กาญจนบุรี จัดแคมเปญพาใจไปเที่ยว…ชุมชน คน “กาญจน์”ชูแหล่งท่องเที่ยวท้องถิ่น

จังหวัดกาญจนบุรี โดย สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกาญจนบุรี โชว์แหล่งท่องเที่ยวใหม่ตามอัตลักษณ์จังหวัดกาญจนบุรี ในงาน พาใจไปเที่ยว…ชุมชน คน “กาญจน์” เอง อวดโฉมชุมชนท่องเที่ยว 14 แห่งที่มีอัตลักษณ์เฉพาะถิ่น เพื่อประชาสัมพันธ์เป็นแหล่งท่องเที่ยวจังหวัดกาญจนบุรี โดยมี นายอนันต์ นาคนิยม ปลัดจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานเปิดงาน ณ ลานด้านหน้าห้างสรรพสินค้าโรบินสันกาญจนบุรี

นายอนันต์ นาคนิยม ปลัดจังหวัดกาญจนบุรี เผยว่า จังหวัดกาญจนบุรี เป็นจังหวัดมีศักยภาพในการท่องเที่ยวระดับสูง เป็นแหล่งท่องเที่ยวหลักของภูมิภาคตะวันตก ทางจังหวัดได้กำหนดประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 3 ว่าด้วยการส่งเสริมการท่องเที่ยวตามอัตลักษณ์ และการท่องเที่ยวปลอดภัย

รวมถึงเพื่อสร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่ เพื่อตอบสนองนโยบายของรัฐบาล และตามยุทธศาสตร์ของจังหวัดที่ต้องการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวใหม่ตามอัตลักษณ์เฉพาะถิ่น และกระตุ้นเศรษฐกิจในท้องถิ่น

จังหวัดกาญจนบุรี โดยสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกาญจนบุรีจึงดำเนินการ “จัดกิจกรรมมหกรรมประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวใหม่ตามอัตลักษณ์เฉพาะถิ่น ภายใต้โครงการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวใหม่และปรับปรุงแหล่งท่องเที่ยวเดิมอย่างสมดุลและยั่งยืน

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวชุมชน ที่สื่อให้เห็นถึงวิถีชีวิตแบบพื้นบ้านที่งดงามและมีเสน่ห์ให้นักท่องเที่ยวและประชาชนได้รู้จัก พร้อมทั้งเป็นการสร้างเครือข่ายท่องเที่ยวชุมชนจังหวัดกาญจนบุรีให้มีความเข้มแข็ง นำไปสู่การเป็นแหล่งท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนต่อไป


ด้าน นางสาวจรรยารักษ์ สาธิตกิจ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่า การจัดงาน พาใจไปเที่ยว…ชุมชน คน “กาญจน์” เอง ในมหกรรมประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวใหม่ตามอัตลักษณ์เฉพาะถิ่นนั้น เป็นการนำชุมชนเป้าหมายหรือชุมชนที่มีศักยภาพในการพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี จำนวน 14 ชุมชน ที่มีความโดดเด่น และมีอัตลักษณ์เฉพาะถิ่น ที่ผ่านการอบรมให้ความรู้และความเข้าใจหลักการตลาดและการสร้างแบรนด์การท่องเที่ยวโดยชุมชน และการสร้างเครือข่ายให้มีความเข้มแข็ง

เพื่อนำรูปแบบของกิจกรรมการท่องเที่ยวโดยชุมชนที่มีความโดดเด่นด้านอัตลักษณ์ของชุมชน มาเผยแพร่และประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวโดยชุมชน ให้นักท่องเที่ยวและประชาชนได้รู้จักผ่านการจัดงานฯ ในครั้งนี้

สำหรับกิจกรรมภายในงานจะเป็นการนำเสนอท่องเที่ยววิถีชุมชน ประกอบด้วย ชุมชนวิถีเกษตร ชุมชนท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ชุมชนทางวัฒนธรรม และชุมชน OTOP นวัตวิถี ซึ่งมีความหลากหลายทางวัฒนธรรมวิถีชีวิตและทรัพยากรทางการท่องเที่ยวของจังหวัดกาญจนบุรี จำนวน 14 ชุมชน

ได้แก่ ชุมชนท่าไม้ยาว อ.ด่านมะขามเตี้ย ชุมชนกระพร้อยสองข้าม อ.หนองปรือ ชุมชนไกรเกรียง อ.ศรีสวัสดิ์ ชุมชนวังขนาย อ.ท่าม่วง ชุมชนพุองกะ อ.ไทรโยค ชุมชนหมอเฒ่า อ.เมือง ชุมชนหนองทราย อ.พนมทวน ชุมชนห้วยสะพาน อ.พนมทวน ชุมชนลุ่มสุ่ม อ.ไทรโยค ชุมชนลิ่นถิ่น อ.ทองผาภูมิ ชุมชนบ้านเขานางสางหัว อ.เลาขวัญ ชุมชนหนองขาว อ.ท่าม่วง ชุมชนหนองปลิง อ.ห้วยกระเจา และชุมชนสี่แยก อ.ด่านมะขามเตี้ย

ด้วยการจัดนิทรรศการแสดงแหล่งท่องเที่ยวโดยชุมชนที่มีอัตลักษณ์เฉพาะถิ่นแบบนิทรรศการมีชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการนำเสนอผลิตภัณฑ์ชุมชน โปรแกรมการท่องเที่ยวในชุมชน กิจกรรมการสาธิตทางภูมิปัญญาอันเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละชุมชน อาทิ ผลิตภัณฑ์ชุมชน อาหารพื้นถิ่น วัฒนธรรมประเพณี และกิจกรรมอื่นๆ ที่น่าสนใจ

นอกจากนี้ ยังมีการให้ความรู้ในการสร้างเครือข่ายด้านการท่องเที่ยวโดยชุมชน กับการเสวนาในหัวข้อ “เรามาเป็นเครือข่ายกันเถอะ” จากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ ได้แก่ คุณอำพล ธานีครุฑ นายกสมาคมการท่องเที่ยวโดยชุมชน 14 จังหวัดภาคใต้  และคุณนิธิ สืบพงษ์สังข์ เลขาธิการสมาคมไทยท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 6 กันยายน 2561 พร้อมกับช้อป ชิม กับสินค้า OTOP ของดีเมืองกาญจน์

และกิจกรรมความบันเทิงตลอดการจัดงาน อาทิ การแสดงดนตรี การแสดงศิลปวัฒนธรรม การละเล่นพื้นบ้าน การสาธิตการทำอาหารพื้นถิ่น การแสดงจากศิลปินที่มีชื่อเสียง ไม่ว่าจะเป็นนักแสดงจากละครบุพเพสันนิวาส (“จุ๊บแจง” วิมลพรรณ ชาลีจังหาญ, “ปราบ” ปราบปฎล สุวรรณบาง) “แน็ท” เดอะว๊อยซ์ คิดส์ ซีซั่น 5 การแสดงจำอวดน้าม่าน จากรายการคุณพระช่วย และกิจกรรมส่งเสริมการขาย นาทีทอง พร้อมลุ้นรับของรางวัลภายในงานมากมาย

สำหรับการจัดงานพาใจไปเที่ยว…ชุมชน คน “กาญจน์” เอง จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 5-9 กันยายน 2561 ณ ลานด้านหน้าห้างสรรพสินค้าโรบินสันกาญจนบุรี (ภายใต้เต็นท์ติดแอร์) ตั้งแต่เวลา 10.00-20.00 น. งานนี้ชมฟรี! ตลอดงาน