักไปทั่วประเทศ

“การกินนั้นผมถือว่ามีความสำคัญต่อการท่องเที่ยวมาก ทุกแห่งก็มีสถานที่ท่องเที่ยวเหมือนๆกัน แต่จะแพ้ชนะกันก็ในเรื่องของอาหารการกิน เพราะเมื่อนักท่องเที่ยวได้เที่ยวแล้ว ได้รับประทานอาหารอร่อยก็จะเกิดความประทับใจ จังหวัดตรังเราถือว่าได้เปรียบที่มีหมูย่างและขนมเค้ก เป็นอาหารที่ขึ้นชื่อเป็นที่รู้จักของคนทั่วประเทศและทั่วโลกว่า หากอยากมากินหมูย่าง ขนมเค้กที่อร่อย จะต้องมากินที่ตรัง อันถือว่าเป็นหนึ่งเดียวในโลกก็ว่าได้ ดังนั้นการจัดงานในครั้งนี้จึงนับว่าเป็นการสร้างควมต่างด้านการท่องเที่ยว ซึ่งคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวงานเป็นจำนวนมาก” นายศิริพัฒกล่าว

ด้าน นายพิชัย มะนะสุทธิ์ ประธานหอการค้าจังหวัดตรัง กล่าวว่า สำหรับกิจกรรมในงานปีนี้จะมีการออก ร้านจำหน่ายสินค้าของผู้ประกอบการหมูย่างและขนมเค้กทั่วจังหวัดตรัง โดยจะจำหน่ายในราคาถูกกว่าท้องตลาด หมูย่างจำหน่ายในราคากิโลกรัมละ 380 บาท ส่วนกระดูก หัว และขาหมู กิโลกรัมละ 100 บาท ขนมเค้กกล่องใหญ่ราคา 70 บาท ขนมเค้กกล่องเล็กราคา 40 บาท ยังมีการออกร้านจำหน่ายอาหารจากชมรมผู้ประกอบการร้านอาหารจังหวัดตรัง, การจำหน่ายสินค้า OTOP, การสาธิตการทำขนมเค้กพื้นเมือง, การจัดทำขนมเค้กยักษ์, การนำเสนอเมนูอาหารถิ่น จาก 12 ชุมชนสีเขียวเที่ยวได้ทั้งปี@ตรัง, การสาธิตและจำหน่ายสินค้าทางวัฒนธรรม

นอกจากนี้ สมาคมผู้เลี้ยงไก่ภาคใต้ ร่วมกับ ชมรมผู้เลี้ยงไก่ไข่จังหวัดตรัง จะร่วมจัดทำเมนู “ไข่พระอาทิตย์” เพื่อแจกให้ผู้ที่มาเที่ยวงานได้ชิมด้วย ด้านการแสดงบนเวทีจะมีกิจกรรมการแสดงจากสถานศึกษาต่างๆ การประกวดร้องเพลง Trang singing contest 2018 และการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน การประกวดขับกลอนมโนราห์และหนังตะลุง และนิทรรศการประวัติความเป็นมาของหมูย่างและขนมเค้กจังหวัดตรัง โดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดตรัง

“สำหรับการจัดงานในปีนี้มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการจัดงาน โดยมีการย้ายสถานที่และเพิ่มวันเวลาในการจัดงาน จากเดิมจัดที่ลานพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 แต่เนื่องจากเป็นสถานที่ราชการอาจจะไม่สะดวกต่อข้าราชการและผู้มาติดต่องาน ปีนี้เราจึงพิจารณาย้ายมาจัดที่ลานหน้าห้างโรบินสัน ซึ่งเราคิดว่ามีความพร้อม ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง น้ำ ไฟ หรือที่จอดรถ ส่วนระยะเวลาการจัดงานจากเดิมจัดเสาร์-อาทิตย์ ก็ได้เพิ่มเป็น 5 วัน วันที่ 6-10 กันยายน เริ่มตั้งแต่วันพฤหัสบดีถึงวันจันทร์ เรียกว่างานก็จะใหญ่ขึ้น ส่วนหมูย่างก็ได้ขอความร่วมมือกับผู้ประกอบการให้มีการจำหน่ายตลอดทั้งวัน ขนมเค้ก อาหารและสินค้าอื่นๆ ก็จะมาร่วมออกร้านมากขึ้นเช่นกัน นอกจากนี้ก็ยังมีอาหารของ 12 ชุมชน จาก ททท. ตรัง และการแสดงศิลปวัฒนธรรมจากสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดตรังที่ได้สนับสนุนการจัดงานในครั้งนี้ด้วย” นายพิชัยกล่าว

ขณะที่นางสาวนันทวัน ศิริโภคพัฒน์ ผอ.ททท.สำนักงานตรัง กล่าวว่า การจัดเทศกาล”ตรังยุทธจักรความอร่อยกับหมูย่างและขนมเค้กจังหวัดตรัง ประจำปี 2561″นี้ ทาง ททท.สำนักงานตรัง ได้มีการโปรโมตไปยังเครือข่ายด้านการท่องเที่ยวไปทั่วประเทศและทุกสำนักงาน ททท.ทั่วโลก เพื่อให้การจัดงานเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวให้แพร่หลายมากขึ้น พร้อมกันนี้ ททท.ยังสนับสนุนให้มีการท่องเที่ยวข้ามภูมิภาค โดยเชิญชวนนักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัดเข้ามาเที่ยวงาน โดยจะต้องเดินทางมาระหว่างวันที่ 5-11 กันยายน 2561 ททท.จะสนับสนุนที่พักฟรีในจังหวัดตรัง 1 คืนต่อ 2 ท่านในราคาไม่เกิน 1,000 บาท และอาหารฟรี 1 มื้อในราคาไม่เกิน 300 บาท ผู้สนใจสามารถติดต่อไปที่ ททท.สำนักงานตรัง ซึ่งทาง ททท.คาดว่าจะได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวเป็นจำนวนมาก