ผู้ว่าฯนนทบุรีดูงานซิตี้บัสRTCเชียงใหม่

เมืองนนท์ดอดดูงานโครงข่ายรถโดยสารประจำทางเชียงใหม่ พร้อมเกี่ยวแขน บจ.รีเจียนนอล ทรานซิสท์ฯเปิดบริการ RTC City Bus นนทบุรี เล็งบุก 2 เส้นทางเตรียมรถให้บริการ 20 คัน มูลค่ากว่า 50 ล้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดเชียงใหม่ว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ได้นำทีมหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดนนทบุรี เดินทางมาศึกษาดูงานตามโครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้บริหารจังหวัดนนทบุรี ประจำปีงบประมาณ 2561 ณ จังหวัดเชียงใหม่

นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การนำทีมหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดนนทบุรีมาศึกษาดูงาน ตามโครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้บริหารจังหวัดนนทบุรี ประจำปีงบประมาณ 2561 ที่ จ.เชียงใหม่ ครั้งนี้เป็นการเตรียมวางแผนงานการพัฒนาด้านต่าง ๆ ที่จะดำเนินการในปี 2562 โดยเฉพาะเรื่องการจัดการท่องเที่ยวชุมชน ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่มีศักยภาพในการพัฒนาด้านนี้ที่จะเป็นต้นแบบในการนำไปพัฒนาได้ เช่น หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงบ้านหนองปลามัน อ.แม่ริม และหมู่บ้านแม่กำปอง อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ นับเป็น 2 พื้นที่ที่มีความเข้มแข็งในด้านการจัดการท่องเที่ยวชุมชน และสามารถนำไปต่อยอดให้กับจังหวัดนนทบุรีได้

นอกจากนี้ ยังได้มีโอกาสศึกษาดูงานระบบโครงข่ายรถโดยสารประจำทาง “RTC City Bus” ที่ให้บริการในพื้นที่เขต อ.เมืองเชียงใหม่ นับเป็นรูปแบบรถโดยสารประจำทางสาธารณะที่ค่อนข้างมีประสิทธิภาพสูงในการให้บริการ โดยล่าสุดจังหวัดนนทบุรีได้อนุญาตให้บริษัท รีเจียนนอล ทรานซิสท์ คอร์เปอร์เรชั่น จำกัด (RTC : Regional Transit Corporation) เปิดดำเนินการให้บริการเดินรถโดยสารสาธารณะ RTC City Bus ในพื้นที่จังหวัดนนทบุรีฝั่งตะวันออก ซึ่งเป็นชุมชนหนาแน่นขนาดใหญ่ เพื่อให้เป็นโครงข่ายระบบรอง (feeder line) ที่จะรองรับแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วง ทั้งนี้ การมีโครงข่ายรถโดยสารสาธารณะระบบรองจะสามารถขนคนในเขตย่านชุมชนฝั่งตะวันออกของนนทบุรีให้สามารถเข้าถึงการเดินทางขนส่งสาธารณะระบบหลักได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

นายฐาปนา บุญยประวิตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท รีเจียนนอล ทรานซิสท์ คอร์เปอร์เรชั่น จำกัด (RTC : Regional Transit Corporation) กล่าวว่า ขณะนี้ RTC ได้รับอนุญาตจากจังหวัดนนทบุรีโดยผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ให้ดำเนินการเปิดบริการเส้นทางเดินรถโดยสารประจำทาง RTC City Bus นนทบุรี ซึ่งจะเป็นระบบขนส่งสาธารณะ feeder line ที่จะรองรับแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วง โดยจะเปิดให้บริการ 2 เส้นทางในช่วงเดือนธันวาคม 2561 นี้

ทั้งนี้ เส้นทางแรกคือ เส้นทางสาย R2 (สถานีเซ็นทรัล เวสต์เกต-ตลาดบางใหญ่-ตลาดบางบัวทอง-ชุมชนหมู่บ้านสมบัติบุรี) ระยะทาง 12 กิโลเมตร และเส้นทางที่ 2 คือ เส้นทางสาย R4 (ถนนราชพฤกษ์-สถานีท่าอิฐ) ระยะทาง 19 กิโลเมตร สำหรับการให้บริการรถโดยสารประจำทาง RTC City Bus นนทบุรี ในเส้นทาง R2 และ R4 ดังกล่าว ได้เตรียมรถให้บริการเบื้องต้นจำนวน 20 คัน มูลค่าการลงทุนกว่า 50 ล้านบาท

นายฐาปนาได้กล่าวถึงภาพรวมการให้บริการ RTC City Bus ในพื้นที่เขตอำเภอเมืองเชียงใหม่ว่า ในช่วงระยะกว่า 3 เดือนที่เปิดให้บริการ มีอัตราผู้โดยสารใช้บริการมากกว่า 65,000 คน มีจำนวนรถทั้งสิ้น 17 คัน แนวโน้มการใช้บริการของผู้โดยสารมีทิศทางค่อนข้างดี มีอัตราการใช้บริการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ มีจำนวนผู้โดยสารใช้บริการสูงถึง 1,500 คน