รฟม.ยันลุยรถไฟรางเบาภูเก็ต ชี้เส้นทางคู่ยังปรับตลอดแนว

ผู้สื่อข่าวประชาชาติธุรกิจรายงานจากจังหวัดภูเก็ตว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้นายถาวรวัฒน์ คงแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ประชุมร่วมกับนายสาโรจน์ ต.สุวรรณ ผู้ช่วยผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเปิดรับฟังความคิดเห็นโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ต ที่ประชุมได้มีการแสดงความคิดเห็นกันอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะจุดจอด 24 สถานี ซึ่งบางแห่งยังไม่มีความชัดเจน และทางภูเก็ตเสนอให้ยกระดับลอยฟ้าเส้นทางในเมือง

ในที่ประชุม นายสาโรจน์ได้ชี้แจงโครงการระยะที่ 1 ช่วงท่าอากาศยานนานาชาติจังหวัดภูเก็ต ห้าแยกฉลอง ระยะทาง 42.0 กม. เส้นทางคู่จะมีการปรับเปลี่ยนตลอดเส้นทาง จากท่าอากาศยานภูเก็ตถึงห้าแยกฉลอง ซึ่งเป็นพื้นที่ในเมืองจะมี 21 สถานี และที่ อ.ถลางมี 3 สถานี มีสถานีใต้ดินในอำเภอถลาง เขตนอกเมือง ความเร็วจะอยู่ที่ 80-100 กม.ต่อ ชม. ส่วนทางวิ่งระดับพื้นดินและยกระดับและใต้ดิน รูปแบบสถานีคำนึงถึงอัตลักษณ์บริบทของภูเก็ต สอดคล้องกับปริมาณผู้โดยสารและการเดินรถ ระบบโครงสร้างได้มาตรฐาน อำนวยความสะดวกพร้อมมีแผนอพยพเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน มีการก่อสร้างที่เหมาะสม ลดปัญหาผลกระทบต่อประชาชนให้น้อยที่สุด จัดให้มีศูนย์ซ่อมบำรุงการเดินรถหลายอาคาร

สิ้นปีนี้จะทราบว่าการลงทุนแบบใดเหมาะสม รฟม.จะทำตามมติ ครม.ในการร่วมทุนและคัดเลือกผู้รับเหมาใช้ระยะเวลาเกือบปี ดังนั้นคาดว่า เริ่มก่อสร้างได้ปี 2563 เปิดใช้บริการได้ประมาณเดือนกันยายน 2566 ทั้งนี้ ในช่วงนี้ภายใน 1 ปี ทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ควบคู่กันไปกับเรื่องร่วมทุน

นายถาวรวัฒน์ขอให้ รฟม.ตั้งสำนักงานในภูเก็ต เพื่อประชาสัมพันธ์และประสานงาน เพื่อให้สามารถตอบคำถามประชาชนที่มีปัญหาในพื้นที่ได้นายแพทย์ศิริชัย ศิลปอาชา ประธานหอการค้ากิตติมศักดิ์จังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า หวังว่าโครงการนี้จะสามารถลดปัญหาการจราจรได้ และขอให้ดำเนินการตามแผนที่กำหนด ไม่ใช่ปรับทางวิ่งตามที่เอกชนบางรายให้วิ่งผ่านเพื่อเพิ่มมูลค่าที่ดิน

นายสำราญ จินดาพล นายกเทศมนตรีตำบลฉลอง กล่าวว่า การจราจรในพื้นที่ตำบลฉลองค่อนข้างหนาแน่นมาก จึงขอทราบปลายทางสถานีที่ฉลองว่าอยู่จุดใด ขอให้ชี้แจงจุดหมายปลายทางที่สถานีห้าแยกฉลองด้วย ซึ่งทาง รฟม.ยังไม่สามารถชี้จุดได้ชัดเจน ต้องรอให้มีการประชุมร่วมกันในครั้งต่อไป