“วัตคินสัน”นำเข้ารถบดโม่RMรุกธุรกิจรีไซเคิล

เปิดตัว - บริษัท วัตคินสัน คอนสตรัคชั่น อิควิปเมนท์ จำกัด นำเข้ารถบดโม่ RM จากประเทศออสเตรีย มาจำหน่ายเป็นปีแรก มุ่งกลุ่มเป้าหมายผู้รับเหมาที่ต้องการนำเศษวัสดุไปรีไซเคิล

นายกมลวัฒน์ วีรศุภกาญจน์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท วัตคินสัน คอนสตรัคชั่น อิควิปเมนท์ จำกัด ผู้แทนจำหน่ายและให้บริการเครื่องจักรเพื่อการก่อสร้างและเหมืองแร่ เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทได้นำเข้าผลิตภัณฑ์ใหม่เป็นเครื่องบดโม่วัสดุขนาดเล็กแบบเคลื่อนที่ได้ RM70GO 2.0 จากประเทศออสเตรีย เข้ามาจำหน่ายเป็นปีแรก ตั้งเป้าลูกค้าเป้าหมายเป็นผู้รับเหมางานอาคาร และงานสร้างถนน

โดยรถบดโม่สามารถเคลื่อนย้ายไปหน้าไซต์งาน ผู้รับเหมาสามารถนำเศษวัสดุพวกปูนซีเมนต์ที่ได้จากการรื้อถอนอาคาร หรือหินขนาดใหญ่ที่พบระหว่างการก่อสร้างถนนมาบดโม่ให้เหลือขนาดเล็ก และสามารถนำกลับไปใช้ถมเป็นชั้นวัสดุในการปรับพื้นที่การก่อสร้างได้ได้ทันที โดยรถบดโม่สามารถแยกวัสดุพวกเศษเหล็กต่าง ๆ ออกมาได้ทันที ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าจะสามารถทำยอดจำหน่ายรถบดโม่ได้พอสมควรในช่วงไตรมาส 4 ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่นของงานรับเหมาก่อสร้าง

นอกจากนี้ระหว่างวันที่ 6-8 กันยายนนี้ ทางบริษัทจะมีการเปิดตัวสินค้ารถบดโม่แบรนด์ RM ในงานนิทรรรศการแสดงผลิตภัณฑ์ด้านงานก่อสร้างระบบโครงสร้างพื้นฐานและงานภาคคอนกรีต INTERMAT ASEAN 2018 (INTERMAT) และงาน CON-CRETE ASIA 2018 (CONCRETE ASIA)

“ตอนแรกเราคิดนำเข้ารถบดโม่มาขายกลุ่มลูกค้าเป้าหมายพวกธุรกิจโรงโม่หิน แต่ปัจจุบันด้วยนวัตกรรมและสัมปทานโรงโม่หินที่เริ่มได้ยากขึ้น ประกอบกับการตั้งธุรกิจโรงงานโม่หินขนาดเล็กเริ่มไม่คุ้มค่า และทิศทางการทำตลาดรีไซเคิลเศษวัสดุก่อสร้างและรื้อถอนเริ่มได้รับความนิยมในต่างประเทศ ทำให้เรามุ่งมาสู่ลูกค้ากลุ่มผู้รับเหมาทั่วไป แต่ยอมรับว่า ธุรกิจการรีไซเคิลเศษวัสดุจากการก่อสร้างในประเทศไทยอาจยังต้องใช้เวลา ปัจจุบันมีเพียงผู้รับเหมาซื้อไปใช้ทำงานของตัวเอง แต่ในอนาคตธุรกิจนี้คงจะเกิดขึ้น” นายกมลวัฒน์กล่าวและว่า

หากพิจารณาตลาดเครื่องบดโม่ในประเทศไทยยังมีคู่แข่งน้อยเพียง 3-4 ราย และสินค้าแบรนด์ RM มีจุดเด่น ขนาดเล็กเพียง 300 ตันต่อชั่วโมง ราคา 20 ล้านบาท และขนาด 150 ตันต่อชั่วโมง ราคา 15 ล้านบาท ขณะที่คู่แข่งส่วนใหญ่เป็นรถบดโม่ ขนาด 350 ตันต่อชั่วโมง