MDTนำผลิตภัณฑ์ยางพาราตรังบุกตลาดอเมริกา-ยุโรป

ฝีมือคนไทย - ปัจจุบันไทยต้องสั่งซื้อหุ่น ซีพีอาร์ มาฝึกซ้อมการช่วยชีวิตในราคาหลักหมื่นบาทจากต่างประเทศ ปัจจุบันคนไทยสามารถประดิษฐ์หุ่น ซีพีอาร์พาราได้สำเร็จเทียบเท่าหุ่นต่างประเทศในราคาเพียงหลักพันบาท

ผลิตภัณฑ์จากยางพาราแบรนด์ “Sabai Healthy Latex” เมืองตรัง ชูเครื่องนอนเสื้อผ้าเจาะกลุ่มลูกค้ารักสุขภาพ บุกตลาดส่งออก “อเมริกา-แคนาดา-ยุโรป-จีน” พร้อมลุยเปิดตลาดทั่วประเทศผ่านเครือข่ายสหกรณ์ ตลาดออนไลน์ เผยสามารถทำ “หุ่นซ้อมช่วยชีวิต” ฝีมือเทียบเท่าหุ่นนำเข้าจากต่างประเทศ จากราคาหลักหมื่นเหลือหลักพัน คาดผลิตสินค้าป้อนตลาดได้ถึงล้านชิ้นในปี 2562

นายชินธันธิ์ อนันต์มั่งคั่งกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ็มดีที โกลบอลเน็ทเวิร์ก จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้บริษัท เอ็มดีที โกลบอล เน็ทเวิร์ก จำกัด ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์จากยางพาราได้มีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์สินค้าที่ทำจากน้ำยางพาราในจังหวัดตรัง ทั้งหมอน ที่นอน ผ้าห่ม เสื้อโค้ต รองเท้า และหุ่นประดิษฐ์ ฯลฯ ภายใต้แบรนด์ “Sabai Healthy Latex” นอกจากนี้ มีผลิตภัณฑ์พารากระจูด ซึ่งผลิตจากเสื่อกระจูดมาบุด้วยเยื่อใยยาง โดยนำมาประดิษฐ์เป็นรองเท้าสลิปเปอร์ให้ทางกองประกวดมิสแกรนด์ ซึ่งจัดกิจกรรมที่พัทลุง อย่างไรก็ตาม ไม่ได้มีการตั้งเป้าในเชิงรายได้ แต่ตั้งเป้ากระจายผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพให้มากที่สุด โดยยืนยันว่าจะให้ได้ 1 ล้านชิ้นทุกจำนวนนับในไลน์การผลิต ภายในเดือนเมษายนปี 2562

“ช่วงแรกที่ทำผลิตภัณฑ์เป็นเครื่องนอนทั้งหมด ได้แก่ ผ้าห่ม ไส้ผ้านวม เสื้อโค้ต และมีการรับงานมาจากศูนย์นเรนทร โรงพยาบาลราชวิถี ในการประดิษฐ์หุ่น ซีพีอาร์พารา เพื่อฝึกซ้อมการช่วยชีวิต ที่ทำสำเร็จแล้วเทียบเท่าหุ่นต่างประเทศ ซึ่งปกติราคาแพงถึงหลักหมื่นบาท แต่เราสามารถผลิตจำหน่ายได้ในราคาหลักพันบาทเท่านั้น”

ด้านการตลาดจะทำควบคู่ทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ จากการศึกษาพบว่าความต้องการในตลาดสุขภาพมีแนวโน้มขยายตัวได้ดีและกำลังเป็นที่ต้องการสูง โดยตลาดในประเทศจะเปิดศูนย์จำหน่ายให้ครอบคลุมทั่วประเทศผ่านทางร้านเครือข่ายสหกรณ์ การแสดงสินค้าตามงานอีเวนต์ต่าง ๆ ทั้งของภาครัฐและเอกชน รวมถึงการเปิดจำหน่ายทางโซเชียลซึ่งกำลังมาแรง โดยมียอดการสั่งซื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สำหรับตลาดต่างประเทศได้เปิดตัวเข้าไปยังกลุ่มประเทศยุโรป อเมริกา แคนาดา ซึ่งได้รับความนิยมสูงในกลุ่มผลิตภัณฑ์ เสื้อโค้ต เสื้อผ้าแฟชั่น ส่วนเครื่องนอนมีตลาดหลักที่ประเทศจีนยอดจำหน่ายดีมาก แม้จีนจะเป็นคู่แข่งทางการค้าที่สำคัญ แต่ด้วยความกว้างของตลาดทำให้สามารถดึงมาร์เก็ตแชร์เข้ามาได้ในระดับที่น่าพอใจ และตั้งเป้าว่าจะเปิดตลาดเครื่องนอนในจีนและกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนให้ได้มากที่สุด โดยจะทำให้เป็นตลาดส่งออกสำคัญของบริษัทในอนาคต

“นอกจากนี้ ในด้านการผลิตนั้นจะใช้ยางพาราที่ปลูกในประเทศจากกลุ่มสหกรณ์ เพื่อจัดทำเป็นสินค้าคุณภาพที่วางจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ อาทิ หมอนนอน ผ้าห่มยางพารา ซึ่งคุณสมบัติลดอาการปวดคอ ปวดไหล่ นอนกรน และภูมิแพ้ และเป็นสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีงานวิจัยหลายสำนักกล่าวว่า ยางใช้แทนใยสังเคราะห์ได้ ทำให้เกิดความคิดนำยางพาราเข้าสู่อุตสาหกรรมขนาดใหญ่ โดยมีแนวคิดว่าจะนำยางพาราซึ่งเป็นพืชจากธรรมชาติมาคิดค้นนำน้ำยางมาแปรรูปเป็นใยยางเพื่อใช้ทดแทนใยสังเคราะห์ พบว่าสามารถตอบสนองต่อผู้บริโภคที่ตื่นตัวกับกระแสโลกร้อน และต้องการผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติได้เป็นอย่างดี” นายชินธันธิ์กล่าว