มช.เดินหน้าขนส่งมวลชนพลังงานสีเขียว ใช้ก๊าซ CBG จากขยะแห่งแรกของประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดเชียงใหม่ว่า มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นำร่องมหาวิทยาลัยแห่งแรกของประเทศ สู่มหาวิทยาลัยอัจฉริยะ พลังงานสะอาด CMU Smart City -Clean Energy เปิดให้บริการรถไฟฟ้าและรถตู้ CBG จากพลังงานขยะ ช่วยประหยัดเงินค่าน้ำมันเชื้อเพลิงคิดเป็นมูลค่ามากกว่า 7 ล้านบาทต่อปี ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากถึง 770 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี

ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์นิเวศน์ นันทจิต อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้เปิดตัวโครงการมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ : (เมือง) มหาวิทยาลัยอัจฉริยะ พลังงานสะอาด CMU Smart City -Clean Energy ทั้งด้านพลังงาน สิ่งแวดล้อม การสัญจรและชุมชน โดยได้จัดสร้างศูนย์กลางขนส่งมวลชนมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ขึ้น เพื่อรองรับการใช้บริการรถสาธารณะภายในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยการให้บริการรถไฟฟ้าและรถตู้ที่ใช้พลังงานทดแทนจากก๊าซ CBG จากขยะนำร่องมหาวิทยาลัยแห่งแรกของประเทศ

โดยรถตู้ก๊าซ CBG ใช้พลังงานทดแทนในการขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีก๊าซชีวภาพแบบหมักแห้งและระบบก๊าซชีวภาพแบบ CMU-Hybrid Digester และระบบผลิตก๊าซ CBG ที่มช.สร้างขึ้น เพื่อให้สามารถผลิตก๊าซ CBG จากก๊าซชีวภาพหรือ ก๊าซไบโอมีเทนอัด ที่มีคุณภาพเทียบเท่าก๊าซธรรมชาติสำหรับรถยนต์ หรือก๊าซ NGV ได้ปริมาณ 420 กิโลกรัมต่อวัน และใช้ทดแทนแก๊สโซฮอล์ 95 ในรถตู้ ขส.มช. ช่วยประหยัดเงินค่าน้ำมันเชื้อเพลิงคิดเป็นมูลค่ามากกว่า 1,472,500 บาทต่อปี และประหยัดค่าใช้จ่ายการบริหารจัดการ และกำจัดขยะและชีวมวลให้มหาวิทยาลัยคิดเป็นมูลค่ามากกว่า 8,910,000 บาทต่อปี ที่สำคัญช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม และลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกและลดภาวะโลกร้อนได้มากถึง 520 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี

ทั้งนี้ การดำเนินงานได้รับการสนับสนุนการออกแบบการก่อสร้างจาก บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) โดยศูนย์บริหารจัดการขนส่งมวลชนมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดตั้งขึ้นตามนโยบายเพื่อพัฒนามหาวิทยาลัยสู่เมืองต้นแบบอัจฉริยะพลังงานสะอาด โดยเน้นการจัดระบบ Green Network Area และพัฒนา CMU Application ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกในการวางแผนการสัญจรเดินทางในมหาวิทยาลัยล่วงหน้าได้ เช่น การใช้ GPS ติดตามการเดินรถไฟฟ้า และเช็คที่นั่งว่างได้ด้วยระบบ Smart Mobility ด้านความปลอดภัยสามารถติดตามแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้อย่างทันท่วงที ด้วยการพัฒนาระบบประตูเข้าออกอัจฉริยะบริเวณประตูทั้ง 5 ประตูที่ใช้เข้าออกควบคู่กับบัตรเข้าออกอัจฉริยะ (RFID Card) การจัดทำ Parking Zone เพื่ออำนวยความสะดวกและลดการสัญจรที่ไม่จำเป็นลง ตลอดจนจัดเพิ่มระบบ Bike Sharing หรือจักรยานสาธารณะรุ่นมีเกียร์ เพื่อเพิ่มทางเลือกในการสัญจรที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และช่วยลดปัญหาการใช้รถส่วนบุคคล

โดยศูนย์กลางขนส่งมวลชนมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ตั้งอยู่ ณ บริเวณประตูเข้าออก ใกล้กับสถานีปั๊มน้ำมัน ปตท. ด้านถนนเลียบคลองชลประทานเชื่อมโยงกับทางหลวงสัญจรหลักของเมืองเชียงใหม่ ปัจจุบัน มีรถสาธารณะของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่จอดให้บริการอยู่ได้แก่ รถไฟฟ้าใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ จำนวนทั้งสิ้น 55 คัน คันละ 12 ที่นั่ง ออกวิ่งรับผู้โดยสาร วนรอบมหาวิทยาลัยฝั่งสวนสัก 6 สาย และฝั่งสวนดอก 1 สาย ทุกวันไม่เว้นวันหยุด โดยเฉลี่ยในวันปกติวิ่งระยะทางประมาณคันละ 114 กิโลเมตร จำนวน 55 คัน และในวันหยุดวิ่งระยะทางประมาณคันละ 123 กิโลเมตร จำนวน 28 คัน การใช้รถไฟฟ้าจะช่วยลดการใช้น้ำมันดีเซลได้มากถึง 191,552 ลิตรต่อปี ช่วยประหยัดเงินค่าน้ำมันเชื้อเพลิงคิดเป็นมูลค่ามากกว่า 5,591,397 บาทต่อปี และช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่บรรยากาศได้มากถึง 250 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี