“กลุ่มจังหวัดสบายดี” อีสานตอนบน 1 จัดใหญ่ ESAN Expo 2018 คาดเงินสะพัด 8 ล.

นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เปิดเผยว่า กลุ่มจังหวัดอีสานตอนบน 1 หรือกลุ่มสบายดี ประกอบด้วย อุดรธานี หนองคาย หนองบัวลำภู เลย และบึงกาฬ ร่วมกันจัดงาน ESAN Expo 2018 ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 19-24 กรกฎาคม 2561 ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิร์ด กรุงเทพฯ ประสบความสำเร็จ โดยมียอดขายเข้าร่วมงาน 270,000 บาท มียอดจำหน่ายกลุ่มอาหาร 3.4 ล้านบาท และยอดขายสินค้าด้านวิถีชีวิต 4.6 ล้านบาท รวมเป็นเงิน 8 ล้านบาท และมีการเจรจาเชื่อมโยงธุรกิจด้านการค้า การบริการ และการท่องเที่ยว มูลค่ากว่า 24 ล้านบาท รวมทั้งสิ้นกว่า 32 ล้านบาท

ทั้งนี้ระหว่างวันที่ 28 สิงหาคม-2 กันยายน 2561 เตรียมจัดงาน ESAN Expo 2018 ครั้งที่ 2 ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา อุดรธานี บนพื้นที่กว่า 2,500 ตารางเมตร ภายใต้คอนเซ็ปต์ “อีสานดีหลายหลาย ESAN Delight Plus” คาดมีเงินสะพัดในงานประมาณ 8 ล้านบาท และมีนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศเข้าร่วมงานกว่า 1 แสนคน

โดยภายในงาน กลุ่มจังหวัดสบายดีจะนำเสนอของดีแต่ละจังหวัดตามความหมายของคำว่า ESAN ได้แก่ E คือ Eating หมายถึง เอกลักษณ์ด้านอาหารการกินเฉพาะตัว เช่น ข้าวเหนียว ส้มตำ เป็นต้น S คือ Song หมายถึง เอกลักษณ์ด้านดนตรีและศิลปะการแสดง เช่น หมอลำโปงลาง เป็นต้น A คือ Amazing Destination หมายถึง สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าตื่นตาตื่นใจ เช่น ทะเลบัวแดง วัดป่าภูก้อน ภูทอก เป็นต้น และ N คือ Natural Life หมายถึง เอกลักษณ์ด้านวิถีชีวิตของผู้คนที่อยู่กับธรรมชาติอย่างกลมกลืน ความงดงามด้านจิตใจที่เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และเป็นมิตรกับผู้มาเยือน

ขณะที่ด้านเศรษฐกิจ กลุ่มจังหวัดสบายดี มีศักยภาพโดดเด่นในด้านภูมิศาสตร์ ที่สามารถเชื่อมโยงการคมนาคมขนส่งในกลุ่มประเทศอาเซียน มีโครงการรถไฟฟ้าทางคู่ที่กำลังดำเนินการ สายขอนแก่น-หนองคาย และเป็น 1 ในยุทธศาสตร์ One Belt One Road ของจีนด้วย จึงกล่าวได้ว่ากลุ่มจังหวัดสบายดีกำลังก้าวเข้าสู่ความเป็นอีสานยุคใหม่ ที่มีแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจสูง พร้อมๆ กับการเป็นดินแดนแห่งโอกาสสำหรับผู้ประกอบการ นักลงทุน รวมถึงประชาชนในพื้นที่ด้วย

นอกจากนั้นมีการจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์พื้นถิ่นคุณภาพดีกว่า 100 คูหา และเปิดพื้นที่ให้ผู้ประกอบการ และนักธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ สามารถเจรจาเชื่อมโยงธุรกิจด้านการค้า การบริการ และการท่องเที่ยว ระหว่างกัน, การจัดนิทรรศการแนะนำแหล่งท่องเที่ยวที่น่าทึ่ง, นิทรรศการมีชีวิตจากวิถีธรรมชาติและความเรียบง่ายของชาวอีสาน, การจัดแสดงอีสานยุคใหม่ดินแดนแห่งโอกาส, การประกวดด้านอาหารท้องถิ่นอีสาน ด้านการประกวดร้องเพลงและศิลปะการแสดงท้องถิ่นอีสาน, การประกวดภาพถ่ายที่แสดงถึงวิถีชีวิต และแหล่งท่องเที่ยวที่น่าทึ่ง, การประกวดออกแบบชุดแต่งกายด้วยผ้าพื้นเมืองตามแนววิถีธรรมชาติของชาวอีสานแบบอนุรักษ์และร่วมสมัย รวมถึงแสดงของศิลปิน-ดารามากมาย และมีกิจกรรมไฮไลต์ คือ สินค้านาทีทอง ไข่ไก่เบอร์ 2 ราคาแผงละ 60 บาท และสินค้าราคาพิเศษมากมาย